เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อย รู้ไว้ใช่ว่าDigitalKnowledge
เลือกร้านซ่อมนาฬิกาอย่างไรให้ได้มาตรฐาน


  • เมื่อพูดถึงเครื่องประดับ เราก็มักจะนึกถึงสร้อยคอ แหวน กำไลต่างๆ โดยที่เรามักจะลืมนึกถึงนาฬิกาไป ทั้งที่นาฬิกาไม่ได้เป็นเพียงเครื่องบอกเวลาเท่านั้นแต่ยังเป็นเครื่องประดับชิ้นหนึ่งที่ติดตัวเรามากกว่าเครื่องประดับอื่นๆเสียอีก และนาฬิกาก็มีราคาที่สูงกว่าได้เช่นกัน มีหลายต่อหลายคนที่ให้ความสำคัญกับนาฬิกาเรือนโปรด ทั้งผู้ที่มีนาฬิกาเป็นของสะสมหรือผู้ที่ซื้อนาฬิกาเพื่อการใช้งานทั่วไป ด้วยความที่นาฬิกาแต่ละเรือนมีคุณค่าทางจิตใจต่อเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นมรดกตกทอดมาหรือเป็นไอเท็มลิมิเต็ดอิดิชั่น แต่ว่าจะนาฬิกาเรือนไหนก็ย่อมต้องมาถึงจุดที่เสื่อมสภาพกันทั้งนั้น ซึ่งเมื่อเกิดใช้งานไม่ได้ขึ้นมาก็จะจำเป็นต้องหาร้านซ่อมนาฬิกาที่น่าเชื่อถือและไว้ใจได้ เพื่อให้เรามั่นใจได้ว่านาฬิกาของเราจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดี บทความต่อไปนี้จะบอกว่าทำไมเราถึงควรเลือกร้านซ่อมนาฬิกาที่ได้มาตรฐาน

    ยิ่งถ้านาฬิกาของเราทั้งมีความหมายมีคุณค่าทางจิตใจและยังมีราคาแพง จะให้เลือกซ่อมกับร้านซ่อมนาฬิกาที่ไหนก็ไม่รู้ก็คงไม่ได้ เพราะว่านาฬิกามีกลไกที่ซับซ้อนและยังมีขนาดเล็ก การซ่อมนาฬิกาจึงต้องมีความละเอียดและปราณีตมากกว่าเครื่องจักรทั่วไป จึงทำให้การเลือกร้านซ่อมนาฬิกาที่ดีไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ยิ่งถ้าเป็นนาฬิการาคาแพงแล้วก็ยังต้องกังวลอีกว่าร้านซ่อมนาฬิการ้านนี้จะเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ให้ได้คุณภาพระดับเดียวกันกับของเดิมหรือไม่ ดังนั้นแล้วเราจึงต้องใส่ใจกับการเลือกร้านซ่อมนาฬิกาอย่างถี่ถ้วนก่อน ด้วยการหาข้อมูลร้านซ่อมนาฬิกาที่ดีที่สุดเพื่อนาฬิกาของเรา

    สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดที่ร้านซ่อมนาฬิกาควรมีคือความละเอียดและปราณีต เนื่องจากชิ้นส่วนของนาฬิกานั้นมีขนาดเล็กมาก ทำให้ช่างซ่อมต้องใช้ความระมัดระวังเมื่อลงมือจัดการกับอะไหล่แต่ละชิ้น ซึ่งการทำงานผิดพลาดแม้เพียงนิดเดียวก็จะส่งผลต่อความเที่ยงตรงของนาฬิกาได้ทันที ยกตัวอย่างเช่น การล้างเครื่องนาฬิกาทุกๆ 3-4 ปี โดยการล้างเครื่องนี้ร้านซ่อมนาฬิกาจะต้องถอดทุกชิ้นส่วนและอะไหล่ต่างๆของนาฬิกาออกมาล้างทำความสะอาดและใส่กลับเข้าที่เดิมพร้อมหยอดน้ำมัน ก่อนจะวัดความเที่ยงตรงด้วยเครื่องวัดความเที่ยงตรง ซึ่งร้านซ่อมนาฬิกาจำเป็นจะต้องใช้ความชำนาญและความแม่นยำอย่างมาก ในร้านซ่อมนาฬิกาที่ไม่ได้มาตรฐานนั้นอาจจะประกอบชิ้นส่วนแต่ละชิ้นได้ไม่ถูกจุดเดิมเป๊ะๆ ทำให้นาฬิกาไม่เที่ยงตรงหรือคลาดเคลื่อนไปจากเดิมได้ หรือหนักกว่านั้นเลยก็คือประกอบแล้วใช้งานไม่ได้ นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราควรเลือกซ่อมกับร้านซ่อมนาฬิกาที่ได้มาตรฐาน


    แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าร้านซ่อมนาฬิกานั้นๆ มีมาตรฐานหรือไม่ ง่ายๆเลยก็คือต้องทำการค้นหาข้อมูลดูว่าลูกค้าที่ไปใช้บริการร้านซ่อมนาฬิกานี้แล้วให้ผลตอบรับเป็นอย่างไรบ้าง ร้านนี้เปิดมานานแค่ไหน มีหลายสาขาหรือเปล่า เป็นต้น นอกจากน้ีก็ยังตัดสินใจจากการบริการและความเอาใจใส่ที่มีต่อลูกค้าได้อีกด้วย กล่าวคือ ร้านซ่อมนาฬิกาที่ได้มาตรฐานจะต้องมีความเชี่ยวชาญในการซ่อมนาฬิกาเป็นอย่างดี และต้องมีความซื่อสัตย์ เอาใจใส่ในการบริการ เพื่อให้คุณและนาฬิกาเรื่อนโปรดได้รับการดูแลเป็นอย่างดี

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in