เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ใกล้shit เวียดนามwhenwehavetime
ตอนที่ 10 - ดาลัด เวรี่ พีค (Cafe & Homestay)
  • สิ่งหนึ่งที่มนุษย์ร้านกาแฟนิยมความคุมโทนอย่างเราอยากมาที่เมืองดาลัดเป็นพิเศษ นั่นก็เพราะที่นี่เป็นเมืองที่อุดมไปด้วยร้านกาแฟ และที่พักน่ารักๆ เยอะมากมหาศาล

    ตอนหาข้อมูลนี่ดีใจอย่างกะเจอบ่อทองหน้าบ้านตัวเอง เพราะเจอร้านกาแฟกับที่พักสวยๆขึ้นมาดูให้รึ่ม เราก็เลยขายวิญญาณ บูชายัญเงินตัวเองให้ดาลัดไปเรียบร้อยแล้วตั้งแต่ตอนั้น

    เอาเว้ย ต้องไปให้ได้!

    วันนี้จึงถือโอกาสขอแนะนำคาเฟ่ที่พักต่างๆในบทนี้ละกันนะ



    Bi.cycle.up coffee bar & store


    Bi.cy.cle.up เป็นร้านกาแฟขนาดเล็ก (เล็กสัสๆ) ที่มีความกลมกลืนไปกับสภาพแวดล้อมแถวนั้น แบบแทบจะแยกไม่ออก ถึงแม้ว่าทำเลที่ตั้งจะอยู่หน้าปากซอยเลยก็ตาม

    มิ้นท์: ร้านมันอยู่ไหนวะ
    เรา: GPS มันมั่วอีกรึป่าว
    คุยไปคุยมา งงกันเท่าเดิม
    มิ้นท์: อ้าว! นี่ไง! อยู่นี่เองเรอะ

    ร้านกาแฟที่ว่าเป็นตึกเล็กๆ ขนาดประมาณหนึ่งคูหา ตั้งอยู่ในจุดที่โคตรจะกลมกลืนไปซะกับทุกอย่าง บอดมาก อีตึกนี้คงแอบหัวเราะในใจว่า ว้าย หาชั้นไม่เจอ ..แต่แม่งแบบพอเห็นแล้ว มันเห็นเลยอะ!

    ผิดคาดกับความเล็กของร้านที่มี เพราะ Bi.cy.cle.up เค้าตกแต่งภายในได้โคตรเท่ มีการนำของเก่าต่างๆมาตั้งโชว์ ในโหมด ‘ถูกที่ผิดทาง’  ม้านั่งที่เรามักเห็นเค้าเอามาตั้งในสวนสาธารณะ ร้านนี้เค้ายกมาตั้งในร้านเลยจ้ะ ไวโอลินมีไว้สี เครื่องดนตรีมีไว้เล่น แต่ไม่จ้ะ ฉันจะเอามาแขวนผนัง โต๊ะเย็บผ้างั้นหรอ เอามาวางเป็นโต๊ะอาหาร แม่ง…

    และสิ่งที่ดูแหวกมาตรฐานกฏร้านกาแฟสากลมากที่สุดคือ เมนู
    ร้านนี้ใช้วิธี เอาหนังสือเก่าๆที่มีในร้าน เขียนเมนูใส่ลงไปในหน้าแรกของหนังสือทุกเล่ม


    ….

    โว้ยยยยยยยยย  มันจะเท่เกินไปแล้ว!

    ข้อมูลเพิ่มเติม

    Bi.cycle.up coffee bar & store
    Open:  Mon-Sun 7.00 - 22.00
    Facebook:  https://www.facebook.com/Bicycleup
    Address: (cuối dốc),82 Trương Công Định, Dalat, Lâm Đồng, Vietnam



  • Dalat Train Villa & Cafe

    Dalat Train Villa & Cafe เป็นทั้งที่พักและมีคาเฟ่เปิดให้คนนอกเข้ามาชื่นชม
    ทำเลที่ตั้งร้านนี้เรียกได้ว่าสวยกินขาด ตั้งแต่เอาโบกี้รถไฟมาตั้งเป็นคาเฟ่แล้ว วิวทิวทัศน์รอบๆเรียกได้ว่าพวกเราไม่ได้สนใจอีอาหารที่มาเสิร์ฟเลย เอาแต่เป็นบ้ากับบรรยากาศด้านนอก แบบ
    โอ้ว มายย ก๊อดดด วันเดอฟูล โซคูล โซคูลลลลล

    ส่วนเครื่องดื่มที่สั่ง มิ้นท์สั่งชาเขียวมาหนึ่งแก้ว เราสั่งคาราเมลหนึ่งแก้ว
    ….
    เมื่อพนักงานเอาเครื่องดื่มมาเสิร์ฟ
    ไอ้คาราเมลน่ะพอคุ้นเคย แต่ชาเขียวนี่แปลกหน้าแปลกตาไปหน่อย ตรงที่มันไม่เขียว
    ชาเขียวอะ กรีนที ลาเต้ อย่างน้อยมึงช่วยสีเขียวให้เกียรติชื่อมึงหน่อย


    หันไปมองหน้าพนักงานทำหน้าแปลกใจใส่ พนักงานกลับส่งสายตากลับมาอย่างปกติประมาณว่า
    มองเหี้ยไร ชาเขียวกูมีแบบนี้แหละ จะแดกไม่แดก สีขงสีเขียวกะหล่ำปีมะโว้อะไร ไม่มีเว้ย

    จากบรรทัดข้างต้นนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด
    พนักงานไม่รู้นกรู้แมวอะไรด้วยซ้ำ แจกยิ้มเราแบบกุลสตรีแล้วเดินจากไปอย่างใจเย็น

    ปล. สรุปชาเขียวก็อร่อยดี กินได้ รสชาติไม่แปลกเท่าหน้าตา ถึงแม้ว่าจะไม่เหมือนชาเขียวที่รู้จักก็ตาม

    ข้อมูลเพิ่มเติม
    Dalat Train Villa & Cafe
    Info: http://www.dalattrainvilla.com
    Address: 1 Quang Trung, 9, tp. Đà Lạt, Lâm Đồng, Vietnam



  • An Cafe


    An Cafe คือสุดยอดของสุดยอดคาเฟ่ที่เรารอคอยจะไป ตอนหาข้อมูลจะต้องมี An Cafe อยู่ในลิสของทุกแหล่ง รวมทั้งแอดมินไอจี @nhacuacoffeeholic ที่มาการันตีกับเราว่า ของเค้าดีจริงๆค่ะคู๊ณณณณณ


    สำหรับใครที่จำไม่ได้ไอจี @nhacuacoffeeholic  เป็นไอจีรวบรวมร้านคาเฟ่ฮิปๆของเวียดนาม ที่มิ้นท์เข้าไปอินบ๊อกถามเค้ามาว่า มีคาเฟ่ที่ไหนแนะนำเราบ้าง กลับไปดูแหล่งที่เราหาข้อมูลกันได้ที่ ตอนค้นคว้า น่าเอ็นดู นะแจ๊ะะ


    กลับมาที่ความอลังการของ An Cafe
    จะขอบรรยายแบบเว่อร์ ชนิดที่ไม่อ้างอิงหลักเหตุผลความจริงใดใด ให้สาสมกับที่ตัวเองตั้งหน้าตั้งตารอมาร้านนี้


    An Cafe ทำเราสะดุดตั้งแต่ ทำเลและดีไซน์ของร้าน ตัวร้านนั้นตั้งอยู่ตรงเนินไล่ระดับภูเขา
    และอยู่ระหว่าง จุดขึ้นโค้งขึ้นเนินเลย เรียกได้ว่าเป็นจุดอับที่สุดที่ไม่ควรทำธุรกิจกงการอะไรทั้งนั้น ลองคิดดูรถกำลังเข้าโค้ง ใครมันจะสำเนียกนึกอยากจอดแวะร้านกาแฟตอนนั้น

    แต่ An Cafe ทำได้ดีตรงที่ดีไซน์ร้านเป็นแบบขั้นบันไดไล่ระดับตามเนินซะเลย แล้วมีทางเข้าสองทางให้สมกับที่กูอยู่ระหว่างสองทางโค้ง แบ่งโซนในร้านเป็น 3โซน

    โซนแรก เป็นโซนด้านนอก


    โซนที่สอง โซนด้านใน


    และโซนสุดท้าย โซนเรือนกระจก

    เรื่องน่าทึ่งที่ค้นพบ เกี่ยวกับความสามารถพิเศษสายงานวิศวกรอย่างพี่ต้า

    แม่อีฟ: ต้าๆ คิดว่าเสาต้นนั้นสูงเท่าไหร่ ต้าเป็นวิศวกรน่าจะรู้เนอะ
    พี่ต้า: ไม่รู้สิครับ ไม่แน่ใจ ประมาณ 2.5 เมตรมั้งครับ...
    เรา: ?!!??

    นี่ วิศวกรหรือไม้บรรทัดเดินได้

    บอกเลยว่าการที่เราดั้นด้นมาร้านนี้ ไม่เสียเปล่าเมื่อร้านตอบแทนด้วย บรรยากาศร้านแบบไม้ๆ การตกแต่งอะไรน่ารักๆในแต่ละโซน ทำให้สาวกบ้าถ่ายรูปอย่างเราตาเป็นประกาย พร้อมถ่ายรูปทุกซอกทุกมุมอย่างพอใจ สำหรับเรา กับเพื่อนบ้ากล้องอีกสองคน ที่ได้ถ่ายรูปอย่างสนุกสนาน


    แค่นี้ก็ประทับใจขี้แตกแล้ว...

    ข้อมูลเพิ่มเติม
    An cafe

    Open : Everyday 6.00-22.00
    Info: http://www.ancafe.vn
    Address: Phường 1, Dalat, Lâm Đồng, Vietnam



  •  La Viet Coffee

    ระหว่างทางที่นั่งแท๊กซี่มา

    อีฟ: พี่ต้า ลองคำนวนให้หน่อยๆ ถ้าระยะทางประมาณ 8 กม. ค่าแท๊กซี่ราคา 18,000/km จะประมาณเท่าไหร่อะ
    พี่ต้า : น่าจะประมาณ 160,000 vnd นะๆ
    อีฟ: โห คิดไวมาก คิดเลขเก่งจังเลย อ๋ออ ก็..#พี่ต้าเป็นวิศวะกร  นี่นาา

    เรา: ??!!!!?

    นี่วิศวกรหีือเครื่องคิดเลขเดินได้


    ถ้าบ้านเรามีฟาร์มโชคชัยเป็นของดีประจำนครศรีธรรมราช
    ดาลัดก็มี La Viet Coffee เนี่ยแหละของดีประจำดาลัด

    และเช่นเดียวกับฟาร์มโชคชัย นอกจากจะผลิตแบรนด์เมล็ดกาแฟเกรดพรีเมี่ยมเป็นของตัวเองแล้ว ก็เลยเปิดคาเฟ่ในโรงกาแฟของตัวเองซะเลย

    La Viet Coffee จึงเป็นโรงกาแฟที่มีคาเฟ่ แบบเปิดโล่งสไตล์ดิบๆ ดิบชนิดที่ว่าเราเดินเข้ามาข้างในแล้วต้องอุทานว่า มึงเล่นกันดื้อๆอย่างงี้เลยหรอวะ

    เพราะเค้าทำแบบเซอเรียล ที่ไม่มีการดัดแปลงโรงกาแฟอะไรเลย ทางเข้าเป็นคาเฟ่ ด้านหลังยังคงเป็นโรงคั่วกาแฟที่ เปิดโล่งๆ ทำกันให้เห็นแบบนั้น ไม่ได้ตกแต่งอะไรพิเศษ และจะได้ตัดสิทธ์ให้ลูกค้าถามไปเลยว่า เมล็ดกาแฟนี่สดมั้ย มาจากไหน


    แต่น่าแปลกทั้งๆที่เราอยู่ในโรงงานกาแฟที่คนกำลังทำงานกันอยู่แท้ๆ เปิดเครื่องจักร มีคนเดินขนของไปมา แต่กลับไม่ได้รู้สึกว่ามันวุ่นวายรบกวนเราเลย ทั้งๆที่ไม่มีกำแพงหรืออะไรกั้นสักอย่าง เรากลับพอใจกับความเปลือยโล่งดิบๆ


    มาถึงที่นี่ก็ต้องกินกาแฟซะหน่อย
    แต่ปัญหาคือพวกเราไม่มีใครที่เป็นคอกาแฟสักคน แต่เมนูกาแฟที่นี่มีให้เลือกถี่ยิบ ตั้งแต่ชนิดกาแฟอยากได้แบบไหน จะให้ชงยังไง ใส่นมประเภทไหน สตรีมนมดีมั้ย ...บางทีก็คิดว่า นี่มึงกำลังกวนตีนกูอยู่ปะเนี่ย


    ถ้าใครยังไม่พอใจกับการแค่นั่งจิบกาแฟ แต่อยากเข้าถึงศาสตร์กาแฟมากกว่านี้  La Viet Coffee ก็ยินดีที่จะสอนให้ เค้ามี Coffee Tour คลาสสำหรับนักท่องเที่ยวหนึ่งวันกับการสอนทำกาแฟ เอาให้บรรลุ เข้าเฝ้าเทพกาแฟกันข้างนึง


    สำหรับคนที่ชอบกาแฟแล้วไม่ได้อยากมาแค่นั่งร้านจิบกาแฟ  La Viet Coffee เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์อย่างนึง ส่วนพวกเราน่ะเหรอ ชิมกาแฟเท่านั้นแหละ...

    ขม
    เราขอโทษ เราไม่ใช่คอกาแฟ

    ข้อมูลเพิ่มเติม
    La Viet Coffee

    Open : Everyday 7.30-21.30
    Facebook: https://www.facebook.com/coffeelaviet
    Address:  200 Đà Lạt,, Nguyễn Công Trứ, Phường 8, tp. Đà Lạt, Lâm Đồng, Vietnam



  •  

    La nha Homestay


    อีกครั้งที่ตอนหาข้อมูล เรื่องที่พักในดาลัด ไม่มีที่ไหนไม่พูดถึง La nha Homestay

    ไม่รู้ว่าเวลามาเที่ยวมีใครจริงจังกับการหาที่พักบ้างรึป่าว สำหรับบางคนที่พักไม่จำเป็นอะไรมากมาย ขอแค่เป็นที่ซุกหัวนอน แต่สำหรับเราที่พักเก๋ๆ สวยงาม กลายเป็นเงื่อนไขสำคัญในการไปเที่ยว อย่างน้อยๆมันต้องได้รูปสวยมากกว่าที่จะมีไว้นอนค้างคืน


    La nha Homestay คือสุดยอดที่สุดของ ที่พักแนว ฮิป-สะ-เตอร์ กึ่งๆ วินเทจ
    น่าเศร้าที่ช่วงที่เราไป เขาไม่มีห้องว่างเหลือ เราจึงไม่ได้พักที่นี่ แต่ว่าด้วยความสวยชนิดที่ว่า แม้ไม่ได้พัก ก็ไม่อยากจะพลาด สุดท้ายเรามาดาลัดก็ถ่อไปเยี่ยม  La nha Homestay  ได้ในที่สุด!


    ทันทีที่เดินมาถึงเห็นแค่รั้วประตู อดบ่นเสียดายอีกรอบไม่ได้ที่เราไม่ได้พัก
    ด้วยความอยากเข้าไปดูข้างในใจจะขาด อุจส่ามาถึงแล้ว ไม่ได้พักก็ขอเข้าไปดูรอบๆหน่อยก็ยังดี  

    อีฟกับมิ้นท์เข้าโหมดคนไทยขี้อ้อนพูดจาน่ารัก ขอเจ้าของเข้าไปถ่ายรูปรอบๆได้ในที่สุด

    กู๊ด จ๊อบ มายยย เฟรนนน (เติมเอสด้วย)

    เป็นบ้านพักที่ใช้หน้าต่างได้ฟุ่มเฟือยดี  แปลกและดี

    อีกครั้งที่เรา ฮือฮาพออกพอใจกับความติสสะแมนแตนของ La nha Homestay
    บรรยากาศรอบๆยังสวยขนาดนี้ ในห้องจะสวยขนาดไหนเนี่ย อยากรู้จังเลย
    ...
    แหน่ะ เป็นซะอย่างงี้ ได้คืบจะเอาคลาน

    ส่วนนี่ เป็นบริเวณล๊อบบี้ด้านใน
    สำหรับห้องพัก ลองไปหาดูรูปห้องด้านในได้ในกูเกิ้ลละกัน มันสวยงามตามท้องเรื่องจริงๆนั่นแหละ


    ถ่ายรูปเสร็จคนไทยห้าคน ค่อยๆเดินออกจากโฮมสเตย์ โทษโชคชะตาของตัวเองที่ไม่มีโอกาสได้พักที่นี่ เดินส่งสายตาริษยาให้แก่คนที่ได้พัก  ฮือ ถ้าชาตินี้มีวาสนาเราคงจะได้มาเจอกันอีกนะ

    ข้อมูลเพิ่มเติม

    La nha Homestay

    Facebook: https://www.facebook.com/lanhaHomestay
    Address: 77 Hoàng Diệu, Phường 5, tp. Đà Lạt, Lâm Đồng, Vietnam

    Map





  • Stop and  Go Hotel

     เราเป็นโรคประหลาดอย่างหนึ่ง เราชอบอาหารเช้าโรงแรมมาก ทุกครั้งที่พักโรงแรม เราจะใจจดใจจ่อกับการลุ้นว่า โรงแรมนี้จะมีอาหารเช้าเป็นยังไง เราสามารถตื่นเช้าเพื่อมันได้ (ปกติเกลียดการตื่นเช้ามาก)

    Stop and Go Hotel เป็นโรงแรมที่เราใช้บริการตอนอยู่ดาลัด

    หลังๆเริ่มจับสไตล์การตกแต่งแบบเวียดนามได้คือ เค้าชอบตกแต่งกระเบื้องผสมปูนแล้วโชว์ลวดลายกระเบื้องสีสดๆ เป็นแบบนี้แทบทุกที่ที่ไป โรงแรมที่ว่าก็ใช่ แต่เค้าเพิ่มความฮิปเข้าไปด้วยการทาสีขาว ผสมกับ เฟอร์นิเจอร์ไม้

    โคตรเก๋. โคตรบูติค!

    อาหารเช้าของโรงแรมนี้ เป็นแบบ A LA CARTE
    มีเมนูง่ายๆให้เลือก คนละหนึ่งรายการ

    มิ้นท์ : พี่ต้ากินเบียร์ รึเปล่า
    พี่ต้า : อ่อ รินใส่แก้วมาก็กินๆ
    แม่อีฟ: น่าจะกินแหละเนอะ #ต้าเป็นวิศวะกร  น่าจะมีกินบ้าง
    เรา: WTF!?!?

    วิศวกรหรือวิกิพีเดีย ทำไมมันใช้ตอบได้ทุกเหตุผลเลยวะ
    แล้วทำไมคำถามมันแปลกขึ้นเรื่อยๆวะ!

    นี่่เริ่มรู้สึกว่าอาชีพตัวเองเป็นปมด้อยแล้วนะ

    และที่สุดกรี๊ดที่สุดสำหรับเราคือ
    มีกาแฟเวียดนามให้เราชงเองได้ตามใจชอบ ...
    แค่นี้กูก็กรี๊ด สลบละ…

    นี่สินะ..การชงกาแฟแบบหยอดที่เราล่ำลือกัน…
    แน่นอนว่า ต้องอร่อยอยู่แล้วเพราะเราชงเอง

    ความดีงามอย่างหนึ่งของ Stop and Go คือโรงแรมอยู่ใจกลางเมืองดาลัด ไปไหนมาไหนในเมืองค่อนข้างสะดวก เดินเอาก็ยังได้ ถึงแม้ว่าเนินเขาจะสูงชันสะบัดขาขวิดก็ตาม แต่ก็ยังใกล้อยู่ดี

    ข้อมูลเพิ่มเติม

    Stop and Go Hotel

    Facebook: https://www.facebook.com/stopandgohotel
    Address: 88 Lý Tự Trọng, Phường 2, tp. Đà Lạt, Lâm Đồng, Vietnam

    Map


  • แนะนำ - Tre’s House


    ไม่มีที่พักไหนเหมาะกับคำว่า นอนกับธรรมชาติ มากกว่าไปกว่า Tre’s House

    Tre’s House เป็น โฮมเสตย์ ที่ให้ความ Local farming เอามากๆ
    ถ้าเป็นเกมส์นี่จะได้อารมณ์แนว ฮาร์เวส มูนไปเต็มๆ แบบตื่นขึ้นมา มีแปลงผัก มีกองฟาง แคมป์กองไฟ อยู่ในกระท่อมที่ตกแต่งแนววินเทจ 


    สารภาพแบบตามตรงว่า ตอนหาข้อมูล เปิดเจอ Tre’s House ครั้งแรกเนี่ย ไม่ได้คิดว่านั่นเป็นบ้านพัก คิดว่าเป็น ฟาร์มอะไรซักอย่าง จนมาเปิดดูดีๆ เอ๊ะ มันมีคำว่า Homestay ก็แสดงว่าเป็นบ้านพักนี่หว่า… นี่มันเป็นที่พักเหรอวะ?  อะไรมันจะเนียบเนียนไปกับธรรมชาติขนาดนี้!



    นี่สินะที่เค้

    าเรียกว่า ทำตัวเป็นธรรมชาติจนแยกไม่ออก

    ที่มา: https://goo.gl/cFUmZ2


    ข้อมูลเพิ่มเติม :
    Tre's House 
    Facebook: https://www.facebook.com/NhacuaTre
    Address: 419A, Võ Trường Toản, Phường 8, tp. Đà Lạt, Lâm Đồng, Vietnam
    Map


  • แนะนำ - Lu Tan

    Lu Tan เป็นโรงแรมที่ออกแบบสไตล์เรียบง่าย แต่ยิ่งใหญ่ จากข้อมูล ตัวโรงแรมได้รับแรงบันดาลมาจากเมือง Tuscany ประเทศ อิตาลี โรงแรมจึงมีสวนขนาดใหญ่ มีบ่อปลาคราฟ และสวนหินกรวดสีขาว

    ถ้าโรงแรมเป็นขนม โรงแรมนี้คงเป็นขนมที่มี ท๊อปปิ้งเยอะมาก


    ภายในโรงแรมตกแต่งเป็น สไตล์เซน และที่พีคสุดของ Lu tan คือชั้น2 ของโรงแรมตกแต่งให้เป็นลานกิจกรรม ให้ผู้เข้าพักได้ผิงไฟ (ผิงไฟ แบบ indoor เท่ปะละ) อ่านหนังสือ ปิ้งอาหาร ฟังเพลง ท่ามกลางภูเขา  

    เวรี่พีคที่สุด!

    ที่มา: http://goo.gl/kGSQ6k

    ข้อมูลเพิ่มเติม
    Lu Tan
    Facebook: https://www.facebook.com/lutandalat
    Website: http://www.lutandalat.net/
    Address: 2/6 TRAN HUNG DAO • DALAT • LAM DONG • VIETNAM


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Wattanasak Phetlek (@fb1933420553357)
อ่านแล้ว สนุกดีจัง....
ขอบคุณนะครับ...
แต่ ...ฟาร์มโชคชัย อยู่ นครราชสีมา ครับ ไม่ใช่นครศรีธรรมราช