เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Bigdream articleKarn Nikrosahakiat
อีเว้นท์ปลายปี 2023
  • อีเว้นท์ปลายปี 2023 — มาถึงช่วงสิ้นปีที่เป็นช่วงเทศกาลที่ประเทศไทยประกาศเป็น Winter Festival แต่มีที่ไหนในกรุงเทพกันบ้าง หรือคนที่ไม่อยากไปไหนก็สามารถเลือกดูหนังคริสมาสสนุก ๆ แทนได้ ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ผมชอบเช่นกัน


    กิจกรรมส่งท้ายปีที่คนไทยนิยม

    การส่งท้ายปีเป็นที่นิยมในวัฒนธรรมไทย และมีกิจกรรมหลายอย่างที่คนไทยชอบทำเพื่อต้อนรับปีใหม่ นี่คือกิจกรรมที่พบบ่อย

    1. การประกวดนางนพมาศ หรือ เรวดีนพมาศ (ลอยกระทง): การจัดประกวดกระทง และนางนพมาศ หรือ เรวดีนพมาศ เป็นที่นิยมในหลายท้องที่
    2. การทำบุญทำทานบริจาคอาหาร: การจัดบุญตามวัฒนธรรมไทย เช่น การทำบุญทานอาหารที่วัดหรือที่บ้าน แบ่งปันอาหารกับมูลนิธิต่าง ๆ
    3. การวาดการทำศิลปะ: การจัดกิจกรรมทำศิลปะหน้าที่เพื่อต้อนรับปีใหม่ โดยบางทีจะมีการแข่งขันว่าใครทำได้สวยสุด
    4. การรวมตัวกับครอบครัว: คนไทยมักจะรวมตัวกับครอบครัวในวันส่งท้ายปี เพื่อทำบุญ แข่งขันเกมต่าง ๆ ภายในครอบครัว หรือแค่ทำกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกัน
    5. การจัดงานเลี้ยงปีใหม่: การเชิญเพื่อนญาติหรือเพื่อนมาร่วมงานเลี้ยงที่บ้านหรือร้านอาหาร เพื่อทำความสนุกสนานและส่งท้ายปีที่ผ่านมา
    6. การทำบุญในวัด: การไปวัดเพื่อทำบุญในช่วงปีใหม่เป็นที่นิยม เพื่อขอความสำเร็จและสุขภาพที่ดีในปีถัดไป
    7. การเขียนจดหมายถึงตัวเอง (เขียนแผนปีใหม่): การเขียนจดหมายถึงตัวเองเพื่อกำหนดเป้าหมายหรือแผนการทำงานสำหรับปีถัดไป
    1. การแลกของขวัญ: การแลกของขวัญกันเป็นที่นิยม โดยมักจะใช้เวลาเล็กน้อยในการเตรียมของขวัญเล็กๆ มอบให้กับเพื่อนญาติหรือเพื่อน
    2. การสร้างความสุขในที่ทำงาน: บางบริษัทจัดกิจกรรมส่งท้ายปีในที่ทำงาน เช่น งานเลี้ยง, การแจกของขวัญ, หรือกิจกรรมพิเศษ

    นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ตามภูมิปัญญาและวัฒนธรรมในแต่ละพื้นที่ที่คนไทยชอบทำในการส่งท้ายปี

    กรุงเทพมีอีเว้นท์อะไรบ้าง

    สำหรับคนที่อยู่กรุงเทพมหานคร อยากทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่ยังไม่รู้จะทำอะไร นอกจากการไปเดินตามห้างสรรพสินค้า และกิจกรรมที่หาได้ทั่วไป เรามาดูว่ามีกิจกรรม หรือมี จัดอีเว้นท์ พิเศษอะไรในปีนี้บ้าง

    BANGKOK ART BOOK

    เทศกาลหนังสือศิลปะกรุงเทพ ครั้งที่ 6 ขอเชิญมาฟังสัมมนาภายใต้หัวข้อ ‘Homegrown Community’ เตรียมพบกับผู้บรรยายจากนานาประเทศ​ หลายบริบทและวัฒนธรรม ที่จะมาพูดถึงแนวคิดและวิธีบ่มเพาะชุมชน และการใช้กระบวนการสร้างสรรค์ในรูปแบบเฉพาะตัวในฐานะเครื่องมือพัฒนาชุมชนของตนให้เติบโต ไม่ว่าจะเป็นการเปิดพื้นที่สำหรับเรียนรู้ร่วมกัน การจัดนิทรรศการ เวิร์กช็อป ตลอดจนการเขียน การแปล และการทำสิ่งพิมพ์

    • วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน 2023

    SKYLINE FILM @ RIVER CITY BANGKOK

    กิจกรรมดูหนังบนด่านฟ้าสุดคลาสสิค อันนี้น่าสนใจมาก แต่ต้องซื้อบัตรล่วงหน้าและบัตรนั้นขายดีสุด ๆ ไปเลย ณ ตอนนี้น่าจะเต็มหลายเรื่องแล้ว สามารถดูรายละเอียดได้ที่ facebook

    • วันที่ 15–17 ธันวาคม 2023

    NIGHT @ THE MUSEUM FESTIVAL

    งาน Night at The Museum festival 2023 เทศกาลท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืนที่ 48 แหล่งเรียนรู้ในกรุงเทพ ปริมณฑล และทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย

    ผนึกกำลังจัดเต็มด้วย ไฮไลท์กิจกรรมพิเศษ แสงสีเสียง ดนตรี สินค้าท้องถิ่น 1 ปี มีครั้งเดียวเท่านั้น

    • 15–24 ธันวาคม 2023

    COLORFUL BANGKOK AWAKENING 2023

    อีกกิจกรรมน่าไปช่วงปลายปี ชมเมืองเก่า เขตพระนคร แสงสีใด ๆ มาเต็ม เทศกาลไฟประจำปีกรุงเทพฯ Awakening Bangkok ซึ่งผมเองไปกิจกรรมไฟบ่อย ซึ่งกรุงเทพมหานครทำได้ดีขึ้นดีขึ้นทุกปีเลยล่ะครับ

    • 24–3 ธันวาคม 2023

    Winter Fest @ คลองผดุงกรุงเกษม

    อย่างที่เกริ่นไว้แต่ตอนต้นของบทความว่าประเทศไทย ปักหมุด Winter Fest เป็น Softpower หลักอันหนึ่งของประเทศ และงานก็จัดสอดคล้องกับสิ่งที่ กทม. ทำมาตลอด 2 ปี คือ Colorful Bangkok

    • 15–17 ธันวาคม 2023
    • 22–24 ธันวาคม 2023


    อีเว้นปลายปี COUNTDOWN 2023 BY TEDXBANGKHUNTHIAN

    อีเว้นปลายปี กิจกรรมนี้นำเสนอสุด ๆ เพราะ เสน่ห์ของ TEDxBangKhunThian คือความเป็นกันเองและเข้าถึงธรรมชาติในเมืองได้ดีที่สุด เพราะสถานที่จัดที่ สถาบันอาศรมศิลป์ คือสถาปนิกชุมชนที่ออกแบบ สวนป่าเบญจกิติ และรัฐสภาประเทศไทย

    โดยกิจกรรมจะให้เราได้รู้จักเพื่อนใหม่ และได้ทบทวน และร่วมกันออกแบบนวัตกรรมแห่งอนาคต หลังจากที่ได้ฟัง ทอล์กที่ส่งตรงมาจาก America ในงาน TED Countdown Summit ปี 2023 ที่เขาเอามาฉายในงานนี้ด้วยครับ

    สถานที่สุดพิเศษที่ไม่ใช่ทุกคนจะเข้าไปใช้ได้ ก็คือที่สถาบัน ล้อมด้วยสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ และความสวยงามของการออกแบบอาคาร ที่เป็นโรงยิมเก่า

    และคงดีไม่น้อยที่ไปใช้อากาศเย็น ๆ ท่ามกลางธรรมชาติในเมืองกรุง

    • งานจัดวันที่ 11 ธันวาคม 2023 ต้องซื้อบัตรเข้าร่วมงานค่าบัตรก็ไม่ 350 บาทเท่านั้นเอง

    ท้ายที่สุด

    กิจกรรมต่าง ๆ ที่ใช้ไปคือการใช้เวลาให้เกิดประสบการณ์ดี ๆ ร่วมกับใครสักคนหนึ่ง เวลาจะไปไหนอย่าลืมชวนคนสำคัญของคุณไปกันด้วยนะครับ จะได้มีความสุขแฮปปี้

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in