เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ReviewPeanut Butter Jelly
Percy Jackson and the Olympians (books)
  • เพอร์ซีย์ แจ็กสัน เป็นหนังสือเซ็ตที่ชอบมากที่สุดเซ็ตหนึ่งเลยก็ว่าได้ เป็นหนังสือที่ต้องหยิบมาอ่านทุกๆ ปี อ่านหลายครั้งหลายหนจนรู้สึกผูกพันกับตัวละครทุกตัวในเรื่องไปแล้ว และที่ในการอ่านครั้งนี้ตัดสินใจว่าเขียนรีวิว (แบบไม่สปอยล์เนื้อเรื่อง) ก็เพราะว่า เพอร์ซีย์ แจ็กสันจะได้ทำเป็นซีรีส์ฟอร์มยักษ์ของดิสนีย์พลัสแล้ว!

    เพอร์ซีย์ แจ็กสันถือกำเนิดขึ้นจากปลายปากกาของริค ไรออร์แดนผู้มีลูกชายเป็นโรคดิสเล็กเซีย (ความบกพร่องในการอ่าน) ริคทำให้เพอร์ซีย์ตัวละครเอกของเรามีปัญหานี้เช่นกัน แต่ความพิเศษที่แตกต่างออกไปคือเพอร์ซีย์เป็นมนุษย์ครึ่งเทพ โดยมีพ่อเป็นถึงเทพเจ้าแห่งท้องทะเล โพไซดอน และเปิดตัวมาในหนังสือเล่มแรกด้วยการออกตามหาสายฟ้าแห่งซุสที่ถูกขโมยไป

    เพอร์ซีย์ แจ็กสันคือการหลอมรวมโลกมนุษย์อันแสนธรรมดาเข้ากับโลกแห่งเทพปกรณัมกรีก (หรืออาจจะโรมันเป็นบางที) ซึ่งเป็นเสน่ห์อย่างนึงเมื่อลองคิดดูว่าตึกเอมไพร์ เสตทมีชั้นหกร้อยและมียอดเขาโอลิมปัสตั้งอยู่ที่นั่น ทางเข้านรกอยู่ที่ฮอลลีวู้ด ลองไอส์แลนด์มีค่ายฮาล์ฟบลัด อเมริกาดูน่าไปขึ้นมาอีกร้อยระดับ เพอร์ซีย์คือหนังสือที่จะทำให้โลกธรรมดาอันแสนน่าเบื่อเปลี่ยนเป็นความตื่นเต้นและน่าสนใจ 

    เสน่ห์อย่างนึงที่สัมผัสได้ทุกครั้งที่อ่านเพอร์ซีย์คือริค ไรออแดนนักเขียนให้ความสำคัญกับอัตลักษณ์ของตัวละครทุกตัว ทุกคนมีความแตกต่างแต่ทุกคนก็มีความพิเศษที่เฉพาะตัว เด็กเลือดผสมมักมีภาวะการอ่านบกพร่องเพราะสัญชาติญาณในตัวที่ต้องเตรียมพร้อมรบตลอดเวลา ลักษณะพิเศษของเด็กที่เป็นลูกของเทพเทพีแต่ละองค์ หรือแม้แต่อมนุษย์อย่างแซเทอร์ ที่โดดเด่นสุดในเรื่องคงจะเป็นโกรเวอร์ เพื่อนรักของเพอร์ซีย์ แม้ว่าโกรวเวอร์จะดูเป็นแพะขี้ขลาด แต่เอาเข้าจริงกลับมีหัวใจที่มุ่งมั่นที่สุดในการทำสิ่งที่ตัวเองอยากจะทำ ไทสัน ยักษ์ไซคลอปส์น้องชายต่างแม่ของเพอร์ซีย์ รูปลักษณ์ที่ดูน่ากลัวไม่ได้ลดทอนหัวใจอันงดงามของไทสันเลยแม้แต่น้อย หรือแม้แต่คนที่ดูสมบูรณ์แบบอย่างแอนนาเบ็ธ เชส ธิดาแห่งอาธีน่าก็ยังต้องมีบางครั้งที่จิตใจไขว้เขว และลุค คาสเทลแลน คู่ปรับคนสำคัญของเพอร์ซีย์ เป็นตัวละครที่จิตใจซับซ้อนยากต่อการคาดเดา ลึกล้ำด้วยความเศร้าและความเกลียดชัง แต่ก็เปี่ยมด้วยเสน่ห์ของวีรบุรุษ เมื่ออ่านจบครบทั้งห้าเล่มเราพบว่าไม่มีตัวละครใดที่จะสามารถทำใจเกลียดได้ลงเลยแม้แต่ตัวเดียว

    ตัวหนังสือทุกตัวที่ไรออร์แดนเขียนลงไปในเรื่องคือตัวหนังสือที่สามารถสร้างโลกใบใหม่ขึ้นมาได้ สไตล์การเขียนมีจังหวะจะโคน มีมุกขำขันแบบธรรมชาติ และในบางครั้งตัวหนังสือในเรื่องทำให้คนอ่านอย่างเราขนลุกได้ ร้องไห้ออกมาได้เพราะภาพที่เห็นได้ชัดเจนจากตัวหนังสือเหล่านั้น (โดยเฉพาะเล่มห้า) เชื่อได้ว่าต่อให้เป็นคนที่เกลียดการอ่านหนังสือที่สุดในโลกก็จะสามารถหลงรักเพอร์ซีย์ แจ็กสันได้โดยไม่ยาก
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in