เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย รู้ไว้ใช่ว่าDigitalKnowledge
รู้ไว้ป้องกันไว้ก่อนกับ 5 สาเหตุการเกิดฝ้าที่ควรรู้
  • “ฝ้า” ปัญหาผิวหน้าที่สร้างความหวาดระแวงให้กับสาวๆ เป็นจำนวนมาก เมื่อไหร่ที่ฝ้ามาเยือนบนหน้าของสาวๆ แล้วละก็ คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทายา 2 - 3 วัน เหมือนกับสิวแล้วจะค่อยๆ หายไป ยิ่งปล่อยปละละเลยนานวันเข้าฝ้าก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับลดความมั่นใจในการโชว์ผิวหน้าที่เป็นธรรมชาติเหมือนแต่ก่อน สำหรับวันนี้เราจะพาคุณไปรู้สาเหตุการเกิดฝ้าว่ามาจากอะไรบ้าง หากพร้อมแล้วมาดูกันเลยว่าคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะเจอหรือไม่


    แสงแดดจากพระอาทิตย์และสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัว
    แสง ถือเป็นตัวการสำคัญและสาเหตุกการเกิดฝ้าได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นรังสียูวีเอ (UVA) และแสงยูวีบี (UVB) รวมไปถึงแสงจากจอโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ หลอดไฟภายในบ้าน แสงไฟหน้ากระจก ซึ่งแสงทั้งหมดที่กล่าวไปนั้นจะกระตุ้นทำให้บริเวณดังกล่าวเกิดฝ้าขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นควรหมั่นทาครีมกันแดดออกจากบ้านทุกครั้ง ถึงแม้วันนั้นจะไม่ได้ออกไปเดินอยู่กลางแจ้งก็ตาม แต่ก็อย่างลืมป้องกันแสงจากอุปกรณ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันด้วยล่ะ

    รับประทานยาที่เกี่ยวข้องกับฮอร์โมน
    อีกหนึ่งสาเหตุการเกิดฝ้ามาจากกลุ่มยาประเภทฟีไนโทอิน ยาคุมกำเนิด หากรับประทานยากลุ่มดังกล่าวเป็นระยะเวลาต่อเนื่อง จะส่งผลข้างเคียงทำให้ผิวหนังของคุณนั้นไวต่อแสงและก่อให้เกิดฝ้าขึ้นมาได้ง่ายกว่าปกติ เพราะฉะนั้นหากไม่จำเป็นจริงๆ ควรหลีกเลี่ยงรับประทานจะดีที่สุด

    ใช้เครื่องสำอางที่ไม่ได้คุณภาพ
    สาเหตุการเกิดฝ้ามาจากการเลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่มีคุณภาพ หรือมีส่วนผสมสารบางอย่างที่คุณแพ้ จนเกิดอาการระคายเคือง เกิดผิวอักเสบ ที่ตามมาด้วยจุดด่างดำต่างๆ หลังจากเมื่อผิวหน้าของอ่อนแอจะส่งผลให้สภาวะแวดล้อมต่างๆ กระตุ้นฝ้าให้เกิดขึ้นมาได้

    พันธุกรรมคนในครอบครัว
    ถือเป็นสาเหตุการเกิดฝ้าได้เช่นกัน โดยเฉพาะคนที่มีสีผิวคล้ำจะมีโอกาสเกิดได้ง่ายกว่า ซึ่งข้อมูลตรงทางการแพทย์ยืนยันแล้วว่าพันธุกรรมภายในครอบครัวเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดฝ้า

    การตั้งครรภ์
    หากสังเกตดีๆ จะเห็นได้ชัดเลยว่าคนท้องส่วนใหญ่จะมีฝ้าขึ้นมาค่อนข้างเยอะในช่วงนั้น ซึ่งสาเหตุการเกิดฝ้ามาจากเซลล์สร้างเม็ดสีทำงานหนักกว่าเดิม เพราะว่าฮอร์โมนเพศหญิงอยู่ในช่วงเปลี่ยนแปลง

    ทั้ง 5 ข้อข้างต้นที่ได้กล่าวไปนั้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดฝ้าขึ้นได้ เพราะฉะนั้นหากคุณอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสจะเปลี่ยน แนะนำให้ป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ โดยการเลือกใช้ครีมบำรุงที่มีสารป้องกันแสงแดดและลบเลือนจุดด่างดำเป็นประจำ นอกจากนี้พักผ่อนให้เพียงพอและรับประทานอาหารผักผลไม้ให้ครบ 5 หมู่ ก็จะช่วยหลีกเลี่ยงการเป็นฝ้าได้เช่นกัน ซึ่งหากคุณมีฝ้าขึ้นมาแล้วให้รีบรักษาตามลำดับขั้นตอน หากทำตามอย่างเคร่งครัดรับรองได้เลยว่าฝ้าจะไม่มากวนใจคุณอีกอย่างแน่นอน




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in