เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie(s)Red Suanmali
Infernal Affairs (2002) หนอนบ่อนทำลายสุขภาพจิต
  • Infernal Affairs | สองคนสองคม


    พล็อตหนอนบ่อนไส้ในสององค์กรเห็นจะเป็นสิ่งที่ไม่ได้แปลกใหม่สักเท่าไหร่ในวงการภาพยนตร์ ทว่าจุดแข็งของ Infernal Affairs นั้นไม่ใช่การเล่าทุกอย่างให้แปลกใหม่หรือฉูดฉาดขึ้น แต่เป็นการใส่หัวจิตหัวใจลงไปให้คนดูได้รับรู้ถึงอารมณ์ความรู้สึกอันลึกซึ้งของตัวละคร


    การจับสองตัวละครมาใส่ไว้ในต่างสภาพแวดล้อมเพื่อปฏิบัติภารกิจ เรื่องย่อที่กระชับได้ใจความหลักสำคัญแบบนี้ก็อดไม่ได้ที่จะชวนให้นึกถึงความเป็นหนังแอคชั่นหักเหลี่ยมเฉือนคมตามสไตล์มาเฟียฮ่องกง แต่ในทางกลับกัน นี่คือหนังที่นำเสนอความทุกข์ตรมของการรับหน้าที่หนอนบ่อนไส้ได้อย่างชวนรู้สึกเห็นอกเห็นใจตัวละคร และด้วยการแสดงระดับเค้นพลังของหลิวเต๋อหัวประกบคู่กับเหลียงเฉาเหว่ยก็มากพอที่จะสะกดคนดูเอาไว้ได้ด้วยเสน่ห์ความเท่และความไม่สมบูรณ์แบบของตัวละคร


    กล่าวได้ว่า 40 นาทีแรกของหนังนั้นยากที่จะหาใครมาเทียบเคียงได้ การนำเสนอเรื่องราวให้คนดูได้รับทราบผ่านการกระทำของทั้งสองตัวละครที่เฉือนคมไปมาเห็นจะเป็นความลุ้นระทึกชวนจิกเบาะ จนยากที่จะเสียสมาธิเมื่อดูหนังเรื่องนี้ ในขณะเดียวกัน ความมากชั้นเชิงของบทหนังก็นำพาคนดูไปสัมผัสกับจังหวะใจสลายของตัวละครที่เมื่อผนวกรวมเข้ากับภาพ เสียง และการแสดง หนังก็สามารถทำให้คนดูรู้สึกถึงสภาวะโลกทั้งใบพังทลายได้อย่างจุกอกเกินบรรยาย


    ความถึงพริกถึงขิงของตัวบทที่ถูกเพิ่มเติมด้วยความสามารถทางการแสดงของสองซุเปอร์สตาร์ระดับแนวหน้าของฮ่องกง จึงไม่แปลกใจเลยที่หนังซึ่งน้อยด้วยแอคชั่นผาดโผน แต่มากด้วยอารมณ์ความรู้สึก โดยเฉพาะความทุกข์และกระอักกระอ่วนใจ จะทำให้คนดูรู้สึกเข้าอกเข้าใจในความเป็นมนุษย์ของตัวละครมากกว่าหนังเรื่องไหน ๆ อย่างฉากที่ตัวละครของเหลียงเฉาเหว่ยพูดว่า "ผมอาจใกล้บ้าแล้วก็ได้" หากพินิจพิเคราะห์จากสิ่งที่เขาเผชิญและพบเจอ คำพูดของเขาก็ดูจะไม่ใช่การประชดไปเสียทั้งหมด


    เขียนโดย: พัทธนันท์ สวนมะลิ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in