เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เต่าเต่าเล่าหนังสือHimmel Brown
: Japan Vintage Village :
  • ทรงกรด บางยี่ขัน - เขียน
    a book Publishing
    -----------------------------------



    ทรงกรด เชื่อว่า
    “ช่วงเวลาที่งดงาม แม้เกิดขึ้นเพียงชั่วครู่ อาจคงอยู่ตลอดไป”

    เลยอาจทำให้เขาหวนนึกถึงช่วงเวลาอันงดงามที่เกิดเพียงชั่วครู่ในต้นฉบับ 6 ปีก่อน จนหยิบมาเล่าใหม่ให้คงอยู่ตลอดไปในหนังสือเล่มนี้

    Japan Vintage Village เล่าเรื่องการเดินทาง 12 วันในชนบทญี่ปุ่นชื่อแปร่งหู ตั้งแต่ฟุกุโอะกะ โอะริโอะ มิจิโกะ ฮิโรชิม่า คุระฌิกิ...เรื่อยไปจนบรรจบที่โตเกียว ด้วยวิธีนำทางพิเศษอย่างจักรยานและรถไฟสายชนบท เพื่อพาเราไปเยือนย้อนอดีตซ้อนทับปัจจุบัน ผ่านบทสนทนา เกร็ดประวัติศาสตร์ หนังสือ ภาพยนตร์ และการ์ตูน ให้เราไปถึงญี่ปุ่นจริงๆ ที่ไม่ใช่แค่ญี่ปุ่นโตเกียว ญี่ปุ่นเกียวโต หรือญี่ปุ่นโอซาก้า ฯลฯ

    คงคล้ายกับที่ ท์ซึสุกิ เคียวอิชิ นักเขียนผู้ชอบเดินทางไปสถานที่แปลกทั่วญี่ปุ่นบอกไว้

    ____“โตเกียวไม่ใช่ญี่ปุ่น ถ้าอยากรู้จักญี่ปุ่นต้องเดินทางไปให้ทั่วประเทศ”____

    *
    สำหรับฉัน
    ตอนแรกเห็นหนังสือเล่มนี้ ได้แต่ปรายตามองด้วยปรามาสว่าคงเป็นแค่ “อีกหนึ่ง” หนังสือท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่เห็นดาษดื่นตามชั้นหนังสือ แต่เมื่อลองวางอคติลงแล้วตั้งใจอ่านก็พบว่ามันไม่ใช่หนังสือท่องเที่ยวจ๋าขนาดนั้น

    สิ่งที่ฉันชอบที่สุด คือข้อมูลแทรกทุกบทให้ผู้บ้าเสพข้อมูลอย่างฉันอ่านแล้วฟินตาม จนอดไม่ได้ต้องเอาไปเล่าความประทับใจต่อให้คนอื่น

    สิ่งที่น่าชื่นชมคือ ความสามารถของผู้เขียน ที่พาตัวเองเข้าถึงโอกาสในการเดินทางและสัมภาษณ์ผู้คนได้อย่างที่ฉันคงไม่มีปัญญา รู้สึกจริงๆว่าเป็นโชคดีของเขาที่ได้เดินทาง และเป็นโชคดีของฉันเช่นกันที่ได้เดินทางตามเขาผ่านตัวอักษร

    ยิ่งถ้ามีรูปประกอบเหตุการณ์เพิ่ม หรืออย่างน้อยมีรูปแผนที่เดินทางชัดๆให้คนไม่เคยเห็นญี่ปุ่นแบบเอ็กคูลซีฟเช่นฉันได้พอจิ้นจินตนาการตามชัดขึ้นอีกสักนิดนะ จะดีงามมาก!

    **
    โดยสรุป
    Japan Vintage Village ไม่ใช่หนังสือท่องเที่ยว แต่เป็นหนังสือสร้างแรงบันดาลใจในการเที่ยวแบบนอกแผนที่ทัวร์ตามกระแสหลัก ที่ไม่ใช่แค่นำทาง แต่นำพาคนอ่านร่วมทางปั่นย้อนอดีตญี่ปุ่นผ่านเรื่องเล่าและเรื่องราวที่แทรกทับในทุกชนบทญี่ปุ่นที่ผู้เขียนเข้าไปขลุกคลุกตัว

    เป็นหนังสือที่เหมาะมาก สำหรับคนรุ่นใหม่ใฝ่เดินทางแบบเน้นเปิดประสบการณ์ใหม่ มากกว่าเปลี่ยนที่กิน ช้อปปิ้ง หรือถ่ายรูปใหม่ลงโซเชียล
    ยิ่งถ้าเป็นผู้หลงใหลในญี่ปุ่นแล้ว ไม่มีเหตุผลใดที่ควรพลาดหนังสือเล่มนี้!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in