เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
เจ้าชายน้อย (Review)
  • "ถ้าเธอเคยมาตอนบ่ายสี่โมง ประมาณสักบ่ายสามโมงฉันก็เริ่มเป็นสุขแล้ว"

    -สุนัขจิ้งจอก,เจ้าชายน้อย-
    .
    เชื่อว่าคงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก "เจ้าชายน้อย" วรรณกรรมเยาวชนที่โด่งดังตลอดกาล ต่อให้ไม่เคยอ่านหรือดูภาพยนตร์ก็ย่อมต้องเคยเห็นภาพเด็กชายผมสีบลอนด์ในชุดสีเขียวที่ยืนอยู่บนดวงดาวเล็กๆ ที่หน้าปกหนังสือตามร้านหนังสือ
    .
    เจ้าชายน้อยเป็นวรรณกรรมเด็กที่เนื้อหาไม่ค่อยจะเด็กนัก เรื่องราวในหนังสือไม่หวือหวาผจญภัยตามสไตล์วรรณกรรมเยาวชนอย่างที่ควรจะเป็น เรื่องราวของเจ้าชายน้อยกลับเป็นการเล่าเรื่องจากผู้เขียนที่เล่าเรื่องที่ได้ฟังมาจากเจ้าชายน้อยอีกทีหนึ่งแทน ผู้เขียนได้มาพบกับเจ้าชายน้อยโดยบังเอิญระหว่างที่เครื่องบินของเขาตกอยู่กลางทะเลทรายอันเวิ้งว้าง เขาได้พบกับเจ้าชายน้อยที่จากดวงดาว B612 ของตัวเองมาเพราะไม่สามารถอยู่ร่วมกับดอกกุหลาบแสนเย่อหยิ่งที่เขาปลูกเองกับมือได้ เจ้าชายน้อยได้เดินทางไปยังดาวต่างๆ มากมายเพื่อหวังจะได้หาที่พักพิงแห่งใหม่ แต่ทว่าดาวแต่ละดวงที่ไปมากลับดูแห้งแล้งเหลือเกินในแง่ของความรู้สึก ในที่สุดเจ้าชายน้อยจึงได้ตัดสินใจเดินทางมาที่โลก
    .
    การเล่าเรื่องทั้งหมดของเจ้าชายน้อยเป็นการเล่าเรื่องแบบเรียบง่ายแต่ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังของความตั้งมั่นและจิตวิญญาณของผู้เขียนอย่างสัมผัสได้ ดาวแต่ละดวงที่เจ้าชายน้อยไปเยือนล้วนเป็นดาวของ "ผู้ใหญ่" ไร้จินตนาการ ไร้ความหมาย หลงตน ไร้สีสันและแปลกประหลาดในความคิดของเจ้าชายน้อย ไม่มีดาวไหนที่เจ้าชายน้อยสามารถอยู่ร่วมด้วยได้ จนกระทั่งมาเยือนโลก เจ้าชายน้อยได้พบกันสุนัขจิ้งจอก ได้เรียนรู้ถึงการสร้างความสัมพันธ์ การพยายามเข้าหากัน การเชื่อใจกันและกัน การทะนุถนอมความสัมพันธ์ที่ตัวเองสร้างขึ้นมากับมือ ทั้งหมดนี้ล้วนถ่ายทอดผ่านการเดินทางอันยาวนานของเจ้าชายน้อยทั้งสิ้น
    .
    เหตุหนึ่งที่วรรณกรรมเรื่องเจ้าชายน้อยสมควรจะเป็นวรรณกรรมของเยาวชนก็เพรามันเป็นเรื่องราวที่เด็กๆ ควรได้รับรู้และเข้าใจ ผู้อ่านได้เห็นการกระทำของพวกผู้ใหญ่ในเรื่องและแน่นอนว่าต้องย่อมรู้สึกไม่ชอบใจ แต่อันที่จริงแล้วการกระทำของผู้ใหญ่เหล่านั้นก็เป็นการกระทำที่เมื่อเราเติบใหญ่แล้วก็จะกลายเป็นเรื่องธรรมดาสามัญไป เราในวัยผู้ใหญ่อาจหลงลืมคุณค่าในการใช้ชีวิต หลงระเริงกับอำนาจ หลงตนไปกับคำเยินยอจนไม่ได้ยินเสียงอื่นอีก อาจใช้ชีวิตไปวันๆ อย่างไม่รู้สึกรู้สมอะไร เราในวัยผู้ใหญ่อาจมองว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดาสามัญ ลืมเลือนความคิดฝันในวัยเด็กไป เจ้าชายน้อยจึงย้ำเตือนเราว่าอย่าโตเป็นผู้ใหญ่ในแบบที่เราไม่ชอบ
    .
    โดยส่วนตัวแล้ว เจ้าชายน้อย ไม่ใช่วรรณกรรมเยาวชนในแบบที่เราในวัยเด็กจะชอบ แต่เป็นวรรณกรรมในแบบที่เมื่อเราเติบโตและได้ลองอ่านดูจะทำให้เข้าใจถึงความหมายคุณค่าของชีวิตและไม่ลืมเลือนตัวตนที่แท้จริงของตัวเองไป 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in