เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อาทิตย์ก่อนViv’vien;ne_Moo
30.9~6.10 .2019: ไดโน โหด มัน ฮา
  • ช่วงอาทิตย์กว่าที่ผ่านมา ตารางเวลาเราต่างจากปกติหน่อยนึงตรงที่ตื่นประมาณตีห้าขึ้นมาดูสารคดีเรื่องนึง เป็นรายการตอนละไม่นานแต่เร้าใจดี ยิ่งดูตอนยังไม่ตื่นเต็มที่ สมองยังเบลอนิดๆแล้วยิ่งเฮฮา วันนี้จึงอยากนำเรื่องนี้มาเสนอให้รู้จักกัน


    Deadly Dinosaurs With Steve Backshall — สารคดีไดโนเสาร์ดูสบายๆ 10 ตอนของ BBC แต่ละตอนแค่สั้นๆประมาณ 30 นาที ผู้ดำเนินรายการ สตีฟ แบ็กชอลล์ จะพาไปรู้จักไดโนเสาร์สามหรือสี่สายพันธุ์ที่เข้ากับหัวข้อของตอนนั้น เช่น ตัวใหญ่ ดุร้าย แหวกแนว บินบนฟ้า ล่าในน้ำ ฯลฯ แล้วก็จะแสดงให้เห็นว่าไดโนเสาร์แต่ละชนิดสุดยอดยังไงด้วยการนำไปเทียบกับเครื่องจักรต่างๆในยุคปัจจุบัน

    หลายคนอาจค้านอยู่ว่า " พวกที่บินได้ ว่ายน้ำได้พวกนี้ไม่ถือเป็นไดโนเสาร์ซักหน่อย " แต่อันนี้รายการเด็ก หยวนๆได้เนอะ :)

    ในแง่เนื้อหา รายการนี้กลุ่มผู้ชมหลักคือเด็ก รายการจึงไม่ได้ลงลึกขนาดนั้นเรื่องไดโนเสาร์แต่ละพันธุ์ที่พูดถึง เป็นแนวเล่ามุมหนึ่งของไดโนเสาร์ชนิดนั้นให้ฟังมากกว่า ทำนองว่า "มีไดโนเสาร์น่าสนใจชนิดนี้อยู่ น่าสนใจแบบนี้นะ" แต่กลับกันสำหรับผู้ใหญ่อย่างเราๆที่ไม่ได้ติดตามเรื่องในวงการไดโนเสาร์เป็นพิเศษ ถือว่าใช้อัปเดทความรู้รอบตัวนิดๆหน่อยๆที่เปลี่ยนไปมากอยู่จากสมัยดูเรื่องจูราสสิคพาร์คได้พอดี (วงการไดโนเสาร์มีการค้นพบใหม่เยอะมากในช่วงสิบยี่สิบปีที่ผ่านมา) แล้วสำหรับหลายคนก็อาจช่วยจุดประกายให้สนใจกลับมาติดเรื่องสัตว์โลกดึกดำบรรพ์อีกครั้งด้วย

    รู้หรือไม่ : เวโลซิแรปเตอร์ (velociraptor) ตัวจริงตัวแค่ประมาณไก่งวง แถมตามตัวยังน่าจะมีขนแบบนกปกคลุมด้วย

    รายการนี้เน้นสำหรับเด็กก็จริง แต่เชื่อว่าผู้ใหญ่ก็ดูได้สนุกเหมือนกัน เพราะรายการเน้นแสดงความสามารถของไดโนเสาร์ด้วยการเทียบกับสิ่งของและกิจกรรมต่างๆในโลกรอบตัวเรา พูดแบบเป็นรูปธรรมคือ มีรถบรรทุกยักษ์ เครื่องบิน รถถัง ปั้นจั่น รถเครน ฯลฯ อะไรแบบนี้ออกมาต่อสู้ไล่ล่ากัน ระเบิดเขาเผากระท่อม(และอัดก๊อบปี้รถเก๋งจำนวนนับไม่ถ้วน)กันให้มันส์ไปเลย

    สาบานว่าเรื่องนี้เป็นสารคดีไดโนเสาร์จริงๆ

    อนึ่ง ใครถูกชะตาผู้ดำเนินรายการ สตีฟ แบ็กชอลล์ เขาเป็นนักธรรมชาติวิทยาและนักผจญภัย (ผจญไพร) ที่เดินทางไปในภารกิจจริงจังอื่นๆอีกมาก ขอให้ลองส่องหน้าวิกิพีเดียของเขาเล่นๆดู น่าจะมีหลายรายการที่น่าสนใจอยู่

    (ส่วนตัวที่เคยดูก็เช่นเรื่อง Swimming with Monsters ที่เขาลงไปดำน้ำกับสัตว์อันตรายอย่างงูอนาคอนดา ฮิปโป หมึกฮัมโบลท์ แล้วก็ฉลามขาว อันนี้ก็ระทึกอยู่)

    ช่องทางรับชม

    TV — ช่อง ThaiPBS เคยฉายในช่วง โลกหลากมิติ เมื่อวันที่ 17, 18, 19, 20 และ 24 มิ.ย. 2562

    TV — ช่อง BBC Earth (ถ้าใช้ TrueVisions ก็ช่อง 568)

    DVD — amazon.co.uk

    แหล่งอ้างอิง

    (gif) hatzegopteryx — ภาพในรายการ (จาก youtube ผ่าน giphy)

    (ภาพ) velociraptor — ภาพในรายการ (จาก sta.sh ผ่าน deviantart)

    (gif) รถถัง — ภาพในรายการ (จาก youtube ผ่าน giphy)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in