เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storynoonueng0202
TDC63 ไปดูมาวันพฤหัสที่แล้ว !


  • อ่ะเริ่ม !

    จะพูดถึงงาน TDC ที่ไปดูมาวันพฤหัสที่แล้วที่commDE จุฬาฯนะ




    โดยรวมก่อนเลย
    TDC พูดตามป้ายที่แปะหน้างานเลยคือเขาบอกว่าเป็นนิทรรศการแสดงผลงานผู้ชนะการประกวดการออกแบบตัวอักษรครั้งที่ 63 เออ ซึ่งก็จัดเป็นครั้งที่ 3 ในไทย (ทางการไปป่ะ แต่นี่บอกตามที่เขียนไว้เลยจริงๆ)
    ก็งานนี้เป็นงานที่ส่งเสริมด้านการออกแบบตัวอักษร และการออกแบบสื่อสาร แล้วจุดประสงค์ของงานนี้ก็เพื่อแบบว่าให้เราและเพื่อนๆ หรือคนทำงานในวงการ หรืออะไรก็แล้วแต่ ทั้งคนที่มีความสนใจ หรือแบบกำลังศึกษาด้านการออกแบบอยู่ ได้มาเรียนรู้วิธีการคิด เทคนิคการสร้างผลงาน แนวทางการออกแบบเพื่อนำความรู้หรืออาจจะแรงบันดาลที่ได้ใจไปปรับใช้ในการศึกษาและการทำงาน

    โอเคภาพรวมงานนี้จริงๆแล้วก็เป็นพวกอะไร type ๆ typo ๆ typography ๆ type design ๆ เป็นส่วนมากเนอะ ซึ่งในงานก็มีงานที่หลากหลายแนว ตั้งแต่อะไรที่มินิมอลๆ(มั้ง)เรียบๆไปจนถึงดีเทลเยอะๆ (ชอบ เราชอบอะไรเยอะๆ!!!!) เออ แต่ก็ไม่ได้มีแค่พวกตัวอักษรอย่างเดียวจริงๆถ้าชอบภาพประกอบ มันก็จะมีงานชิ้นหนึ่งที่เรายืนมองนานมาก เดินผ่านไปผ่านมา เข้าไปดูใกล้ๆ เดินออกมาดูระยะไกล เป็นงาน Poster Design แต่ไว้เดี๋ยวพูดถึงทีหลังเอาภาพรวมก่อน

    โอเคต่อนะ ก็อยากบอกว่าไทโปในงานมันดีจริงๆ ขนาดเราที่ไม่ใช่คนที่อินอะไรกับไทโปเลย มันมีหลายๆงานที่เราดูแล้วดูอีก ชอบที่หลายชิ้นมันทำขึ้นมาเฉพาะสำหรับงานนี้ จุดประสงค์เพราะแบบนั้นแบบนี้ ความรู้สึกต้องเป็นแบบนี้นะ 55555555555

    โอเคพูดถึงงานที่ชอบเลยดีกว่าเริ่มจากรองชนะเลิศอันดับหนึ่งของเรา






     

    SEA RELIGION IN JAPAN
    ลืมถ่าย Detail มา

    เราแทบจะไม่ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมเลย แต่เป็นงานที่ราจำได้เพราะตีความเอาเอง 55555555555
    และที่ชอบเพราะเห็นแล้วรู้สึกว่า "อ๋อ"

    ตรงที่เป็น SEA กับ JAPAN
    คือคำว่า"นิฮง"ที่แปลว่าญี่ปุ่น สีฟ้าตัวใหญ่ๆเลยตรงกลาง (****อ่านออกอยู่คำเดียวนี่แหละ ไม่ต้องมาถามความหมายญี่ปุ่นคำอื่นนะ)
    มันเป็น"ทะเล" คือ นิฮง อยู่ใน ทะเล แล้วดูดิ คือ SEA RELIGION IN JAPAN มันถูกจัดวางในเกรียวคลื่นทะเลที่เขียนว่านิฮงอ่ะ
    get ป่ะอ่ะ 55555 หรือนี่คิดมากไปเอง แต่รู้สึกแบบนั้นจริงๆ

    ส่วนชิ้นต่อไปที่ชอบที่สุดๆๆๆ แล้วไปฟังพี่ขวัญพูดทันด้วย
    เป็นงาน Poster Design ที่บอกไปตั้งแต่ช่วงกลางๆว่าชอบมาก !!!







    #145
    POSTERS
    DESIGN
    Lucas Blat, Anne Buhlur, Stephanie ฟหกฟากฟากา ฯลฯ อีกหลายคน แง คือถ่ายมาเบลออ่ะ โทรศัพท์มันค้างๆ เราก็นึกว่าถ่ายชัดแล้ว ขอโทษนะคะคุณผู้สร้างสรรค์ผลงาน ;_; หนูจะตีมือตัวเองสิบที
    แต่ย้ำอีกทีว่าชอบงานนี้มาก !

    คือภาพรวมมันก็เห็นเป็นผู้หญิงใช่มะ แล้วก็มีลายเส้นสีน้ำเงินอยู่ข้างใน แล้วก็เป็นไทโปรอบๆ พี่ขวัญบอกว่ารู้มั้ยทำไม งานนนี้ถึงเป็น san serif แล้วงานนี้(ชี้ไปที่อีกงาน)ถึงใช้ serif
    55555555 จำไม่ได้ว่าใครตอบอะไรบ้าง แต่นี่ก็รอฟังอย่างเดียว คิดไม่ทันอ่ะ สมองช้า
    พี่ขวัญบอกว่า งานนี้ที่มันใช้ san serif เพราะว่าภาพประกอบข้างในมันดูเก่าๆแล้ว ถ้าจะให้มี serif อีกมันจะยิ่งเก่าแล้วก็เยอะด้วย

    เราก็แบบ ไหน ดูอีกรอบสิ้
    แล้วก็รู้สึกแบบ
    อ๋อออออออออออออๆๆ
    แล้วก็ที่ชอบบบบบบบบเลยคือภาพประกอบของภาพนี้ ดูไกลๆมันก็เหมือนไม่มีอะไรเท่าไหร่ แต่พอดูใกล้ๆดูนานๆ รู้สึกว่าภาพประกอบมันสวยว่ะ บวกฟังจากที่พี่ขวัญพูดแล้วรู้สึกว่างานนี้แม่งเจ๋งขึ้นมาเลยซะงั้นอ่ะ


    5555555 พิมพ์ยาวมาก เป็นคนที่ถ้าให้พิมพ์อะไรเวิ่นเว้อก็จะยาวแบบนี้แหละ ขอโทษที่ไม่ได้ใช้ภาษาให้จริงจังนะคะ

    ติดแฮชแท็กหน่อย #tdc63 #BITS2017 #typeatkmutt

    ลงชื่อ ณิชารีย์ สิทธิยานุรักษ์ ช่า 58080501411 กราฟิก sec A

    ปล.ใครอ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ เราดีใจด้วย สาระน้อยมาก เหมือนมาบอกความประทับใจ

    ปล.ตัวโตๆ ! ไว้มีโอกาสจะมาเขียนถึงงานนี้ใหม่ให้ดีกว่านี้ เพราะตอนนี้deadline แล้วว แง้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in