เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อาทิตย์ก่อนViv’vien;ne_Moo
16~22 .9.2019: "สุขาต่างโลก" มังงะพิลึกๆ
  • คิดว่าอาจมีหลายคนเป็นเหมือนเราว่าเรื่องมากเรื่องสุขาพอควร ถ้าพูดถึงพื้นที่นอกบ้านแต่ละย่าน จะมีสุขาประจำของย่านนั้นที่พึงใจใช้อยู่เป็นนิจ เพราะเป็นที่ที่สะอาด สงบ คิวไม่ยาว วัสดุอุปกรณ์ต่างๆพร้อมใช้ เป็นต้น

    ด้วยเหตุนี้ คราวนี้จึงขอพูดถึงหนังสือการ์ตูนเรื่องหนึ่งที่เพิ่งได้อ่านช่วงอาทิตย์สองอาทิตย์นี้ ที่พระเอกก็เป็นผู้พิถีพิถันเรื่องปลดทุกข์เช่นกัน เจ้าหนุ่มคนนี้จับจดเรื่องสุขามาก ขนาดไปอยู่ต่างโลก มีอะไรแปลกหูแปลกตาให้มองมากมายก็ยังสนใจแต่เรื่องเบ่งวันยังค่ำ หากถามว่าคือหนังสือการ์ตูนเรื่องอะไร...

    異世界のトイレで大をする。(isekai no toire de dai wo suru)

    Isekai no toire de dai wo suru. ("ปลดทุกข์หนัก ณ สุขาต่างโลก") — เล่าเรื่องชีวิตประจำวันฮาๆของนักผจญภัยกลุ่มหนึ่งในดินแดนต่างโลก อันประกอบด้วย

    กิกี้ — นักสู้บุคลิกกระฉับกระเฉง, คนตบมุก A

    " นายคงไม่ได้กะเช็ดด้วยไอ้นั่นใช่มั้ย " — " ปะ... เปล่านะ !!! "

    นุราเอล — นักเวทสายนิ่ง, คนตบมุก B

    " ...ตาโรคจิต... "

    และท้ายสุด พระเอกตัวโจ๊กของเรา...

    โยทาโร — เด็กหนุ่ม ม.ปลายที่คร่ำหวอดทุกแง่มุมเรื่องสุขาและการขับถ่าย ต้นตอทั้งเรื่องชวนหัวและชวนเพลียทั้งหลายในกลุ่ม

    " วังนี้... ไม่มีส้วมซักห้องเลย... !!! "

    ตลอดเรื่องนี้ กลุ่มนักผจญภัยทั้งสามของเราเดินทางไปตามที่ต่างๆเพื่อทำภารกิจแลกค่าตอบแทน แต่ละภารกิจก็มีอุปสรรคของตัวเอง หนักบ้างเบาบ้าง ซึ่งก็ได้ความรู้เรื่องสุขาของพระเอกโยทาโรนั่นเองมาช่วยแก้ปัญหา(สำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง)

    จุดที่ประทับใจเรื่องนี้

    อย่างแรก เรื่องนี้อ่านแล้วสบายใจ เป็นเรื่องแนวตลก คือตลกตรงที่พระเอกสนใจแต่เรื่องสุขาท่าเดียว เอะอะอะไรก็ลากเข้าเรื่องนี้หมด ยังความเหนื่อยหน่ายให้เพื่อนร่วมคณะต้องท้วงไม่ก็เมินอยู่เรื่อยๆ

    " ภูตเขาปล่อย 'หนัก' กันรึเปล่า ? " — " สถานการณ์ยังงี้นายยังจะถามอะไรเนี่ย !! "

    ผลพลอยได้อย่างนึงจากการที่พระเอกจับจดกับเรื่องสุขาอยู่ตลอดก็คือ เราคนอ่านได้ความรู้เบื้องต้นเรื่องวัฒนธรรมสุขาของโลกเราไปด้วย ความที่หัวข้อนี้ถ้ามาในรูปแบบอื่นเช่นสารคดีหรือหนังสือจริงจังแล้วอาจรู้สึกแหยงก่อนจนไม่ได้ลองเข้าหาแต่แรก จึงนับได้ว่าเรื่องนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีให้ได้รู้จักวัฒนธรรมด้านนี้ของผู้คนในส่วนต่างๆของโลกดียิ่งขึ้น

    " ก็คือในทะเลทราย... เขานิยมเช็ดก้นด้วยทรายกันนี่เอง !!! "

    นอกจากเนื้อเรื่องหลักแล้ว ในเล่มยังมีหน้าข้อมูลเสริมมาคั่นเรื่อยๆ เป็นความเรียงจากผู้เขียนที่ทั้งสรุปเกร็ดต่างๆที่พูดถึงในเรื่อง แล้วก็เพิ่มเติมรายละเอียดต่างๆให้เป็นเชิงสารคดีมากขึ้น ทว่าวิธีพูดยังคงเป็นมิตรกับผู้อ่านไม่ต่างจากเนื้อเรื่องหลัก เหมือนโพสสั้นๆในบล็อกที่มีคนมาเล่าเรื่องสักอย่างให้ฟัง นอกจากนี้ ท้ายเล่มยังมีบรรณานุกรมให้ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเองได้ด้วย

    ตัวอย่างหน้าข้อมูลเสริม (อ่านจากขวาไปซ้าย)

    ถึงจุดนี้หลายคนอาจยังหวั่นว่า เรื่องที่เลือกเล่นกับหัวข้ออย่างสุขา อ่านแล้วจะขยะแขยงหรือเปล่า ความเห็นเราคือเรื่องนี้นำเสนอได้ดี ผู้เขียนวาดภาพ เล่นมุก และวางเนื้อเรื่องให้ไม่ดูแหวะ (นอกเวลากินข้าวอ่านได้สบายๆ) แน่นอนระดับความรับได้ของแต่ละคนย่อมต่างกันไป แต่อย่างน้อยรับรองได้ว่าไม่มีมุกประเภทจงใจให้อี๋แน่นอน

    จุดเล็กๆอีกจุดที่ทำให้อ่านสะดวกคือ เรื่องนี้ไม่เน้นเซอร์วิส ภาพปลอดภัย จึงอ่านนอกบ้านได้สบายๆ

    " สรุปนายใช้อันไหนเช็ดยะ !!? "

    หากว่าสนใจอ่าน...

    ตัวอย่างตอนที่ 1, 2 — seiga.nicovideo.jp

    เล่ม 1, 2 — amazon.co.jp

    ใครที่ชอบอ่านเรื่องแนวไปสัมผัสชีวิตประจำวันของคนอื่นแบบไม่เครียด ก็ขอเสนอเรื่องพิลึกๆเรื่องนี้ไว้อีกเรื่อง เผื่อเอาไว้อ่านสนุกๆก่อนนอนวันละตอน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in