เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เมื่อคิดออกจะมาเขียนสุพรรณฝันเฟื่อง
ห้า : หนุ่มแว่นก็ดีนะ
  • เราเชื่อว่าทุก ๆ คน จะมีความชอบหรือ "สเปค" ของตัวเอง เกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัว อย่างเช่น สเปคของหนังสือที่เราชอบอ่าน สเปคของอาหารที่เราชอบกิน
    หรือแม้กระทั่ง สเปคของคนที่เราชอบ

    เราเคยถามเพื่อนว่า แต่ละคนมี สเปค ของผู้ชายที่ตัวเองชอบเป็นแบบไหน ก็ได้คำตอบมาว่า ชอบคนที่ดูแลเราได้ คนที่ตัวสูงกว่า คนที่ทำอาหารเป็น คนที่พร้อมจะจ่าย (อย่างหลังนี้หายากหน่อยแหละมั้ง)

    ถ้าหากมีใครมาถามเราด้วยคำถามเดียวกันกับข้างบน คำตอบแรกของเราคือ เราชอบหนุ่มแว่น

    ทำไมต้องหนุ่มแว่น ? หนุ่มแว่นมีดีอะไร ?

    อันที่จริงก่อนหน้านี้สเปคของเราก็ไม่ใช่หนุ่มแว่นหรอก

    แต่พอเราได้ก้าวเข้าสู่โลกของมังงะ เรามักจะสังเกตว่าตัวละครที่ที่ใส่แว่นนี่ดูมีอะไรที่เหนือกว่าตัวละครอื่น ๆ ในเรื่อง อย่างเช่น มังงะที่เราอ่านอยู่เรื่องหนึ่ง ตัวละครที่ใส่แว่นเป็นคนที่กุมความลับของหลาย ๆ คนในเนื้อเรื่อง เราเลยรู้สึกว่า

    หนุ่มแว่นนี่มันเท่จังเลยนะ

    และในบางครั้งก็จะมีการวาดฉากที่ตัวละครที่ใส่แว่นนั้น 'ถอดแว่น' ออก ซึ่งถ้าไม่วาดให้ตาปูดโปนแบบที่วาดโนบิXะในบางตอน ก็จะวาดออกมาดูดีกว่าตอนใส่แว่น ซึ่งเราติดใจแบบหลังมาก ๆ  

    นี่เป็นเหตุผลคร่าว ๆ ว่าทำไมเราถึงชอบหนุ่มแว่น

    ตัดมาที่โลกของความเป็นจริง ไม่ใช่หนุ่มแว่นทุกคนที่จะเป็นเหมือนในมังงะที่เราอ่าน หรืออนิเมะที่เราดู คนใส่แว่นไม่ได้เก่งทุกคน ไม่ได้ฉลาดทุกคน ไม่ใช่คนที่กุมความลับหรือมีเบื้องหลังที่แสนจะน่ากลัวเหมือนที่เราเคยดูหรือเคยอ่านมา

    แต่ถึงแม้จะมีความเป็นจริงเหล่านั้นคอยย้ำเตือนเราอยู่เสมอ เราก็ยังมุ่งมั่นที่จะตั้งสเปคในฝันให้เป็นหนุ่มแว่นต่อไป ด้วยความหวังที่ว่าสักวันหนึ่ง เราอาจจะได้เจอหนุ่มแว่นที่ตรงใจเรา หรือมีบุคลิกบางอย่างที่เราเคยเห็นในมังงะหรืออนิเมะมาบ้าง (ไม่แปลกไปใช่มั้ย ?)

  • ลองมาพูดถึงหนุ่มแว่นในโลกการ์ตูนอย่างจริง ๆ จัง ๆ สักคนหนึ่งก็แล้วกัน

    เอาพ่อหนุ่มในปกนี่แหละ


    ทำไมรู้สึกเหมือนมีกลีบซากุระร่วงตรงหน้าเลยคะคุณ

    ปี 1 ห้อง 2 แห่งโรงเรียนมัธยมปลาย  คนที่ดึงดูดสายตาทุก ๆ คนตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเรียน เขาทำหน้าที่ในยามเช้าตามสไตล์ของเขา กินข้าวอย่างมีสไตล์ ยืนหน้าระเบียงอย่างมีสไตล์ ทุก ๆ การเคลื่อนไหวของเขานั้น  Cool ! , Cooler ! , Coolest ! เขาใช้ชีวิตในรั้วโรงเรียนด้วยความเท่และสไตล์ที่ล้นหลามของเขา ชื่อของเขาก็คือ...

    'ซาคาโมโตะ' น่ะครับ


    (ขอบคุณคำเปิดตัวจากบ้านซับ Zoul-FS | Gildaz-FS มา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ)

    หนุ่มแว่นรูปงามซึ่งเป็นผลงานของอาจารย์ ซาโนะ นามิ นั้น ได้กระฉากใจเราไปตั้งแต่ฉากเปิดตัวแล้ว คนอะไรดูดีขนาดนั้น ดวงตาก็ดูคมคม เส้นผมก็ทำไฮไลต์  (ไม่ใช่แล้ว)

    และถ้าอ่านจากคำเปิดตัวที่อธิบายถึงบุคลิกของ 'ซาคาโมโตะ' ด้วยแล้วล่ะก็ เรายิ่งรู้สึกมีความสนใจในตัวละครนี้เพิ่มมากขึ้นอีกเท่าตัว เป็นคนที่ทำให้เรารู้สึกว่า 'เธอมีดีขนาดนี้เลยหรอ ไหนขอชมหน่อยสิ'

    พอได้เริ่มดูอนิเมะตอนแรกไปแล้ว เรารู้สึก 'ถอนตัวไม่ขึ้น' จากตัวละครหลักอย่าง 'ซาคาโมโตะ' และเริ่มมีอาการเสพติดเหมือนกับตัวละครหญิงในเรื่อง (ถ้าคุณอยากรู้ว่าเสพติดอย่างไร แนะนำให้ไปหาชมกันได้นะคะ
    คำเตือน : เพราะตัวละครนี้มีความขี้เก๊กมากมายมหาศาล จึงอาจจะทำให้ท่านรู้สึกหมั่นไส้จนถึงกับต้องปิดคอมทิ้ง ขอให้ระมัดระวังอุปกรณ์ของท่านด้วย
    )

    และแล้ว 'ซาคาโมโตะ' ก็กลายเป็นตัวละครหนุ่มแว่นที่ติดอันดับหนึ่งในใจของเราในขณะนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ที่หนึ่งคือชิชิโอะเซนเซย์ จากเรื่อง ฮิรุนากะ โนะ ริวเซย์ เพราะเซนเซย์ทำเราร้องไห้สามวันติดกัน (แต่ตอนนี้เซนเซย์เอาที่สองไปก่อนนะคะ)

    เพราะตั้งแต่เราดูอนิเมะเรื่องนี้มา 'ซาคาโมโตะ' นั้น...

    1. มีความเป็นสุภาพบุรุษมาก ๆ 
    2. ยังมีความคิด ความจำ และทักษะการเอาตัวรอดที่เป็นเลิศ
    3. มีความเข้าอกเข้าใจ และเห็นใจคนอื่น
    4. มีความลึกลับ ดูน่าค้นหา (ดูจนจบก็ยังไม่รู้เลยว่าบ้านซาคาโมโตะอยู่ที่ไหน)
    5. เป็นคนที่มี  'สไตล์' อย่างแท้จริง (ในความคิดของเรา) ในทุก ๆ อิริยาบถของเขา มักจะเป็นอะไรที่เราสามารถจดจำ และประทับใจได้ทุกครั้ง

    เอาไปคร่าว ๆ แค่นี้ก่อนก็แล้วกัน

    ทั้งหมดที่เราพิมพ์มาคือสิ่งที่เราชอบและถือว่าเป็น 'สเปค' ของผู้ชายในอุดมคติที่เราอยากพบเจอและได้รู้จักสักครั้งในชีวิต แต่ในความเป็นจริงนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะฉะนั้น อนิเมะเรื่องนี้ก็เหมือนแอบตอบโจทย์เรากลาย ๆ ว่า เธอไม่มีทางเจอคนแบบนี้ในชีวิตจริง ๆ ได้หรอก ที่ที่จะเจอคนแบบนี้ได้ก็มีแต่ในอนิเมะเท่านั้นแหละ

  • เอาละ มาถึงตาของหนุ่มแว่นในชีวิตจริงของเรากันบ้าง

    จริง ๆ เราอยากเขียนถึงพี่อาร์ต (Art Jeeno) แต่ก็ได้เขียนถึงพี่เขาเต็ม ๆ ไปแล้วหนึ่งบทความถ้วน
    (ถ้าท่านไม่เคยสัมผัสถึงความอวยในระดับปานกลางของเราต่อพี่อาร์ต ขอเชิญรับชมได้ ที่นี้)
    และอีกอย่างหนึ่งพี่อาร์ตไม่ใช่คนที่มีความเกี่ยวข้องกับเราในลักษณะใด ๆ เลย  สำหรับเราจึงไม่นับว่าเป็นหนุ่มแว่นในชีวิตจริงของเรา

    ด้วยเหตุนั้นจึงขอเสนอคน ๆ หนึ่งที่เรารู้จักโดยไม่ระบุชื่อเพื่อป้องกันการโดนดิสเครดิตและเรียกร้องค่าตัว

    ช่วงที่เราเพิ่งรู้จักกับคน ๆ นั้น เราคุยกันเยอะมาก (แต่ที่คุยกันเนี่ย เราไม่ได้คุยกันต่อหน้านะ) แลกเปลี่ยนสิ่งที่เราคิด สิ่งที่เราชอบ เราพบว่าเราและเขามีอะไรที่ชอบคล้าย ๆ กัน (หรือเปล่า) ทำให้เรารู้สึกประทับใจคน ๆ นี้มากขึ้น

    แต่พอวันนึงเราได้มาคุยกันจริง ๆ (หมายถึงคุยกันต่อหน้า) เรากลับพบว่าเขาไม่ใช่คนช่างคุยเท่าไหร่ ออกจะเป็นคนเงียบ ๆ ด้วยซ้ำ แถมยังขี้รำคาญอีกต่างหาก 

    สิ่งเดียวของเขาที่ทำให้เราประทับใจเขาก็คือ
    เขาเป็นหนุ่มแว่นที่เวลาถอดแว่นแล้วดูดีมาก 

    แน่นอนว่าสำหรับเรานะ

    เราชอบดูเขาถอดแว่นมาก จนบางวันเราคอยสังเกตเขาว่าเขาจะถอดแว่นเมื่อไหร่กันนะ มันเหมือนกับเป็นช่วงเวลาดั่งทอง (?) ของเราเลยทีเดียว การถอดแว่นของเขา มันมีผลดีต่อใจเรา แต่ส่งผลเสียต่อเขา คือ 
    1. เขามองไม่เห็นถ้าไม่ใส่แว่น
    2. เขาจะรู้สึกเหมือนมีโรคจิตจ้องเขาตลอดเวลา /เราเอง

    อาจจะดูแปลกไปหน่อย (คงไม่หน่อยแล้วล่ะ) ที่เราชอบใครสักคนเพียงเพราะว่าเขาเป็นหนุ่มแว่น แต่มันก็เป็นเรื่องของสเปคส่วนตัวนี่นะ เรายังยืนยันคำเดิมของเราที่ว่าหนุ่มแว่นเป็นอะไรที่ดีกับใจเราจริง ๆ และยิ่งเบื้องหลังแว่นตานั้นน่าสนใจ มันก็ยิ่งมีแรงดึงดูดกับเราเท่านั้น

    แต่ก็ไม่ใช่ว่าเราจะตกหลุมรักหนุ่มแว่นทุกคนนะ 

    มันเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับคนที่พิเศษที่เกิดขึ้นกับหนุ่มแว่นบางคนเท่านั้น.

    :3

    /จบจ้า








เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in