เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย รู้ไว้ใช่ว่าDigitalKnowledge
ฟิล์มเซรามิคคืออะไร โดดเด่นกว่าฟิล์มธรรมดาแค่ไหน มาดูกัน!
  • ด้วยความที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนและแดดจัด ทำให้การขับรถท่ามกลางสภาพอากาศและแสงแบบนี้เป็นเรื่องที่รบกวนใครหลายๆ คน ทั้งยังส่งผลต่อสุขภาพผิวหนังและดวงตาอีกด้วย การติดฟิล์มกรองแสงดีๆ จึงเป็นหนึ่งในวิธีลดความร้อนให้รถ ทั้งยังช่วยให้ไม่รู้สึกเมื่อยล้าดวงตาเนื่องจากแดดจ้า ปัจจุบันมีฟิล์มรุ่นใหม่ๆ ออกมาเป็นทางเลือกให้กับคนชอบขับรถ ฟิล์มเซรามิคก็คือหนึ่งในนั้น แต่หลายคนอาจยังไม่เคยทำความรู้จักว่าฟิล์มเซรามิคคืออะไร และทำไมจึงควรเลือกใช้ฟิล์มชนิดนี้ ในบทความนี้ เราจะพาไปหาคำตอบกัน

    ฟิล์มเซรามิคคืออะไร
    ฟิล์มเซรามิคเป็นฟิล์มกรองแสงชนิดหนึ่งที่มีความแตกต่างจากฟิล์มทั่วไปตรงที่ใช้เซรามิคอนุภาคขนาดเล็กมาเคลือบหรือฝังลงบนเนื้อฟิล์ม สาเหตุที่ในหลายๆ ครั้งเรามักได้ยินคนเรียก “ฟิล์มนาโนเซรามิค” นั่นก็เพราะอนุภาคของเซรามิคที่นำมาเคลือบนั้น มีขนาดเล็กระดับนาโน คือประมาณ 65 นาโนเมตร ทำให้มีความสามารถในการกรองแสงได้อย่างละเอียด อีกทั้งเซรามิคยังมีความแข็งแรงและคงทนมากอีกด้วย นอกจากจะนำมาเคลือบฟิล์มกรองแสงรถยนต์แล้ว ยังนำมาใช้กับฟิล์มติดกระจกตามอาคารบ้านเรือนได้เช่นกัน

    ทำไมจึงควรเลือกใช้ฟิล์มเซรามิค
    ฟิล์มเซรามิคมีข้อดีที่โดดเด่นกว่าฟิล์มกรองแสงธรรมดาหลายประการด้วยกัน เช่น สามารถป้องกันรังสียูวีจากแสงแดดได้สูงถึง 99% และยังกันความร้อนได้ 99% ด้วย จึงทำให้ภายในรถเย็นสบาย แม้ว่าจะต้องจอดรถตากแดด ก็ยังทำให้อุณหภูมิภายในรถไม่สูงจนเกินไป ทั้งยังช่วยไม่ให้รู้สึกแสบหรือเมื่อยล้าดวงตาเมื่อต้องขับรถท่ามกลางแดดจัด

    สีดำของฟิล์มเมื่อมองจากด้านนอกจะให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังคงทัศนวิสัยที่คมชัด ไม่ผิดเพี้ยน เพราะเมื่อมองออกไปจากภายในจะเป็นฟิล์มใส ไม่รบกวนการขับรถในที่แสงน้อย

    อีกคุณสมบัติที่โดดเด่นของฟิล์มเซรามิคคือการที่ตัวฟิล์มไม่รบกวนสัญญาณจากอุปกรณ์ต่างๆ จึงสามารถติดตั้ง Easy Pass, GPS หรือเครื่องสแกนบัตรได้ตามปกติ นอกจากนี้ ฟิล์มเซรามิคยังมีความทนทานสูง เคลือบสารป้องกันรอยขีดข่วน สีไม่ซีดจางง่าย จึงสามารถใช้งานคู่กับรถยนต์ได้มากกว่า 10 ปี


    สิ่งที่สามารถเลือกได้เมื่อต้องการติดฟิล์มเซรามิคคือระดับความเข้มของฟิล์ม โดยทั่วไปจะมีให้เลือกระดับ 40/50/60/70/80 ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้รถ ซึ่งฟิล์มระดับความเข้มสูงที่ 80% นั้นไม่ถือว่าผิดกฎหมายแล้ว จึงสามารถติดตั้งได้อย่างไม่ต้องกังวล แต่ทั้งนี้ ยังขึ้นอยู่กับความสวยงามด้วย เพราะบางคนอาจไม่ชอบให้กระจกรถมีสีดำเข้มมากเกินไป เพราะกลัวไม่เข้ากันกับสีของรถ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in