เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Pastnakatnaj
เมื่อกลายเป็นคนไม่มีเหตุผล
  • ...กาลครั้งหนึ่งได้รู้จัก นักปรัชญา(?)เพราะเรียนวิชาการใช้เหตุผลของคณะมนุษย์เป็นวิชาเสรีที่เราเลือกลงเรียนเองได้
    ขอท้าวความก่อนว่าวิชานี้ลงเรียนเพราะอยากดึงเกรดเลยลงวิชานี้เพิ่มและชอบชื่อวิชาก็ถามคนอื่นที่เคยเรียนมาว่าเป็นไงพอเรียนจริงๆ ก็ให้อารมณ์เหมือนชื่อเรื่องเลย
    มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าจากชื่อเรื่องเนื่องจากได้เรียนวิชาการใช้เหตุผลที่น่าสนใจ คนเรียนเยอะมีหลายคณะเลยมาเรียนด้วยกันอาจารย์ก็ขู่ไว้อีกก่อนเริ่มเรียน ถอนทันนะ นี่ก็พร้อมมากอยากเรียน อื้อหื้อ พอเริ่มเรียนก็รู้เลยอ่านบทความปรัชญาก็เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง เหนือสิ่งอื่นใดคือจำได้แค่ชื่อเนื้อหาจำไม่ได้เลย ประโยชน์จากการเรียนก็เห็นๆ เพราะเป็นคนเชื่อว่าตัวเองมีเหตุผลนั่นแหละเลยมาเรียน แต่เนื้อหากลับล้ำไปเรื่อยๆ ด้วยการมีสิ่งที่ต้องวิเคราะห์ พิจารณา สังเคราะห์ 
    ในความรู้สึกเราหลังจากได้เรียนคือได้รู้อะไรเยอะมาก อย่างเช่น เรื่องโลกร้อน เรื่องความเชื่อพระเจ้า ทำไมเราถึงกราบไหว้พระพุทธรูปแล้วแตกต่างยังไงกับไหว้ของแปลกงี้ ซึ่งเราไม่มีข้อมูลมาคุยกับอาจารย์ได้เลย ได้แต่นั่งฟังเพื่อนในห้อง น้องๆแสดงความคิดเห็น เราก็เอออันนี้ก็ใช่นะน่าคิด อันนี้ก็ใช่นะน่าคิด ทุกอย่างกลายเป็นใช่หมดจากความเชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่เชื่อมาตลอดชีวิตก็มาเขวจนเลือกจะไม่เชื่อ หรือเรามีคำตอบของเราก็ไม่รู้นะ เพราะไม่มีคำโต้แย้งนี่แหละ แถมๆเรื่องสุดท้ายที่ได้เรียนการโต้แย้งแบบไม่ใช่เหตุผล มีเยอะมากๆ 10 กว่าข้อซึ่งบางข้อเราก็เคยใช้มาแล้ว จำไม่ได้เลยบางทีแต่รู้สึกเราต้องเคยใช้การโต้แย้งแบบนี้แน่ๆ ในสังคมเราก็ใช้เยอะมาก เรื่องสุดท้ายคือสนุกเพราะจับต้องได้มีตัวอย่างให้ค้นหา รอบๆตัวก็มี
    สุดท้ายแล้ว การควรมีเหตุผล ที่ใช้เหตุผลจริงๆหรือเปล่า? เพราะเหตุผลที่ตั้งอยู่บนคนละความเชื่อยิ่งยกเหตุผลมาใช้ยิ่งไม่มีทางจบลง คุณเคยเถียงกับใครจนไม่อยากจะเถียงไหม ยิ่งเถียงก็ยิ่งไม่มีทางจบงั้นเราควรไม่เถียงกับใคร(555+) หาสาระจากการอ่านครั้งนี้ไม่ได้เลย
    เหมือนมาบ่นให้ฟังว่าเป็นคนไม่มีเหตุผลนี่แหละ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in