เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อาทิตย์ก่อนViv’vien;ne_Moo
15~21 .7.2019: ส่องสารคดีอวกาศ
  • อาทิตย์ที่ผ่านมาได้ดูสารคดีเรื่องอวกาศหลายเรื่องอยู่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวันที่ 20 กรกฎาที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบ 50 ปียานอพอลโล 11 ลงดวงจันทร์ หลายๆค่ายจึงต่างนำเรื่องราวและภาพประวัติศาสตร์ของภารกิจนั้นมาฉายในแบบของตัวเองอยู่หลายรายการ ซึ่งวันนี้คิดว่าจะขอเลือกสักเรื่องหนึ่งมาเล่าสู่กันฟัง เผื่อว่ามีผู้สนใจ

    Moon Landing Live เป็นสารคดีที่พาผู้ชมกลับไปอยู่ในสัปดาห์หนึ่งของปี 1969 ขณะที่ภารกิจอพอลโล 11 กำลังดำเนินไป สารคดีนี้เล่าเรื่องผ่านเลนส์ข่าว ด้วยภาพข่าวในขณะนั้น ทั้งการรายงานข่าวในห้องส่ง ภาพเหตุการณ์ตามสถานที่ต่างๆของโลก และคลิปสัมภาษณ์สดประชาชน


    จุดหนึ่งที่ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้น่าสนใจคือ ได้เห็นว่าเมื่อห้าสิบปีก่อน ตอนที่ความสำเร็จของภารกิจยังเป็นเรื่องต้องลุ้น คนและสังคมมีปฏิกิริยากับภารกิจนี้ต่างจากที่ตัวเองจินตนาการไว้หลายอย่างอยู่ เช่นประโยคเด็ดของนีล อาร์มสตรองที่ผู้ชมยุคปัจจุบันคงรอฟังอย่างใจจดจ่อ ตอนคนยุคนั้นได้ยินครั้งแรกกลับไม่ได้ฮือฮาขนาดนั้นทันที เป็นต้น

    ถือว่าเรื่องนี้ช่วยให้ตัวเองได้รู้จักโลกใบในอดีตดีขึ้นอีกนิด แล้วก็ทำให้รู้สึกด้วยว่าความแตกต่างเหล่านั้นคงเป็นหลักฐานว่าผ่านมาห้าสิบปี เหตุการณ์นั้นกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมร่วมของโลกใบนี้ขนาดไหน

    สำหรับตัวเองที่เกิดไม่ทันเหตุการณ์แล้วถือเป็นโอกาสได้ประสบการณ์จำลองที่ได้อารมณ์ดี แล้วก็ทำให้รู้สึกหวังอยากเห็นภารกิจมนุษย์ลงสัมผัสดาวอังคารในช่วงชีวิตของตัวเองขึ้นมาเหมือนกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in