เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Once Upon a MoodTANI.
กาลครั้งหนึ่ง 25
  • ปกหนังสือเล่มหนึ่งบอกว่าชีวิตเรามีแค่ 4,000 สัปดาห์ 

    ได้เห็นครั้งแรกแอบขมวดคิ้วเล็กๆ ทำไมคนเขียนถึงใช้คำว่า "แค่" สี่พันสัปดาห์ ??
    มันก็เยอะมากแล้วไม่ใช่หรอ ตั้งสี่พันสัปดาห์ จะลืมตาตื่นไปโรงเรียนเจ็ดโมงเช้า รอแม่มารับสี่โมงเย็นยังรู้สึกนานเลย
    กว่าจะผ่านจันอังคารพุธไปถึงวันศุกร์
    กว่าจะรอเช้าวันเสาร์เพื่อตื่นมาแย่งรีโมทกับคนในบ้าน 
    ..มันนาน

    ตอนเด็กชีวิตมีเรื่องให้รอเต็มไปหมด รอไปโรงเรียน รอพักกลางวัน รอเล่นกับเพื่อน รอปั่นจักรยาน รอดูละคร รอ รอ รอ.. 
    ถ้าต้องรอทั้ง 4,000 สัปดาห์ โอ้โห นานมาก

    แต่จู่ๆจากรอก็กลายเป็นรีบ รีบนอน รีบตื่น รีบเดินทาง รีบอ่านหนังสือ รีบหางาน 

    รู้ตัวอีกทีชีวิตก็ผ่านไปแล้ว 1,200 สัปดาห์
    จะเป็น 1 ใน 3 อยู่แล้ว เพิ่งได้หยุดดูตัวเอง
    เพิ่งจะเกิดคำถามแล้วอยากหาคำตอบตอน 25 ขวบปลายๆ

    อ่านเล่มไหนเจอเล่มนั้น หนังสือพัฒนาตัวเองแทบทุกเล่มเขียนตรงกันว่าวัย 25-30 นี่แหละ
    มนุษย์มักค้นหาความหมายของชีวิต เป็นวัยแห่งความสับสนอยากค้นหาตัวเอง

    เออ ใช่
    คงเพราะเป็นช่วงอายุที่เพิ่งได้หยุดพักหลังจากวิ่งบนลู่ที่มีคนคอยชี้มานาน
    จู่ๆก็เจอทางแยกที่ต้องตัดสินใจ บางคนตัดสินใจเดินไปทางใดทางหนึ่งแล้วด้วยซ้ำ

    ยิ่งไม่เคยใส่ใจทางในอดีตเท่าไหร่ การตัดสินใจเลือกทางแยกตรงหน้าก็ดูจะยากขึ้นเท่านั้น
    กดดันมากก็คิดมาก คิดมากก็มีคำถามมาก
    ยิ่งถามก็ยิ่งมีคำตอบมาก คำตอบหนึ่งก็โยงไปอีกคำถามหนึ่ง

    ฉันในวัย 25 เหมือนไม่รู้จักตัวเองเลยสักนิด
    อะไรที่เคยคิดว่าชอบก็ดูเหมือนจะไม่ชอบแล้ว
    อะไรที่เคยทำได้ดีก็เหมือนโลกทั้งใบตะโกนใส่หน้าว่ายังไม่ดีพอ
    บางทีรู้สึกเหมือนตัวเองกำลังกัดกินตัวเองไปเรื่อยๆ
    มีกำแพงใสกั้นตัวเองออกจากตัวเองและมันหนาขึ้นเรื่อยๆ

    ยังคิดแต่ก็ยังไม่ได้คำตอบว่าจริงๆแล้วฉันในวัย 25 นี้คืออะไรกันแน่
    กำลังไม่พอใจในตัวเองหรือพอใจในตัวเองจนไม่อยากไขว่คว้าอะไรเพิ่มแล้ว ?
    กำลังคาดหวังกับตัวเองหรือสิ้นหวังในตัวเองไปแล้ว?
    ไม่มีเป้าหมายหรือทำเป้าหมายสำเร็จไปหมดแล้ว?

    ถ้าชีวิตนี้มี 4,000 สัปดาห์จริง ก็คงมีอีกแค่ 2,800 สัปดาห์เหลืออยู่ข้างหน้า
    หวังอย่างยิ่งว่าจะเข้าใจและถนอมตัวเองไว้อย่างดีจนกว่าเวลาที่มีจะหมดไป

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in