เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
Enola Holmes ถ้าอยากให้คนได้ยิน เราต้องส่งเสียง
  • [พุดดิ้งดู EP.6]
    .
    ภาพยนตร์สตรีมมิ่งเรื่องใหม่ล่าสุดจาก Netflix "Enola Holmes" แค่นามสกุลที่คุ้นหูคุ้นตาก็มากพอที่จะทำให้พุดดิ้งดูนับถอยหลังวันเข้า Netflix แล้ว!
    .
    Enola Holmes คือเรื่องราวของ เอโนลา โฮล์มส์ น้องสาวคนเล็กจากตระกูลโฮล์มส์ น้องสาวของไมครอฟต์ โฮล์มส์และเชอร์ล็อค โฮล์มส์ ยอดนักสืบในดวงใจของใครหลายๆ คน โดยได้นักแสดงวัยรุ่นดาวรุ่งอย่าง Millie Bobby Brown จากซีรีส์สุดฮิตของ Netflix อย่าง Stranger things มารับบทนักสืบสาวแสนแก่นคนนี้ เรื่องวุ่นวายในชีวิตของเอโนลาเริ่มต้นขึ้นเมื่อเธอตื่นขึ้นมาในวันนึงแล้วพบว่าแม่แท้ๆ ของตัวเองหายตัวไปอย่างเป็นปริศนาทำให้พี่ชายทั้งสองคนของเธอกลายมาเป็นผู้ปกครองชีวิตอันแสนอิสระเสรีของเธอ เอโนลาจึงตัดสินใจหนีออกจากบ้านเพื่อไปตามหาแม่ที่หายตัวไปทำให้เธอได้พบกับทิวส์เบอรี มาควิสหนุ่มที่กำลังหนีการตามล่าทำให้เอโนลาต้องเข้าไปพัวพันกับคดีปริศนาอีกหนึ่งโดยไม่ได้ตั้งใจ
    .
    แม้จะใช้นามสกุล Holmes ซึ่งบ่งบอกความเป็นนักสืบสืบสวนสอบสวน แต่เอาเข้าจริงแล้ว Enola Holmes นั้นกลับไม่ได้ให้ความหวือหวาในด้านการสอบสวนมากนัก คดีสองคดีในเรื่องจะใช้การไขรหัสลับเป็นสำคัญ เป็นการไขคดีที่ไม่ซับซ้อนมากนักเมื่อเทียบกับคดีของเชอร์ล็อก โฮล์มส์ที่เคยผ่านตากันมา เพราะ Enola Holmes เลือกที่จะเป็นภาพยนตร์ที่นำเสนอประเด็นทางการเมืองและประเด็นในเรื่องสิทธิสตรีมากกว่า ซึ่งการถ่ายทอดประเด็นหลักสองอย่างนี้ทำให้ผู้ชมเข้าใจภาพและปัญหาเชิงโครงสร้างได้โดยง่าย เช่นว่า เมื่อเสียงของชนชั้นล่างเป็นเสียงที่ชนชั้นสูงปฏิเสธจะสนใจ มีการปะทะกับระหว่างฝ่ายอนุรักษ์นิยมและเสรีนิยม หรือเมื่อเสียงของผู้หญิงกลายเป็นเสียงที่ไม่มีใครสนใจรับฟัง  การพยายามให้ผู้หญิงฉีกขนบที่ล้อมรอบตัวอยู่ผ่านตัวเอโนลา เด็กสาวผู้ไม่ได้ถูกเลี้ยงมาแบบผู้หญิงตามสมัยนิยม ไม่ได้เรียนการเย็บปัก แต่เรียนการต่อสู้ วิทยาศาสตร์ จนมีความสามารถเรียกได้ว่าทัดเทียมพี่ชายของเธอเลยก็ว่าได้ ความน่าสนใจของหนังคือการถ่ายทอดความคิดที่ว่าคนเราสามารถเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองไม่ว่าจะเป็นเพศไหนก็ตาม ผู้หญิงไม่จำเป็นต้องทำตัวอย่างที่สังคมต้องการให้เป็น แต่ต้องเป็นตัวเองที่เลือกเดินไปในทางที่ตัวเองต้องการถึงจะถูกต้องดังเช่นที่เอโนลาและแม่ของเธอทำ
    .
    ในแง่ของความเป็นภาพยนตร์นั้น Enola Holmes ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีในด้านของการดำเนินเรื่องที่มีความเป็นแนวผจญภัยกึ่งแอ็คชั่นนิดๆ แต่ในด้านของการสืบสวนนั้นถือว่าไม่ค่อยเข้มข้นเพราะต้องไปเน้นทางด้านประเด็นปัญหาที่หนังต้องการจะสื่อ ซึ่งในแง่ของเรื่องสิทธิสตรีนั้นก็เรียกได้ว่าทำออกมาได้ค่อนข้างตรงประเด็นและเข้าใจง่าย แต่ในด้านของปัญหาชนชั้นและแนวคิดสองรูปแบบที่ไม่ลงรอยกันยังค่อนข้างจาง อาจเป็นเพราะหนังมีเวลาจำกัดจึงไม่สามารถเจาะประเด็นได้อย่างลึกซึ้งเท่าที่ควร และถึงแม้ประเด็นหลักในเรื่องอาจดูเป็นประเด็นที่ตึงเครียด แต่ภาพยนตร์สามารถทำออกมาให้ไม่ตึงเครียดจนเกินไปได้ด้วยการใช้ฉากโรแมนติคพอประมาณระหว่างเอโนลาและมาควิสหนุ่มมาตัดความเครียด มีการใช้มุกตลกไปจนถึงการที่ดีไซน์ให้ตัวละครเอโนลาสามารถหันไปสื่อสารกับคนดูได้จนเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของภาพยนตร์เรื่องนี้ Enola Holmes จึงเรียกได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่มีครบทุกรสเลยทีเดียว


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in