เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
TODAY STORYchaneystory
Duck
  • Inspiration by : Perspective (4 มี.ค.2561)

    "สำหรับบางคน เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมเขาถึงทำอะไรไม่โดดเด่นเลยสักอย่าง
    แต่หากรู้จักตัวตนของเขาจริงๆ เขาดันเป็นคนที่มีความสามารถในการเรียนรู้ 
    และทำอะไรได้หลายอย่างโดยที่เราคาดไม่ถึง"

    วันนี้เราได้มีโอกาสดูรายการช่องหนึ่งใน Youtube ชื่อ Perspective ซึ่งเป็น episode สัมภาษณ์พี่แชมป์ ทีปกรณ์ ผู้ก่อตั้งสำนักข่าวออนไลน์ The Matter เรียกได้ว่าเป็นคนที่เป็นแรงบันดาลใจสำคัญของเราในการทำงานและการใช้ชีวิตมาก เราติดตามงานของพี่แชมป์ตั้งแต่ช่วงมัธยมมาจนถึงทุกวันนี้
    และผลจากการดูรายการเทปนี้ก็เป็นอีกครั้งที่พี่แชมป์ดึงเราขึ้นมา และเพิ่มกำลังใจให้เรา

     คุณเคยได้ยินทฤษฏีของเป็ดมั้ย?
    .
    .
    เป็ดที่โดนหลายคนมองข้าม เพราะไม่โดดเด่นหรือสง่างามเหมือนหงส์
    เป็ดที่ไม่ได้ว่ายน้ำหรือบินเก่ง เหมือนสัตว์ประเภทอื่น
    แต่ใครจะรู้ว่าเป็ดสามารถทำได้แทบจะทุกอย่างที่กล่าวมา

    เราก็เป็นคนหนึ่งที่จัดอยู่ในประเภทของเป็ด
    เราคิดมาตลอดว่าตัวเองทำอะไรก็ไม่เก่งสักอย่าง
    คิดแค่ว่าเอาตัวเองให้รอดได้ก็เป็นพอแล้วในวันๆนึง
    เราเป็นเพียง nobody ในกลุ่มคน ทั้งในห้องเรียนและสังคมภายนอก
    ไม่ใช่คนที่คนอื่นจะนึกถึงมากเท่าไหร่ 

    บางคนอาจไม่ชอบความโดดเด่นหรือการแข่งขัน 
    ซึ่งแนวคิดแบบนี้มันอาจจะไม่ดีนักในยุคที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน
    และการต้องการความอยู่รอดอย่างทุกวันนี้ 
    แต่ทุกครั้งที่เราต้องทำงานหรือทำอะไรสักอย่างเราจะทำมันให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ 
    นี่คือสิ่งหนึ่งที่เรารู้สึกดีในตัวเอง เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำให้เรามองโลกในแง่ดีขึ้นแม้ว่าต้องเจอกับอะไร
    เราเชื่อว่าถ้าเราทำมันดีที่สุดแล้ว แม้สุดท้ายมันจะไม่เป็นอย่างที่เราคาดหวัง แต่เราจะไม่เสียใจ 
    เพราะเราได้ทำมันเต็มที่ตั้งแต่ตอนเริ่มไปแล้ว 

    สุดท้ายสิ่งที่เหลือจากการฟีดกลับมานั่นคือ การพัฒนา และปรับปรุง 
    แต่พอเราย้อนมามองตัวเองเราก็พบว่า..
    สิ่งเหล่านี้เราทำมันด้วยความสุข เราเรียกมันว่างานอดิเรก
    ถ้าเราจะทำมันคือเราทำแล้วมีความสุข อยู่กับมันแล้วสบายใจ
    ถ้าเราเลือกที่จะไม่ทำมันแล้วนั่นก็เท่ากับว่าเราไม่ได้ให้ priority กับมัน
    หรือเรียกง่ายๆว่า เราค่อยๆตัดสิ่งที่เราไม่ชอบไปที่ละอยางสองอย่างนั่นเอง



    "Ducks,
    They can fly, but not as good
    They can swim as well
    They can also walk
    becaus they have skills
    so, it's not bad to be duck."


    "เป็นเป็ด
    จะให้บินแม้จะบินไม่เก่ง แต่เขาก็บินได้
    จะให้ว่ายน้ำเขาก็ว่ายได้
    จะให้เดินเขาก็เดินได้
    เป็นเป็ดจึงสามารถทำได้หลายอย่าง
    เพราะงั้นมันไม่ผิดหรอกที่จะเป็นเป็ด"


    คำพูดของพี่เปอร์ สุวิกรม ในรายการสะท้อนความรู้สึกและความคิดในใจเรา
    และยังคงก้องอยู่ในหัวทุกครั้งที่รู้สึกบั่นทอนในความเป็นตัวเอง และหมดกำลังใจไปต่อ
    เพราะสุดท้ายแล้ว..

    "ไม่ผิดเลยถ้าจะเป็นเป็ด แต่อย่าเป็นเป็ดที่ทุกข์
    แต่จงเป็นเป็ดที่มีความสุขกับสิ่งที่ตัวเองทำได้และได้ทำ
    สะสมความเป็นเป็ดในตัวเอง เพราะสิ่งเหล่านี้
    จะนำพาเราไปเป็นอะไรบางอย่างที่มันเหมาะสมกับเราจริงๆในอนาคต"
    สู้เค้านะเป็ด เธอทำได้ดีแล้ว :->

    chaneystory 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in