เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
มหากาพย์หนังสือชุด Percy Jackson
  • พูดถึงหนังสือเซ็ตที่มีเรื่องราวมากมายจนหนังสือจะล้นบ้านแล้ว ก็คงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่พูดถึงหนังสือชุด Percy Jackson เรื่องราวของเด็กชายมนุษย์ครึ่งเทพ ที่สร้างความโด่งดังอยู่หน้าแถว Bestseller มาโดยตลอดจนถึงกับมีภาคต่อของเรื่องราวออกมาเรื่อยๆ
    .
    Percy jackson and the olympians คือชุดแรกของการผจญภัยในโลกแห่งเทพเจ้ากรีกนี้ ประกอบไปด้วยเรื่องราวทั้งหมด 5 ภาคด้วยกัน ได้แก่ "เพอร์ซี่ย์ แจ็คสัน กับ สายฟ้าที่หายไป" "เพอร์ซี่ย์ แจ็คสัน กับ ทะเลอาถรรพ์ปีศาจ" "เพอร์ซี่ย์ แจ็คสัน กับ คำสาปแห่งไททัน"  "เพอร์ซี่ย์ แจ็คสัน กับ ปริศนาเขาวงกต" และ "เพอร์ซี่ย์ แจ็คสัน กับ เทพองค์สุดท้าย" เรื่องราวทั้งห้าเล่มนี้นับว่าเป็นเรื่องราวปฐมบทก็ว่าได้ ในชุดนี้จะเล่าถึงชีวิตของเด็กชายวัย 12 เพอร์ซีย์ แจ๊คสันผู้ซึ่งค้นพบว่าตัวเองเป็นมนุษย์ครึ่งเทพ เป็นบุตรของหนึ่งในสามมหาเทพอย่างโพไซดอน เทพผู้เขย่าพื้นพิภพและมหาสมุทร เพอร์ซีย์ต้องเจอศึกหนักในชีวิตหลังจากที่สายฟ้าแห่งซุสถูกขโมยไป และเขาก็ดันกลายมาเป็นผู้ต้องสงสัยเสียเอง! งานนี้มนุษย์ครึ่งเทพหน้าใหม่ไฟแรงเลยต้องออกโรงไปตามหาสายฟ้ามาคืนซุสให้เร็วที่สุดเพื่อยุติข้อบาดหมางในหมู่เทพเจ้า โดยที่ไม่รู้ตัวเลยว่าตัวเองกำลังก้าวเข้าสู่มหาสงครามครั้งใหญ่ตามคำทำนายที่มีมาแต่โบราณโดยมีศัตรูอันตรายอย่าง "โครนอส" จ้าวแห่งยักษ์ไททันเป็นผู้นำทัพ
    .
    และเมื่ออ่านมาจนจบเล่ม5 ตอนแรกก็คิดว่าอ่า...ชีวิตของเพอร์ซีย์นี่คงจะสงบสุขสักทีแล้วนะ แต่ไม่เป็นเช่นนั้น เพราะนักเขียน Rick Riordan ก็ส่งหนังสือชุดใหม่ซึ่งเป็นเรื่องราวภาคต่อของ Percy jackson and the olympians มาอีกหนึ่งชุด! และคราวนี้ไม่ใช่มาแค่เทพเจ้ากรีก แต่ยังขนเอาเทพเจ้าฝั่งโรมันและมนุษย์ครึ่งเทพฝั่งโรมันมาสมทบด้วย! หนังสือชุด The Heroes Of Olympus จึงยิ่งใหญ่อลังการ และหนากว่าชุดแรกเป็นอย่างมาก ประกอบไปด้วยหนังสือ 5 เล่มเช่นเคยได้แก่ "วีรบุรุษผู้สาบสูญ"  "บุตรแห่งสมุทรเทพ" "รอยตราอาธีน่า" "เคหาสน์แห่งฮาเดส" และ "โลหิตแห่งโอลิมปัส" สำหรับใครที่หลงรักและคิดถึงเพอร์ซีย์ ก็อาจจะต้องผิดหวังนิดหน่อยในเล่มแรกของชุด เพราะตัวละครเอกของเรานั้นทำตัวสมชื่อเรื่อง นั่นคือหายสาบสูญไปนั่นเอง แต่ในขณะเดียวกันเราก็จะได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่อีกสามคนที่มาปรากฏโฉมในเล่มนี้ ผุดเหล่ามนุษย์ครึ่งเทพหน้าใหม่ ความสามารถเจ๋งเป้งไม่แพ้เล่มก่อนๆ เพื่อปูทางมาสู่คำทำนายฉบับใหม่ที่ยิ่งใหญ่และอันตรายกว่าเดิม เมื่อโลกแห่งเทพเจ้ากรีกต้องเชื่อมต่อเข้ากับโลกแห่งเทพเจ้าโรมันที่ถูกตัดขาดกันมานับร้อยปี พวกเขาจะต้องร่วมมือกันเพื่อโค่นล้มศัตรูซึ่งทรงพลังกว่าโครนอส และทรงพลังกว่าสิ่งไหนในโลก หนังสือชุดนี้จึงมีระทึกขวัญ มีความดราม่าและมีความเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมาจากชุดแรกอยู่มากทีเดียว
    เทพเจ้ากรีกก็ไปแล้ว โรมันก็ไปแล้ว แล้วยังจะมีอะไรให้เล่าอีกนะ? อ๋อ รู้แล้ว เอาเทพเจ้ามาเป็นพระเอกเลยดีกว่า!
    .
    หนังสือชุดที่ 3 ของ มหากาพย์หนังสือชุด Percy Jackson นี้ยังคงวนเวียนอยู่กับเทพเจ้าทั้งกรีกและโรมันอย่างแน่นอน เพิ่มเติมคือตัวเอกของหนังสือชุดนี้ไม่ใช่มนุษย์กึ่งเทพอีกแล้ว แต่เป็นเทพเจ้ารูปหล่อ ชื่อเสียงระบือไกลอย่าง "อะพอลโล" ผู้ถูกซุสสาปให้ลงมาอยู่ในร่างมนุษย์เพื่อชดใช้ความผิดโดยต้องอยู่ในร่างมนุษย์เห่ยๆ มีพุงห่วงยางและไม่เจ๋งเลยในนามของ "เลสเตอร์ พาพาโดพูลอส" หนังสือชุดนี้มี 5 เล่มเหมือนกับชุดก่อนๆ ประกอบด้วย "เทพพยากรณ์ผู้ซ่อนเร้น" "เทพพยากรณ์ทมิฬ" "วงกตเพลิง" "สุสานทรราช" และ "The Tower of Nero" (ยังไม่มีกำหนดออกในไทย) แน่นอนว่าหนังสือชุดนี้เป็นเรื่องราวของอะพอลโลโดยตรง ดังนั้นบทบาทของเพอร์ซีย์และตัวละครอื่นๆ จึงน้อยลงตามไปด้วย หนังสือชุดนี้มีใจความสำคัญหลักอยู่ที่จักรพรรดิโรมันผู้ชั่วร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ที่คอยชักใยความชั่วร้ายอยู่เบื้องหลังมาตั้งแต่หนังสือชุดแรกๆ (แต่เพิ่งจะมาเปิดเผยตัวเอาเล่มนี้) ด้วยความที่เป็นหนังสือชุดที่สาม เรื่องราวจึงค่อนข้างไม่ใช่เรื่องราวสดใหม่ที่ทำให้รู้สึกว้าวได้มากเท่ากับสองชุดก่อน แต่ก็ยังคงสไตล์สนุกสนาน กวน เฮฮาและดราม่าในบางช่วงไว้ได้อย่างสวยงามเช่นเคย ถ้าได้อ่านสองชุดแรกมาแล้ว ชุดนี้ก็คงเป็นอีกชุดที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน!
    .
    นอกจากหนังสือเล่มหลักชุดละ 5 เล่มที่กล่าวไปข้างต้น นักเขียน Rick Riordan ก็ยังมีหนังสือภาคพิเศษผุดออกมาให้ได้คลายคิดถึงกันอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น "เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับ แฟ้มลับมนุษย์กึ่งเทพ" แฟ้มลับเปิดเผยข้อมูลสมาชิกค่ายฮาล์ฟบลัดและเรื่องราวพิเศษในวันธรรมดาๆ ของมนุษย์กึ่งเทพ "เรื่องเล่าของเหล่าเทพ" ตำนานเทพเจ้ากรีกทั้งหลายที่เอามาเล่าใหม่ให้ได้อรรถรสและอ่านง่ายยิ่งกว่าที่ไหนที่เคยอ่านมา "เพอร์ซีย์ แจ็กสัน กับ บันทึกมนุษย์กึ่งเทพ" พบกับเรื่องราวของตัวละครโปรดที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน และยังมีหนังสือชุดเทพเจ้าอียิปต์ (เคยโคจรมาในจักรวาลของเพอร์ซีย์ด้วยนะ) เทพเจ้านอร์ส (ซึ่งตัวเอกเป็นญาติกับแอนนาเบ็ธจากหนังสือเพอร์ซีย์ แจ็กสัน)
    .
    พุดดิ้งอ่านเองก็วนเวียนอยู่กับเพอร์ซีย์มาตั้งแต่หนังสือชุดแรก อ่านวนไปวนมา จนมาถึงเล่มใหม่ก็ยังอ่านวนไปวนมาอยู่ เป็นหนังสือระดับมหากาพย์ที่ควรค่าแก่การหยิบมาอ่านทุกฤดูร้อนจริงๆ ค่ะ 

    #พุดดิ้งอ่าน 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in