เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Enjoy the little thingmani.midnightblue
เรียนรู้วิถีชีวิตดั้งเดิมที่ยังมีลมหายใจ ที่ชุมชนจันทบูร
  •              วันนี้เราออกเดินทางท่องเที่ยว โดยมีจุดหมายปลายทางที่จังหวัดจันทบรี ชุมชนริมน้ำจันทบูร [ประวัติ] 
                
                 วันนี้เป็นวันหนึ่งที่อากาศอบอ้าวมาก ร้อนสุดๆ พอมาถึงเราเลยจัดไอติมจรวดของกินที่ถ้าใครมาที่นี้ก็ต้องซื้อกินคลายร้อน  ไอติมจรวดมีหลายรสชาติให้เลือกสรร  ไม่ว่าจะเป็น นม สตอเบอร์รี่ กาแฟ โคล่า แคนตาลูป ราคาแท่งละ 10 บาท  มาทั้งที บวกกับอากาศที่ร้อน ถ้ามีไอศกรีมมาคลายร้อนซักแท่งก็คงจะดี   
                โดยรวมแล้วเราว่ารสชาติก็ปกติทั่วไป ไม่ได้หวือหวา หรืออร่อยจนต้องซื้อกินอีก แต่เราว่าเพราะความคลาสสิกเลยทำให้มันเป็นซิกเนเจอร์ของที่นี้ เนื่องด้วยราคาถูก  และรูปทรงสี่เหลี่ยมธรรมดาต่างจากไอศกรีมที่เราพบได้ทั่วไปในตอนนี้  เป็นการเอาไอศกรีมหนึ่งแท่งที่มีความธรรมดามาคอนทราสกับปัจจับันได้อย่างลงตัวเลย 
            ตอมาพอกินไอศกรีมคลายร้อนแล้ว สิ่งต่อมาที่เราทำคือการหาอะไรกิน  การหาอะไรกินในชุมชนริมน้ำจันทบูรเป็นเรื่องที่ตัดสินใจค่อนข้างยากเพราะม้นน่ากินไปหมด เราเลยมาจบกันที่ร้านก๋วยเตี๋ยว 9 บาท  ร้านก๋วยเตี๋ยวบรรยากาศริมน้ำ ราคาเริ่มต้นที่ 9 บาท ถ้าใครกลัวไม่อิ่มก็สั่งหลายๆชาม  แต่เรากับเพื่อนกินชามละ 40 บาทให้อิ่มเลยทีเดียวดีกว่า

    รสชาติของก๋วยเตี๋ยวถือว่าอร่อยเลยล่ะ  เข้มข้นถึงเครื่อง ผักสด เส้นลวกออกมาได้เหนียวนุ่ม  หมูหมักก็นุ่มกำลังดี  มาร้านนี้ถ้าได้นั่งริมน้ำก็จะทำให้ก๋วยเตี๋ยวของคุณอร่อยยิ่งขึ้นเลยล่ะ เพราะว่าบรรยากาศดีมาก ลมพัดเย็นสบาย 

    เมื่อกินก๋วยเตี๋ยวเสร็จเราก็เดินต่อกันมาเรื่อยๆ เจอร้านที่ทำของแฮนเมดน่ารักๆ อยู่ โดยส่วนตัวแล้วแพ้ของที่น่ารักแบบนี้มากๆ  ภายในร้านมีเสื้อ  มีกระเป๋าเป้สีพาสเทลที่แบบไม่เหมือนใคร  ถุงผ้าผูกลายเรียบๆ เสื้อมัดย้อม หมวก แหวนวงที่เป็นลายการ์ตูน 
    และหน้าร้านก็ยังมีโปสการ์ดสวยๆขายด้วย 

    หลังจากดูของในร้านเสร็จเราก็เดินกันมาเรื่อยๆ ในระหว่างที่เดินเราได้เห็นวิถีชีวิตแบบเรื่อยๆของคนที่นี่อย่างชัดเจน ทุกบ้านจะทำของออกมาขาย และทุกบ้านอีกเช่นกันที่สามารถเล่าถึงที่มาที่ไปของอาหารที่ทำออกมาขายได้  ผู้คนยิ้มแย้มมีความสุขในตอนที่เราถามว่า "ขนมอันนี้คืออะไรคะ" เราสังเกตเห็นความภาคภูมิใจในน้ำเสียง และแววตาของคนที่นี่เวลาเล่าถึงชุมชนริมน้ำจันทบูรว่าที่ยังคงรักษาวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเอาไว้ ถือเป็นเรื่องเล็กๆที่น่ารักในวันที่โลกหมุนรอบตัวเองไปเรื่อยๆ แทบจะทุกที่ที่พยายามทำตัวเองให้ทันสมัย แต่ที่ชุมชนริมน้ำจันทบูรนี้ยังคงพยายามรักษา และต่อลมหายใจให้กับวิถีชีวิต วัฒนธรรมดั้งเดิมอยู่ 
            เดินดูตามตึกรางบ้านช่อง จะเห็นความเป็นจีน ไทย และตะวันตกอยู่ด้วยกันอย่างลงตัว 

           และเรากับเพื่อนก็เดินมาเรื่อยๆจนถึงบ้านหลวงราชไมตรี เป็นบ้านที่เปิดบ้านของตัวเองเพื่อให้ความรู้แก่คนที่มาเที่ยวที่ที่แห่งนี้  โดยภายในบ้านมีรูปจากการจัดประกวดภาพถ่าย ไวนิลติดให้ความรู้ พร็อพถ่ายรูป และบริการเช่าชุดถ่ายรูป   
             เราได้มาฟังวิทยากรเล่าถึงความเป็น "ชุมชนริมน้ำจันทบูร" ว่าชุมชนนี้ไม่ได้อยากพัฒนาเป็นถนนคนเดินอย่างเชีงคาน จ.เลย แต่อยากให้ที่อยู่กันอย่างธรรมดาจริงๆ เพราะแนวคิดแรกที่ทำที่นี่ขึ้นเพราะอยากให้คนแก่ในชุมชนเห็นคุณค่าตัวเอง  ให้มีอาชีพ ไม่เหงา โดยอาจจะทำอะไรออกมาขายหน้าบ้านของตัวเองก็ได้ 

               ชุมชนริมน้ำจันทบูรเลยไม่ได้เรียกร้องว่า ทุกบ้านจะต้องทำของออกมาขาย แต่ให้เป็นความสมัครใจมากกว่า และนอกจากนี้ยังไม่ทำตามคำสั่งของหน่วยงานราชการอีกด้วยหากทำให้คนในชุมชนเดือดร้อน ก็จะไม่สนใจคำสั่งจากเบื้องบน โคตรเท่ โคตรมีจุดยืน 

               เราเลยสงสัยว่าที่นี่จะอยู่ได้จริงๆหรอหากไม่ทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอย่างเต็มรูปแบบ ป้าแกก็ได้ให้คำตอบว่า "อยู่ได้ เราทำที่นี่ไม่ได้หวังผลกำไร แต่ทำเพื่อความสุขมากกว่า คนที่มาเค้าก็มาเพราะชอบ แต่ถ้าไม่มาก็ไม่เป็นไร เราอยู่ได้ " โอเค ค่ะป้า คำตอบชัดเจน  และแสดงถึงจุดยืนที่ไม่เหมือนใคร 

              ป้าบอกว่าคนที่นี่มีประวัติศาสตร์เป็นของตัวเอง ฟังตอนแรกก็งงว่าประวัติศาสตร์อะไร พอแกเล่าก็เก็ทมากขึ้น ที่เป็นอย่างนั้นเพราะคนที่นี่มาจากหลายเชื้อชาติ ด้วยความที่มาจากหลายเชื้อชาติเลยสะท้อนออกมาในรูปแบบของการตกแต่งบ้านเรือน  หรืออาหารที่ทำออกมาขาย และถ้าเราสงสัยอะไรเกี่ยวกับอาหารที่ทำคุณป้า คุณลุงคนขายก็สามารถอธิบายออกมาได้เป็นฉากๆจริงๆนั่นแหละ  อย่างตอนที่เราไปถามว่าหมูชะมวง มันต่างจากหมูธรรมดายังไง ป้าแกก็เล่ามาตั้งแต่ว่าหทูชะมวงนี้กินมากในแถว จันทบุรี ระยองตราด ทำจาก..%^&££_÷$^(¥¥÷÷าววบะหหำถต มีรสเปรี้ยว อร่อยลูก ไม่ซื้อแต่ลองชิมได้" เป็นต้น 

             เราเห็นความมีเสน่ห์และความเป็นตัวของตัวเองของที่นี่ ความอยากรักษาวิถีดั้งเดิมไว้ให้ยังอยู่ในวันที่โลกเรากำลังก้าวหน้าไปไกลแล้ว เรียกได้ว่าไม่ละทิ้งความเก่า แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธสิ่งใหม่  

              เราจะเห็นว่าการไม่ได้ปฏิเสธสิ่งใหม่ของคนที่นี่คือ มีการเปิดร้านคาเฟ่ ร้านนม ร้านเหล้าต่างๆขึ้นในพื้นที่ด้วย สิ่งเหล่านี้อาจจะดูไม่กลมกลืนแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในวันที่อากาศร้อนๆ เราต่างก็อยากเดินเข้าคาเฟ่ แอร์เย็นมากกว่า 

               การอยู่ของคนที่นี่เลยเต็มไปด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน การเคารพและให้เกียรติ  ไม่มองว่าความต่างคือความขัดแย้ง ดังที่เราจะเห็นว่าในชุมชนนี้เดินไปเรื่อยๆจะเจอทั้งวัดไทย วัดจีน และสุดทางมีโบสถ์คริสต์ตั้งอยู่ด้วย เป็นการฟิวชั่นได้อย่างลงตัวจริงๆ 


             การมาชุมชนครั้งนี้เหนือกว่าการได้เดินเที่ยว กินอาหารอร่อย เรายังได้วิธีคิด วิธีการมองโลกที่ไม่ต้องแตกต่างจนสุดโต่ง แต่การยอมปรับ รับความแตดต่างอย่างเข้าใจและไม่กีดกันนั้นดูเท่และคูลกว่าเยอะเลย 


    ไว้จะเอาที่นี่ไปบอกในไลน์ครอบครัวนะว่าดีจริง
    หากอยากกลับไปหาอะไรเก่าๆ ในวันที่โลกกำลังหมุนรอบตัวเองไปเรื่อยๆ ให้ลองมาเที่ยวชุมชนริมน้ำจันทบูรกันได้ 
    รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน  ☺

    แต่ต้องทำใจหน่อยนะที่นี่ไม่มีที่จอดรถ ❌?❌



     
       
           






     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in