เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
Spirited away (Review)
  • Spirited away (2001)

    Spirited away อนิเมชั่นฝีมือสตูดิโอจิบลิที่คว้ารางวัลออสการ์มาครองได้อย่างน่าภาคภูมิ Spirited away บอกเล่าเรื่องราวของ จิฮิโระ เด็กสาวที่ต้องย้ายบ้านมาอยู่เมืองใหม่ แต่ระหว่างทางพ่อแม่และเธอกลับหลงเข้าไปในอีกมิติหนึ่งซึ่งเป็นมิติของภูติผีปีศาจทำให้พ่อแม่่ของจิฮิโระต้องกลายร่างเป็นหมู ส่วนจิฮิโระได้รับความช่วยเหลือจาก "ฮาคุ" เด็กหนุ่มผู้บอกเธอว่าเขาเคยรู้จักเธอและจดจำชื่อเธอได้แม้ว่าตัวเขาจะจำชื่อจริงของตัวเองไม่ได้ก็ตาม

    Spirited away เป็นอนิเมชั่นที่คงต้องบอกว่าใช้สัญลักษณ์การตีความเนื้อเรื่องค่อนข้างมากแต่ทำให้เนื้อเรื่องที่ดูผิวเผินเป็นแฟนตาซีธรรมดาที่แง่คิดที่แทรกเอาไว้อย่างลึกล้ำ เช่นในเรื่องของการจดจำชื่อ กฏของมิติแห่งนี้มีอยู่ว่า หากไม่สามารถจดจำชื่อที่แท้จริงของตัวเองได้ก็จะไม่มีวันได้กลับไปที่ๆ ตัวเองจากมาอีก ดังนั้นจิฮิโระจึงต้องห้ามลืมชื่อตัวเองเด็ดขาด ในจุดนี้อาจบ่งชี้ให้เห็นถึงความมีตัวตนของตัวเอง คนเราต้องเรียนรู้และจดจำว่าตัวเองเป็นใคร อย่าลืมตัวตนของตนเอง คนเราจะไม่สามารถมีชีวิตเป็นของตัวเองได้หากลืมเลือนว่าตัวเองเป็นใคร

    ตัวละครอีกหนึ่งตัวที่น่าสนใจมากสำหรับเราคือ ภูติไร้หน้า เค้าเป็นใครกันนะ? ยืนอยู่เงียบๆ ไม่มีใครสนใจ ไม่มีตัวตน จนจิฮิโระมองเห็น มองเห็นในที่นี้ไม่ใช่แค่มองเห็นว่ามีอะไรหรือใครอยู่ตรงนั้น แต่คือการมองเข้าไปถึงจิตใจ การเอาใจใส่ นี่อาจเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับภูติไร้หน้าที่ไม่เคยมีใครสนใจเห็น เมื่อได้รับการมองเห็นมันก็จะทำให้เขาเริ่มมีตัวตน ในช่วงแรกอาจจะเป็นการสร้างตัวตนขึ้นมาเพื่อให้คนอื่นยอมรับ เช่นการเสกทอง การทำตัวเป็นลูกค้า การกลืนปีศาจตนอื่นเพื่อใช้เสียงใช้ร่างเป็นของตนเอง นั่นคือการประกอบสร้างตัวตน แต่ไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงอยู่ดี คือการไหลไปตามกระแสสังคม เราจึงจะเห็นได้ว่าในตอนท้าย ภูติไร้หน้าได้ค้นพบตัวตนและที่ๆ เป็นของตัวเองเจอโดยการอยู่กับแม่มดที่บ้านต่อไป 

    สิ่เหล่านี้เองที่ทำให้ Spirited away สามารถขึ้นแท่นอนิเมชั่นที่แทบจะกลายเป็นโลโก้สตูดิโอไปอยู่แล้วเพราะการดำเนินเรื่องที่ต่างคนดูต่างมุมมอง ถ้าเป็นวัยเด็กดูก็อาจได้ความเพลิดเพลินที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าสตูดิโอจิบลิทำออกมาได้ดีมาก โตขึ้นมาอีกหน่อยอาจเริ่มมองเห็นแง่มุมบางอย่างที่ซ่อนไว้ โตขึ้นมาเรื่อยๆ แล้วกลับมาดูเราอาจจะค้นพบตัวเองจากการดู Spirited away โดยไม่ทันรู้ตัวเลยก็ได้ 

    "จงจดจำไว้ว่าตัวคุณคือใคร และอย่าลืมเลือนตัวตนอันแสนมีค่าของคุณ"  คงเป็นข้อสรุปแรกที่เราได้จากการดู Spirited away ในวันนี้ :)

    ** สนใจอ่านรีวิวหนังเรื่องอื่นๆ ก็ลองมาติดตามได้ที่ไอจี @oureverydayhappiness กันได้นะคะ!

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in