เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย รู้ไว้ใช่ว่าDigitalKnowledge
ปรับตัวอย่างไรหลังการศัลยกรรมทำหน้าอก
  • ขอแสดงความยินดีด้วยกับสาวๆที่ผ่านการศัลยกรรมทำหน้าอกมาได้อย่างปลอดภัย แต่ว่าการทำหน้าอกของคุณยังไม่สิ้นสุดเพียงเท่านี้ ขั้นตอนต่อมาที่จะทำให้คุณได้หน้าอกสวยๆก็คือการดูแลรักษาหลังการผ่าตัด ซึ่งในบทความนี้จะมาบอกสาวๆว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไรหลังจากการผ่าตัดทำหน้าอกและมีข้อควรระวังอะไรบ้าง ซึ่งไม่ว่าคุณจะไปทำหน้าอกมาแล้ว หรือกำลังตัดสินใจจะไปทำหน้าอกก็ควรรู้ไว้ เพื่อให้หลังการผ่าตัดเป็นไปได้ด้วยดี ไม่มีปัญหาให้ต้องมาผ่าแก้นั่นเอง


    ส่วนใหญ่แล้วการผ่าตัดทำหน้าอกจะทำโดยการใช้ยาสลบ ดังนั้นเมื่อคุณฟื้นการจากผ่าตัดแล้ว จะมีอาการเหนื่อยและมึนงงเล็กน้อยจากยาสลบ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะสามารถลุกขึ้นเดินไปปกติหลังการผ่าตัดทำหน้าอกประมาณสองถึงสามชั่วโมงขึ้นไป และเมื่อผ่านไปสักวันสองวันก็จะพอกลับบ้านได้ แต่ว่าจะมีอาการปวดหลังจากผ่าตัดทำหน้าอกอยู่ประมาณหนึ่งสัปดาห์ และหน้าอกอาจดูบวมช้ำเล็กน้อย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหน้าอกบวมมาก มีหนอง หรือเจ็บกว่าปกติ ก็ควรแจ้งแพทย์โดยเร็ว เพราะอาจเป็นสัญญาณว่าติดเชื้อได้

    ในช่วงแรกหลังการผ่าตัดทำหน้าอกนี้ควรงดเว้นการใช้แรงหนัก หรือการออกกำลังกายไปก่อน และควรใส่สปอร์ตบราแบบพิเศษสำหรับผู้ที่ทำหน้าอกเพื่อซัพพอร์ตหน้าอก สำหรับระยะเวลาที่ต้องใส่นั้นขึ้นอยู่กับคุณหมอว่านานเท่าไหร่ อาจจะหนึ่งเดือนหรือมากกว่านั้นก็ได้ ซึ่งจำเป็นมากที่สาวๆต้องทำตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัด เพื่อให้หน้าอกกลับสู่สภาพปกติได้โดยเร็วที่สุด โดยเมื่อผ่านไปประมาณห้าถึงหกสัปดาห์หลังจากทำหน้าอกแล้วจึงจะสามารถเริ่มออกกำลังกายได้ ดังนั้นสาวๆสาย Healthy ใจเย็นๆรอให้แผลหายสนิทก่อนจึงค่อยเริ่มกลับมาออกแรงจะดีกว่า

    อีกข้อควรทำสำหรับผู้ที่ได้ผ่านการทำหน้าอกมาแล้วก็คือ ควรมีการตรวจหน้าอกด้วยแมมโมแกรม อัลตร้าซาวด์หรือ MRI อยู่เป็นประจำเพื่อดูว่าซิลิโคนเกิดการรั่วหรือเปล่า ถึงแม้ว่าจะมีความเป็นไปได้น้อย เพราะซิลิโคนส่วนใหญ่มีความทนทานสูง แต่ก็ควรรอบคอบไว้ก่อนเพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้หากซิลิโคนรั่วหรือแตกขึ้นมาจริงๆ เนื่องจากอาจทำให้หน้าอกติดเชื้อหรือเกิดการอักเสบได้

    ถึงแม้ว่าสาวๆจะพอลุกไหวและมีเรี่ยวแรงหลังจากการผ่าตัดทำหน้าอกไม่กี่วัน แต่ก็ควรลางานอย่างน้อยหนึ่งสัปดาห์เพื่อให้อาการปวดทุเลาลงเสียก่อน เนื่องจากอาจจะพาลให้ไม่มีกะจิตกะใจทำงานได้เลยทีเดียว เมื่อหายปวดดีแล้วจึงค่อยกลับมาใช้ชีวิตและทำงานตามปกตินั่นเอง
    จะเห็นได้ว่าการดูแลตัวเองหลังการผ่าตัดทำหน้าอกนั้นสำคัญมาก เนื่องจากถ้าหน้าอกไม่หายสนิทก็อาจจะอักเสบหรือติดเชื้อจนต้องผ่าแก้ได้ ทำให้เราต้องเจ็บตัวหลายครั้ง สู้ใส่ใจดูแลให้หายดีไปเลยทีเดียวจะดีกว่า

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in