เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย รู้ไว้ใช่ว่าDigitalKnowledge
ผ่าตัดกระดูกสันหลัง น่ากลัวน้อยกว่าที่คิด
  • การผ่าตัดเป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับหลายๆ คน และเมื่อพูดถึงการผ่าตัดกระดูกสันหลังแล้ว ยิ่งเป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงเลยล่ะ ซึ่งเราอาจจะคิดว่ามันจะเป็นเรื่องน่ากลัว ต้องผ่าตัดใหญ่หรือไม่ แผลจะใหญ่รึเปล่า ต้องพักฟื้นนานแค่ไหน ถ้าเป็นในอดีต อาจจะต้องใช้เวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดหรือการพักฟื้นก็ตาม แต่ในปัจจุบันนี้ การผ่าตัดกระดูกสันหลังหลายเป็นเรื่องง่ายและเล็กขึ้นกว่าเดิม ด้วยการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอนโดสโคป ที่จะช่วยแก้ไขข้อจำกัดและลดภาวะแทรกซ้อนของการผ่าตัดแบบมาตรฐานออกไป




    การผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอนโดสโคป จะช่วยลดภาวะแทรกซ้อนในการผ่าตัด โดยศัลยแพทย์จะเจาะรูเพื่อสอดกล้องเข้าไป แล้วสอดเครื่องมือผ่านสายกล้องเขาไปเพื่อนำเศษหมอนรองกระดูกออกมาโดยไม่ต้องเจาะแผลเพิ่ม ซึ่งการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอนโดสโคปนี้ไม่จำเป็นต้องใช้ยาสลบ แต่ใช้เพียงยาชาเฉพาะที่เท่านั้น และการผ่าตัดแบบนี้นั้นจะผ่าตัดขณะที่คุณรู้สึกตัว เพราะเมื่อเกิดสิ่งผิดปกติหรือหายปวดทันทีเมื่อศัลยแพทย์นำหมอนรองกระดูกที่แตกออกมา สำหรับการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอนโดสโคปนั้นจะใช้เวลาในการพักฟื้นหลังการผ่าตัดเพียง 1 คืนเท่านั้น


    ซึ่งการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอนโดสโคปนั้นจะมีแผลผ่าตัดเพียง 7.9 มิลลิเมตร ศัลยแพทย์จะสอดกล้องผ่านทางแผลผ่าตัดนั้น และจะมีเลนส์ของกล้องเอนโดสโคปอยู่ที่ปลายกล้อง ทำให้ศัลยแพทย์สามารถมองเห็นความผิดปกติได้อย่างชัดเจน และสามารถเลือกตัดออกเฉพาะส่วนที่ทำให้เกิดปัญหาโดยไม่ต้องเลาะกล้ามเนื้อส่วนที่ดีออก นอกจากนี้แล้ว ยังมีใยแก้วนำแสงช่วยให้มองเห็นและท่อส่งน้ำขนาดเล็กอีกด้วยล่ะ



    สำหรับการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอนโดสโคปนี้จะมีข้อจำกัดในการผ่าตัดคือกรณีที่ผู้ผ่าตัดมีกระดูกงอกมากจนไม่สามารถสอดเครื่องมือเข้าไปได้ อาจจะต้องใช้วิธีอื่นในการผ่าตัดกระดูกสันหลัง ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดกระดูกสันหลังแบบมาตรฐาน จะเป็นการเปิดแผลไปตรงๆ เปิดกล้ามเนื้อหลังออกเป็นช่อง และทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บ สูญเสียกระดูกบางส่วน และทำให้ปวดหลังต่อไปอีกระยะหนึ่งหลังการผ่าตัด หรือจะเป็นการผ่าตัดผ่านกล้องจุลทรรศน์ ทำให้แผลผ่าตัดมีขนาดเล็กลงกว่าการผ่าตัดแบบมาตรฐาน กล้ามเนื้อหลังบาดเจ็บน้อยลง แต่ก็ยังคงต้องตัดกระดูกบางส่วนออกอยู่ดี



    ถ้าใครกำลังกังวลหรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการผ่าตัดกระดูกสันหลังผ่านกล้องเอนโดสโคป ก็หวังว่าบทความนี้จะช่วยไขข้อข้องใจให้กับคุณ และช่วยลดความกังวลให้กับคุณได้ บอกเลยว่าการผ่าตัดกระดูกสันหลังในปัจจุบันนี้จะมีแผลหลังผ่าตัดที่เล็กและพักฟื้นไม่นาน สำหรับใครที่มีอาการปวดหลัง อย่าลืมไปหาหมอเพื่อตรวจสุขภาพและช่วยดูแลสุขภาพให้ดียิ่งขึ้นด้วยล่ะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in