เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
To Play is To ReadHarmish
ปูพื้นประวัติศาสตร์ก่อนเล่น Ghost of Tsushima
  • หลังจากโดนพิษโควิดจนต้องเลื่อนมาเป็นเดือน ๆ ตอนนี้แฟน ๆ เกมก็น่าจะได้เล่นกันไปไม่น้อยแล้วสำหรับ Ghost of Tsushima เกมแนว Open World อิงประวัติศาสตร์ ผลงานล่าสุดจากค่ายสัญชาติอเมริกันอย่าง Sucker Punch เจ้าของเกมดังอย่างซีรีส์บู๊แหลกอย่าง Infamous หลังจากสร้างนานถึง 6 ปีตอนนี้เกมก็ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ก่อนจะไปสวมบทบาทซามูไร เรามาศึกษาประวัติศาสตร์กันสักนิดเพื่อความอินถึงเนื้อเรื่องแบบสุดๆ กันดีกว่า

    เนื้อเรื่องหลักของ Ghost of Tsushima นั้นเกี่ยวกับการรุกรานของจักรวรรดิมองโกลที่ยกพลขึ้นบกที่เกาะซึชิมะ ในสมัยคามากุระของญี่ปุ่น ราวๆ 1185 - 1333 เป็นยุคเดียวกับอัศวินยุคกลางของทางฝั่งยุโรปนั่นเอง ซึ่งตอนนั้นญี่ปุ่นก็ปกครองด้วยระบอบศักดินาไม่ต่างจากยุโรป และเป็นที่รู้กันว่าญี่ปุ่นโบราณนั้นเป็นประเทศปิด เป็นเกาะไม่ติดต่อกับชาติใดมาเป็นร้อย ๆ ปี นอกจากจะการสู้รบประปรายกับเกาหลีแล้ว ก็มีน้อยครั้งที่จะถูกรุกรานจากคนแผ่นดินใหญ่ ญี่ปุ่นจึงเป็นประเทศที่มีคอนเซปต์ของความเป็นชาติมากกว่าและเร็วกว่าที่อื่น ๆ เพราะไม่จำเป็นต้องแบ่งเขตแดน หากใครเกิดและโตบนหมู่เกาะญี่ปุ่นก็คือชาวญี่ปุ่นแบบนี้มาตั้งแต่ไหนแต่ไร

    นักรบบนที่ราบสูง

    (image: www.ancient.eu)

    ก่อนหน้านั้นเกือบร้อยปีเกิดจักรวรรดิที่แผ่ไพศาลกว้างไกลที่สุดแห่งหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก นั่นคือจักรวรรดิมองโกล นำโดยเจงกิส ข่าน ที่ครอบคลุมพื้นที่ที่เป็นทุ่งราบแทบทั้งหมด ตั้งแต่ยุโรปตะวันออก บางส่วนของตะวันออกกลางและอินเดีย ไซบีเรีย รัสเซีย จีน เกาหลี ด้วยความเชี่ยวชำนาญการรบบนหลังม้า ลัทธิความเป็นนักรบที่แข็งแกร่ง ไปจนถึงการปกครองของเจงกิสข่าน ที่ไม่เน้นการครอบงำหรือลบล้างศาสนาและการเมืองของผู้ที่ถูกปกครอง เพียงแค่ส่งเครื่องบรรณาการและขอพรให้พวกเขาในการรบครั้งต่อไปก็เพียงพอแล้ว จักรวรรดิมองโกลจึงยกทัพไปตีเมืองต่างๆ หลากชาติพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ถูกแรงต้านจากผู้อยู่ใต้อาณัติ

    เมื่อมาถึงยุคหลานของเจงกิสข่าน จักรวรรดิมองโกลก็แผ่ขยายไกลจนแต่ละพื้นที่มีอัตลักษณ์ของตนเอง อย่างเช่นบางส่วนที่ปกครองอินเดีย ก็กลายเป็นราชวงศ์โมกุล จักรวรรดิข่านอิลในเปอร์เซีย และที่สำคัญกับเนื้อเรื่องเกมคือกุบไล่ข่าน ต้นกำเนิดราชวงศ์หยวน ยุคแห่งวิทยาศาสตร์และการแพทย์จีน ผู้ที่สั่งการรุกรานญี่ปุ่นโดยเริ่มจากเกาะซึชิมะนั่นเอง 

    เกาะของคนรักธรรมชาติ

    (image: www.tokyoweekender.com)

    เกาะซึชิมะเป็นเกาะทางตอนใต้ของญี่ปุ่น อยู่ห่างจากเมืองที่ใกลที่สุดอย่างโฟกุโอกะบนแผ่นดินใหญ่ถึง 130 กิโลเมตร แต่อยู่ใกล้ประเทศเกาหลีเพียง 50 กิโลเมตร เราจึงไม่แปลกใจที่เกาะแห่งนี้คือปราการด่านแรกที่จะต้องรับการรุกรานจากชาติอื่น และถ้าไปเที่ยวที่เกาะซิชิมะก็จะพบนักท่องเที่ยวเกาหลีมากกว่าคนญี่ปุ่นเองเสียอีก ในสมัยนั้นเกาะแห่งนี้ก็อาจจะไม่ได้มีความสำคัญทางการปกครองมากเท่าไหร่ เกาะซึชิมะแม้จะดูเผินๆ เป็นเกาะขนาดใหญ่ (อันดับสี่ของญี่ปุ่น) แต่จริง ๆ แล้วก็แตกเป็นเกาะเล็กเกาะน้อยมากมาย เต็มไปด้วย พืชพรรณ น้ำพุร้อน และสัตว์นานาชนิด จนถึงทุกวันนี้พื้นที่เกิน 70 เปอร์เซ็นต์ของเกาะซึชิมะก็ยังปกคลุมไปด้วยป่าอยู่ 

    พอรู้แบบนี้ก็ต้องขอคารวะสตูดิโอ Sucker Punch แม้จะเป็นสัญชาติอเมริกันแต่ใส่ใจความงามของธรรมชาติในเกาะแห่งนี้ในเกมอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่ใบไม้ปลิว สายลม การพลิ้วไหวของหญ้า ไปจนถึงความหลากหลายของพืชและสัตว์บนเกาะได้อย่างสวยงาม เป็นการให้เกียรติเจ้าของวัฒนธรรมประเทศอย่างงดงามไปในตัวด้วย 

    ซามูไรอาจไม่ใช่ทางออก

    พวกเราอาจเคยผ่านตาเรื่องราวกับซามูไรมากันมาก ตั้งแต่อนิเมะของญี่ปุ่นเอง หรือหนังฝรั่งมากมายอย่าง The Last Samurai หรือ Kill Bill หรือไม่ก็หนังซามูไรต้นตำรับของอากิระ คุโรซาวะ อย่าง Seven Samurai ที่เกมก็มีการเปิดโหมดภาพขาวดำแบบโบราณเพื่อเป็นการเคารพปรมจารย์ทางด้านภาพยนต์คนนี้ด้วย แต่เรารู้จักความเป็นซามูไรจริง ๆ ดีแค่ไหนกันนะ ?

    ในยุคเฮอัน (ศตวรรษที่ 8-9) รัฐญี่ปุ่นโบราณสมัยนั้นไม่ได้มีตำรวจหรือผู้รักษาความปลอดภัยของประชาชนแบบทุกวันนี้ การปราบจราจลหรือกบฏจะต้องอาศัยการรวบรวมผู้มีฝีมือในการต่อสู้มาทำหน้าที่ในลักษณะนักรบรับจ้าง ในช่วงไม่มีศึกนักรบเหล่านี้ก็จะถูกจ้างให้มาคุ้มครองหรือปฏิบัติภารกิจให้กับขุนนางตระกูลที่ร่ำรวยต่าง ๆ จนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอีกชนชั้นหนึ่งนั่นคือซามูไร 



    ลูกหลานของซามูไรก็ต้องรับหน้าที่ซามูไรแทนพ่อ จะต้องฝึกดาบไม้ตั้งแต่เด็ก (บางตำรากล่าวว่าเด็กต้องฝึกตั้งแต่ 4 ขวบเลย) และใช้ชีวิตตามวิถีบูชิโด ที่นับเกียรติยศของการต่อสู้ รักษาชื่อเสียงของตัวเองและตระกูลที่ตัวเองรับใช้ ซามูไรที่ไม่มีผู้รับใช้จะเรียกว่าโรนิน ส่วน จิน ซาไก ตัวเอกของเรื่องเกิดในตระกูลขุนนางจึงไม่ต้องรับใช้ใครและเป็นซามูไรเพื่อปกป้องชาวเกาะด้วย

    เมื่อเล่นไปในช่วงแรก เราจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับศักดิ์ศรีของซามูไรที่จะไม่ทำร้ายใครก่อน ไม่ใช้อารมณ์ และจะต่อสู้แบบซึ่ง ๆ หน้าเท่านั้น เราจึงมักเห็นภาพซามูไรปฏิบัติภารกิจเพียงคนเดียว อยู่เสมอ จึงไม่แปลกที่พวกเขาสามารถรับมือได้เพียงกองโจร หรือซามูไรคนอื่น แต่ไม่สามารถต่อกรกับทหารทั้งกองทัพได้ 

    แนวเรือทะมืนที่ปลายฟ้า

    เมื่อดินแดนเกาหลีตกอยู่ภายใต้การปกครองของมองโกล การต่อสู้กันประปรายระหว่างชาวซึชิมะและชาวเกาหลีจึงเตะตาจักรวรรดิมองโกลและเริ่มต้นคิดแผนการยึดครองญี่ปุ่นขึ้น 

    จักรพรรดิกุบไล่ข่านส่งทูตไปเจรจาให้ญี่ปุ่นเข้าไปส่วนหนึ่งของจักรวรรดิอย่างสันติหลายครั้ง แต่ญี่ปุ่นไม่เคยตอบรับเลยซักครั้ง ครั้งหนึ่งทัพของกุบไล่ข่านจับตัวชาวประมงญี่ปุ่นสองคนไป จักรวรรดิมองโกลให้ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมพวกเขาว่ามีความเจริญก้าวหน้าเพียงใดแล้วให้กลับไปบอกแม่ทัพญี่ปุ่น แต่นั่นก็ไร้ความหมาย มองโกลจึงยกทัพเรือกว่า 1000 ลำจากเกาหลีเคลื่อนเข้าสู่น่านน้ำญี่ปุ่น โดยมีเกาะซึชิมะเป็นปราการด่านแรก 

    (image: www.weaponsandwarfare.com)

    ฉากเปิดแรกของเกมนั้นไม่ผิดเพี้ยนไปจากความจริงที่ประวัติศาสตร์บันทึกไว้นัก นั่นคือซามูไรราว 80 นาย เตรียมตัวประจันหน้ากับทัพเรือที่เต็มไปด้วยทหารมองโกลกว่า 1000 ลำ เพียงเพื่อหวังจะเป็นด้านหน้าชะลอการรุกรานเข้าสู่ดินแดนญี่ปุ่นให้ได้มากที่สุด แต่แล้วก็หมดหวังเพราะซามูไรทั้งเกาะซึชิมะก็ถูกสังหารลงในการต่อสู้บนหาดแห่งนั้น 

    เกาะซึชิมะอยู่ห่างเกินไปกว่าความช่วยเหลือจะส่งมาทัน ชาวญี่ปุ่นบนเกาะก็ถูกฆ่าอย่างโหดร้าย บ้านเมืองถูกเผา เด็กและผู้หญิงบางคนถูกนำเชือก (บางแหล่งก็ว่าเป็นลวด) แทงทะลุฝ่ามือร้อยพวกเขาเข้าด้วยกันและแขวนประดับเรืออย่างโหดเหี้ยม บางคนก็ถูกจับมาเป็นโล่ห์กำบังไม่ให้ชาวญี่ปุ่นกล้ายิงธนูเข้าหา และอีกมากมาย

    กามิกาเซ่ ลมสลาตัน

    เป็นที่ทราบกันดีกว่าจักรวรรดิของกุบไล่ข่านไม่สามารถยึดญี่ปุ่นได้สำเร็จ หลังจากยึดเกาะซึชิมะได้แล้ว เกาะอิคิซึ่งอยู่ถัดไปก็ถูกรุกรานต่อทันที จนมาหยุดอยู่ที่อ่าวฮากาตะที่เมืองฟุกุโอกะ ที่นั่นมีทัพญี่ปุ่นเตรียมไว้อย่างแน่นหนา ชาวญี่ปุ่นสู้จนผู้รุกรานต้องถอยทัพเพราะลูกธนูหมดโดยที่ยังไม่สามารถรุกขึ้นมาบนแผ่นดินได้ ในขณะที่กำลังถอยทัพกลับ ฝูงเรือของมองโกลถูกพายุกลางทะเลเล่นงานอย่างรุนแรงจนเรือจำนวนมากต้องจมและเรือที่ยังเหลืออยู่ต้องหนีกลับไป แต่การรุกรานก็ยังเป็นไปแบบนี้อยู่หลายครั้ง 

    จนครั้งสุดท้ายมองโกลยกทัพเรือเข้ามาที่อ่าวฮากาตะอีกครั้ง คราวนี้ยกทหารจากจีนและเกาหลีมาด้วย และเลือกที่จะกลับมาก่อนจะถึงฤดูใบไม้ผลิเพื่อหลีกเลี่ยงพายุ แต่ญี่ปุ่นก็เตรียมทหารไว้แน่นหนากว่าเดิม และพยายามสะกัดกั้นไว้ทุกวิถีทางไม่ให้ยกพลขึ้นบกได้ และแล้วก็มีพายุไต้ฝุ่นครั้งรุนแรงขึ้นอีกครั้งอย่างผิดฤดู คราวนี้พายุพัดพาทัพเรือออกจากน่านน้ำคิวชู จมเรือจำนวนมาก และไม่กลับมาอีกเลย 

    บางตำรากล่าวว่าเหตุผลเรื่องการถูกไต้ฝุ่นเล่นงานนี้ เป็นเพียงเหตุผลที่จักรวรรดิมองโกลใช้เป็นข้ออ้างเพื่อไม่ต้องยอมรับว่าตัวเองไม่มีกำลังที่แกร่งพอจะสู้กับญี่ปุ่นได้ อีกทั้งยังมีปัญหาภายใน ทหารเกาหลี และจีน ที่ยกมาก็ไม่มีเหตุผลได้ต้องต่อสู้เพื่อแลกชีวิตให้กับผู้นำชาวต่างชาติในดินแดนของคนอื่น 

    อย่างไรก็ดีคนญี่ปุ่นที่เชื่อว่ามีเทพปกครองเกาะของตัวเองอยู่แล้วจึงเรียกไต้ฝุ่นครั้งนี้ว่า 神風 คามิคาเซะ หรือวายุแห่งเทพ ต่อมาถูกนำมาใช้เป็นชื่อเทคนิกการพุ่งเครื่องบินเข้าชนเครื่องบินของศัตรูแบบพลีชีพในสงครามโลกครั้งที่สอง

    คนญี่ปุ่นคิดอย่างไรกับ Ghost of Tsushima

    (image: www.tokyoweekender.com)

    วัฒนธรรมญี่ปุ่นถูกผลิตซ้ำโดยสื่อตะวันตกอยู่หลายต่อหลายครั้ง มีทั้งทำได้ดีบ้าง และแปร่งๆ แปลกๆ บ้าง แต่สำหรับ Ghost of Tsushima ชาวญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องชาตินิยมจัด กลับให้การต้อนรับและชื่นชมเกมนี้เป็นอย่างดี บางคนก็ใช้เกมนี้เป็นตัวช่วยศึกษาภาษาญี่ปุ่นโบราณด้วยซ้ำ คิดแล้วก็สนุกดี ถ้าประเทศไทยเรามีบริษัทต่างชาติมาทุ่มทุนสร้างเกมที่ยิ่งใหญ่ขนาดนี้เกี่ยวกับประเทศเรา การตอบรับของคนในประเทศจะเป็นอย่างไรนะ สามารถอ่านความคิดเห็นจากการรีวิวเกมโดยนิตยสารญี่ปุ่นได้ที่นี่

    แต่ที่แน่ ๆ เชื่อว่าอีกไม่นานจะเกาะซึชิมะเองก็จะได้รับอานิสงค์ของแฟนเกมที่แห่กันมาเที่ยวเกาะแห่งนี้ไม่ต่างจากที่แฟนๆ ซีรีส์เกาหลีมาตามรอยเกาะนามิเลยแหละ

    ---

    *ผู้เขียนไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์หากพบข้อผิดพลาดตรงไหนสามารถท้วงติงกันมาได้ในคอมเม้นด้านล่างนะ

    อ้างอิง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in