เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เต่าเต่าเล่าหนังสือHimmel Brown
: เฒ่าผจญทะเล <3 :
  • ออร์เนสต์ เฮมิงเวย์ เขียน
    วิทย์ ศิวะศริอานนท์ แปล
    สร้างสรรค์บุ๊คส์
    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -



    นวนิยายรางวัลพูลิตเซอร์ปี 1953 และรางวัลโนเบลปี 1954 โดยนักเขียนผู้ถูกขนานเรียกว่า "ป๋า"

    เรื่องราวของเฒ่าซานติอาโก ชาวประมงสุดเก๋าผู้ไม่ยอมอ่อนข้อต่อโชคชะตา เขาล่องเรือเล็กจับปลาโดยลำพัง ต่อสู้กับสิ่งที่ถูกหมายเป็นศัตรูโดยลำพัง

    ภายใต้อวัยวะทุกส่วนที่ส่อความชรา มีเพียงประกายตาและจิตใจของเขาเท่านั้นที่ไม่ย่นย่อต่ออุปสรรค

    ____"มนุษย์น่ะฆ่าได้ แต่ทำให้มนุษย์ย่อท้อขอยอมจำนนนั้นทำไม่ได้"____


    *
    สำหรับฉัน
    นี่เป็นหนังสือที่ 'แมนมาก' อัดแน่นด้วยประสบการณ์แบบชายชาตรีเสียเลือดเนื้อที่ผู้หญิงตัวเล็กๆอย่างฉันอ่านแล้วจะลมจับจิตนาการตามแทบไม่ออก

    แต่เป็นหนังสือที่อ่านแล้วสนุกมาก รู้ตัวอีกทีก็เอาใจช่วยตาเฒ่าจนหัวใจดวงเล็กๆของฉันเต้นตุ้บๆตามไม่รู้ตัว และมารู้ตัวอีกที หนังสือเล่มบางๆไม่ถึงร้อยหน้านี้ก็จบลงอย่างรวดเร็ว ฉันวางหนังสือ ค่อยหายใจได้ทั่วท้องพร้อมกับใจดวงเล็กที่พองขยายขึ้นด้วยเชื้อความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญของลุงซานติอาโก

    สมคำร่ำลือและสมเกียรติแก่รางวัลที่ป๋าเฮมิงเวย์ได้รับอย่างแท้จริง อ่านจบแล้วคลายสงสัยที่เห็นบทนำเกริ่นสดุดีสรรพคุณ "ป๋า" ถึง 23 หน้า

    ด้วยเนื้อเรื่องที่เข้มข้นสมจริง มีความระหว่างบรรทัดให้ชีวิตได้คิดตาม และการใช้คำกระชับแต่ได้ใจความ ทำให้นวนิยายเล่มบางนี้เป็นหนังสือที่ทุกคนสมควรอ่านอย่างยิ่ง!


    **
    โดยสรุป
    "เฒ่าผจญทะเล" เป็นนวนิยายขนาดสั้นแต่กินใจความยิ่งใหญ่ของมนุษย์ผู้มีใจเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ ยืนหยัดต่อสู้อุปสรรคอย่างไม่ย่อท้อ

    เป็นหนังสือที่อ่านแล้วดีต่อใจ เหมาะมากสำหรับคนที่ไม่ชอบอ่านอะไรยาวๆ เพราะหนังสือเล่มนี้บางเพียง 97 หน้าถ้วน (รวมภาคผนวก) โดยเฉพาะ 'คนจริง' ทั้งหลาย ที่ชอบแนวเรื่องยึดชีวิตจริง ถ้าได้อ่านคงขนลุกเกรียวกราวไปตามๆกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in