เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Statement of "SBY"sbyworld
เกินไปไม่มีจริง
  • นก เครื่องบิน ยานอวกาศ

    หากนึกถึงผลงานชิ้นโบแดงอันเกิดมาจากวิวัฒนาการทางความคิดที่ก้าวกระโดดของมนุษย์
    วิหค นกเหล็กและยานพาหนะซึ่งใช้สำหรับการพุ่งทะยานขึ้นไปอยู่กับความเวิ้งว้างในอวกาศ
    คงจะเป็นสามสิ่งสำคัญที่คอยตอกย้ำถึงความฝันครั้งใหญ่ที่ถูกหล่อเลี้ยงด้วยความทะเยอทะยาน
     
    มนุษย์ไม่เคยเป็นปักษาและไม่มีวันเป็นจ้าวเวหาผู้ซึ่งโบยบินและโลดโผนโจนทะยานบนเวิ้งนภา
    แต่เมื่อจินตนาการ โอกาสแห่งความเป็นไปได้และความเพียรพยายามได้เวียนมาบรรจบพบกัน
    สิ่งมีชีวิตซึ่งมีหนึ่งสมองและสองมือจึงใช้ความพยายามและความสามารถที่มีอยู่คิดค้นนวัตกรรม
    อันประสบความสำเร็จจนสามารถเปลี่ยนระบบคมนาคมไปตลอดกาลตั้งแต่เมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว
    วัตถุขนาดหลายพันตันที่ถูกออกแบบให้เหาะเหินเดินอากาศได้จนถูกขนานนามว่าเป็นนกเหล็ก
    อาจเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับการค้นพบการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของผู้คนในยุคสมัยนั้น 
    ทว่ากลับไม่ได้มากพอที่จะทำให้คนรุ่นหลังย่ำอยู่กับที่ด้วยการสยายปีกบินแค่ในชั้นบรรยากาศ
    ภายในดาวเคราะห์ทรงกลมสีน้ำเงินอมเขียวที่พำนักอาศัยอยู่เพียงตำแหน่งแห่งหนเดียวเท่านั้น

    การถือกำเนิดของนกเหล็กจึงได้กลายเป็นแรงผลักดันชั้นดีที่ทำให้มนุษย์เกิดความทะยานอยาก
    และพยายามที่จะฝันให้ไกลกว่าที่ตัวเองเคยฝันด้วยการเอาชนะขีดจำกัดที่แทบจะเป็นไปไม่ได้
    ด้วยการประดิษฐ์ยานอวกาศและส่งพลขับพร้อมกับภารกิจสำคัญครั้งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ
    จนสามารถฝากรอยเท้าทั้งสองข้างไว้เป็นที่ระลึกบนดวงจันทร์ท่ามกลางสภาวะไร้แรงโน้มถ่วง 
    และนั่นทำให้เรื่องเพ้อเจ้อราวกับมนุษย์กำลังนอนฝันกลางวันนานเกินไปกลายเป็นจริงขึ้นมา
    สามวิวัฒนาการดังกล่าวจึงเป็นข้อพิสูจน์ซึ่งชัดแจ้งที่สุดที่คอยตอกย้ำให้เหล่าปุถุชนทั้งหลาย
    ได้พึงระลึกนึกถึงไว้ว่าไม่มีความเป็นไปได้อันใดในโลกใบนี้ที่จะไม่มีทางเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป
    เนื่องด้วยโลกใบนี้ถูกขับเคลื่อนโดยสิ่งมีชีวิตที่ทำให้ความฝันอันเหลือเชื่อเกินกว่าจะเป็นไปได้
    ...ไม่มีจริง

    พรชา จุลินทร (สบาย)
    2 กุมภาพันธ์ 2566
    13.32 น.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in