เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryThe Hargrove
วิธีไปซื้อของที่IKEAอย่างไรให้ได้สินค้าเกือบ100% แบบผมอยากได้ครับ....
  • บทความนี้จะพูดถึงวิธีการไปซื้อของที่อิเกียที่อยู่ใน กทม เท่านั้น


    IKEA สองสาขาใหญ่ในประเทศไทยก็คือ บางนา และ บางใหญ่ ส่วน ภูเก็ตเป็นรูปแบบศูนย์สั่งซื้อ และเคยสงสัยไหมว่าบางทีเช็คของจากเว็บไซต์ก่อนไปซื้อ ในเว็บไซต์ขึ้นโชว์ว่ามีของอยู่ 5 ชิ้นบ้าง 10 ชิ้นบ้าง แต่พอไปซื้อจริงกลับไม่มี “พี่ผมเช็คมามี 7 ชิ้นจากเว็บไซต์มี แต่มาดูทำไมไม่มีอ่ะ?!.......” คำถามส่วนนี้เฉพาะสาขาที่อยู่ในกรุงเทพฯ

    ก่อนอื่นเลยต้องบอกก่อนเลยว่า IKEA เพิ่งเข้ามา ทำ E-Commerce เมื่อปี 2019 ที่ผ่านโดยเปิดให้ลูกค้าสามารถสั่งสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ได้ เรียกได้ว่ายังเป็นน้องใหม่ในประเทศไทย ซึ่งตามหลังสองประเทศในอาเซียน คือ สิงค์โปรที่เริ่ม IKEA ONLINE ปี 2017 และ มาเลเซีย ปี 2018 

    ประเด็นอยู่ที่จะมาอิเกียอย่างไรให้ได้ของเกือบ 100% ที่เขียนว่าเกือบ 100% นี้เพราะนับตั้งแต่เปิด IKEA Online มาสินค้าหมดเร็วมาก ในภาพที่ยกมาก็จะมี ลูกค้าที่เป็น ผู้เยี่ยมชม และในกลุ่มนี้ก็จะมีประเภทของการมาใช้บริการ


    A.PICKING SERVICE ONLY บางคนอาจมาซื้อสินค้า เยอะไปเหนื่อยไม่อยากหยิบ แต่มีรถที่สามารถบรรทุกกับบ้านได้ก็จะไปใช้ บริการช่วยหยิบสินค้า แต่นำกลับเอง ก็จะเป็นบริการตัวนี้


    B.PICKING SERVICE + HOME DELIVERY บางคนมาคนเดียว มาไกลเพื่อนฝากซื้อด้วยนำกลับเองไม่ไหว สินค้าทั้ง เล็ก และใหญ่ หลายชิ้นมาก ไหนจะชุดครัวอีก เยอะมากเลย ก็ใช้บริการนี้ บางคนอาจจะใช้บริการประกอบสินค้าร่วมไปด้วย


    C.DO IT YOURSELF/SELF-SERVE ทำด้วยตนเอง/บริการตนเอง หากว่าใครเคยไปอิเกียในคลังสินค้าที่ให้หยิบสินค้าจะมีป้ายใหญ่ๆเขียนว่า SELF-SERVE AREA(คลังสินค้าบริการตนเอง)


    หากใครไป อิเกียแล้วใช้ A กับ B ถ้าขณะเรากำลังออกใบสั่งซื้ออยู่นั้นแล้วสินค้ามันเหลือน้อยพนักงานเขาจะจองสินค้าไว้ให้เลยครับ แล้วมันเกี่ยวอะไรกับ C? เกี่ยวเพราะสินค้ามันจะหมดก่อนเราจะได้มาซื้อ สมมุติว่าเราเช็คสินค้าจากบ้านเวลา 10.00 น. มีสินค้าอยู่ 9 ชิ้นละกัน และโทรผ่าน Call Center แล้วว่าสินค้ามีแน่นอน แต่อย่าลลืมว่าในเว็บไซต์อิเกียมันจะมีข้อความ เขียนไว้ข้างล่างเมื่อเช็คสินค้า 


    • (ราคาและจำนวนสินค้าในสต๊อกที่สโตร์อาจจะแตกต่างจากเว็บไซต์ ข้อมูลสินค้าในสต็อกอาจเปลี่ยนแปลงเฉลี่ยตามยอดขายในสโตร์และอัพเดตทุก ๆ 4 ชั่วโมง) 


    ถ้าบ้านไม่ไกลมาก ออกแต่เช้าอาจจะได้สินค้าเลยเมื่อเข้ามาซื้อ แต่ถ้าอยู่แถวนนทบุรี  แต่อยากจะมาบางนา เพราะสินค้าบางใหญ่หมด หรือไกลกว่านนทบุรี อันนี้ผมแนะนำนะ อย่ามาเลยครับเพราะ โอกาสที่จะได้สินค้ามีน้อยมาก เพราะไม่ต้องอัพเดตถึง 4 ชั่วโมง สินค้าก็คงหมดไปแล้วอาจจะถูกลูกค้าใกล้บ้าน ไม่ก็บริการ A และ B หรือกลุ่มที่นิยม E-Commerce สอยไปแล้วก็ได้ครับ 


    ในส่วนของ E-Commerce ก็จะมีบริการจัดส่งเมื่อสั่งซื้อทางเว็บไซต์ และล่าสุดก็มีอีกบริการใหม่ขึ้นมา คือ Click & Collect คือสั่งซื้อจากเว็บไซต์แล้วเรามานำกลับเองจากที่อิเกีย 


    บางครั้ง A และ B ก็ไม่ได้ของตามต้องการก็มีเพราะสินค้าใกล้จะหมดบ้าง เพิ่งจะหมดไปโดยลูกค้าท่านอื่นๆหยิบไปแล้ว คือจริงๆแล้ว A B  ที่เป็น VISITOR นี่ต้องเดินทางเข้ามาที่สโตร์ก่อนแล้วค่อยมาใช้บริการซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้พวกเขาคิดแล้วว่าของมันเยอะจึงต้องใช้บริการ ส่วน C นั้นสินค้าไม่เยอะ เข้าสโตร์มาแล้วรู้ว่าสินค้าอยู่ แถวไหน และ ช่องไหน จากนั้นก็เดินไปหยิบเลย 


    คำถามคือแล้วมันจะมีสินค้าไหมครับ?


    มีครับ แต่ทั้งนี้มันขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมเวลาจริงด้วยครับผมคิดว่าทางสโตร์ หรือพนักงานก็คงบอกให้ไม่ได้ว่าสินค้าที่พวกเขากำลังขายอยู่นั้นมันจะหมดเมื่อไหร่ หากบ้านไกลดูจากเว็บไซต์แล้วว่ามีสินค้า 6 ชิ้น อย่าเพิ่งรีบมาซื้อ


    แนะนำเลยครับว่าโทรเช็คกับ Call Center ก่อนว่ามีสินค้าจริงๆหรือไม่เอาแบบแน่นอนว่ามีอยู่จริงที่ แถว/ช่อง ของสินค้านะครับ  รวมถึงบ้านระแวกใกล้เคียงด้วยครับ ผมอยากบอกไว้อย่างหนึ่งว่าสินค้าอะไรก็ตามในอิเกียถ้ามันเหลือต่ำกว่า 10 ชิ้น 


    หรือน้อยไปกว่านั้นควรโทรไปถาม Call Center เป็นอันดับแรกก่อน ว่ามีไหม หรือ ว่าจะถามไปอีกว่าสินค้าจะเข้ามาครั้งหน้าเมื่อไหร่เพราะครั้งหน้าอาจจะมีมาเยอะกว่าก็ได้ ต่ำกว่า 10 มีโอกาสที่จะหมดสูงมากๆเลยครับ หรืออีกวิธีหนึ่งไม่ต้องเดินทางไปซื้อ  สั่งออนไลน์ก็ได้ครับ ถ้าเราโทรไปแล้วมีสินค้าจริง ใช้ IKEA Online เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก ได้สินค้า เกือบ 100%


    ข้อเสียของ IKEA 


    อันนี้ผมสังเกตการณ์มานาน คลังสินค้าที่เราเดินไปหยิบเองน่ะ มันเป็นคลังสินค้าที่ IKEA Online ใช้ร่วมด้วย ซึ่งก็หมายความว่ามันเป็น Warehouse เดียวกันกับที่เราไปหยิบสินค้า หากว่าเราไปเช็คจำนวนสินค้าที่ Information Counter ที่ IKEA STORE สาขาใดก็ตามจำนวนสินค้ามันจะคล้ายกัน ที่มันโยกไปมาไม่ค่อยเสมอกันนั้นเพียงเพราะในเว็บไซต์มัน 4 ชั่วโมงจะอัพเดตครั้งหนึ่ง 


    จึงทำให้สินค้าในระบบของคลังสินค้าที่เราไปเช็คมันจะเร็วกว่า ถ้าจะให้ระบบ IKEA Online เสถียรขึ้นก็คงต้องแยก Warehouse IKEA STORE ออกจาก IKEA Online เพราะไม่งั้นปัญหาเดิมๆเรื่องจำนวนสินค้าก็จะวกวนกลับไปกลับมาเหมือนเดิม และยิ่งบริบทพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปแล้วทำให้หลายแบรนด์ยิ่งต้องตอบโจทย์ลูกค้า 


    ฐานเศรษฐกิจ เผยว่า สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเปิดเผยข้อมูลภาพรวมและแนวโน้มอุตสาหกรรมดิจิทัลที่สำคัญในปี 2563 พบว่า กลุ่มธุรกิจดิจิทัลที่มาแรงคือ ธุรกิจ E-commerce  ในประเทศไทยมีการเติบโตขึ้นอย่างมาก โดยมูลค่าราว 748,000 ล้านบาท สูงเป็นอันดับ 1 ในภูมิภาคอาเซียน โดยตลาดเติบโตเฉลี่ย 20-30% ในช่วงปี 2560-2562  


    และยิ่งไปกว่านั้น สถานการณ์ Covid19 ตลาด E-Commerce ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ถึงแม้อิเกียจะเพิ่งทำตลาดได้ไม่นานแต่ก็ถือได้ว่าปรับตัวได้ค่อนข้างเร็วทีเดียว 


    Reference


    https://www.ikea.com/th/th/https://
    www.thansettakij.com/content/418603https://
    brandinside.asia/ikea-online-thailand/


    #อิเกีย  IKEA THAILAND
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in