เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย รู้ไว้ใช่ว่าDigitalKnowledge
เลือกซื้อเก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพอย่างไร ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้
  • แม้ทุกวันนี้จะมีเก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพออกมาวางขายในท้องตลาดเพื่อเป็นทางเลือกให้กับคนที่ต้องทำงานหน้าคอมพิวเตอร์หรือบรรดาพนักงานออฟฟิศได้เลือกสรรกันมากมาย แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าการเลือกเก้าอี้สุขภาพแบบไหนที่จะเหมาะกับผู้ใช้งาน หรือเหมาะกับตนเองจริง ๆ ด้วยเหตุนี้จึงจำเป็นต้องรู้วิธีเลือกซื้ออย่างถูกต้องเพื่อใช้งานให้ตรงกับวัตถุประสงค์ และลดอาการยอดฮิตอย่างอาการปวดหลัง ปวดไหล่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ



    1. ขนาดของเก้าอี้
    ควรเลือกความกว้างกับความลึกให้พอดีกับสรีระของผู้ใช้ หากเล็กเกินไปการนั่งทำงานท่าเดิมนาน ๆ อาจมีส่วนให้กระดูกเปลี่ยนรูปได้ ขนาดที่เหมาะสมโดยทั่วไปควรมีความกว้างประมาณ 17-20 นิ้ว และความลึก 2-4 นิ้ว เมื่อนั่งแบบเต็มก้นจะทำให้เข่าตั้งฉากได้พอดี ไม่เมื่อย ไม่เกร็ง 

    2. ระดับความสูง
    ความสูงที่เหมาะสมกับการเลือกใช้งานเก้าอี้สุขภาพหรือเก้าอี้ทำงานทั่ว ๆ ไปคือ 16-21 นิ้ว และเก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพที่ดีจะต้องสามารถปรับระดับการนั่งเพื่อให้เหมาะกับความสูงของผู้ใช้งานแต่ละคนได้อย่างพอดี

    3. วัสดุหุ้มเบาะ
    วัสดุที่ตอบโจทย์กับการนำมาทำเบาะเก้าอี้ทำงาน ควรมีความนุ่ม รับน้ำหนักได้ดี และไม่ยุบตัวเมื่อใช้งานเป็นเวลานาน ยิ่งถ้าสามารถระบายอากาศได้ดี จะช่วยลดความอับชื้นอันเป็นสาเหตุของโรคในร่มผ้าต่าง ๆ ได้อีกด้วย

    4. แผ่นรองหลัง
    อีกปัจจัยสำคัญในการพิจารณาเลือกเก้าอี้ทำงานสุขภาพก็คือแผ่นรองหลังนั่นเอง เนื่องจากปัญหาส่วนใหญ่ของพนักงานออฟฟิศคืออาการปวดหลังจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน โดยเกิดจากแผ่นรองหลังที่มีคุณสมบัติไม่ดีพอในการซัพพอร์ตสรีระ แผ่นรองหลังที่ดีควรต้องปรับระดับให้เหมาะกับร่างกายของผู้ใช้งานได้

    5. ที่รองแขน
    เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ ควรจะต้องปรับระดับที่รองแขนให้เหมาะสมกับความถนัดของแต่ละคนได้ เพราะแต่ละคนมีระยะการวางแขนต่างกันออกไป เมื่อวางแขนในท่าที่เหมาะสมจะช่วยลดปัญหาปวดคอและไหล่ ซึ่งการปรับระดับที่รองแขนให้เหมาะสมคืระดับที่ต่ำกว่าโต๊ะทำงานนิดหน่อย

    6. ตัวปรับระดับและตัวล็อคต้องแข็งแรง
    การปรับระดับให้พอดีระหว่างใช้งานไม่ใช่แค่ความสูง แต่ตัวปรับระดับกับตัวล็อคต้องยึดแน่น มีคุณภาพดี เมื่อนั่งไปนาน ๆ แล้วไม่คลายตัว หรือเวลาที่เคลื่อนย้ายเก้าอี้ไปตามบริเวณต่าง ๆ ก็ต้องไม่หลุดออกมาง่ายด้วยเช่นกัน

    หากเลือกเก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพตามแนวทางที่แนะนำมา รับรองว่าจะช่วยให้ผู้ใช้ทุกคนสามารถทำงานได้อย่างมีความสุขมากขึ้น ร่างกายไม่ต้องทนกับการนั่งแบบผิดท่านาน ๆ จนอาจก่อให้เกิดโรคในอนาคตได้ ใครที่กำลังจะเลือกซื้อเก้าอี้ทำงาน ก็อย่าลืมนำเช็คลิสต์นี้ไปเช็คให้ดีก่อนซื้อด้วยนะ!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in