เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
IN BEAR VIEWSilapa Junior
ว่าด้วยเรื่องการลับ-รู้ : สนธิสัญญาฟลามิงโก้
  • ชีวิตนี้ผมเคยเจอพี่เต้ จิราภารณ์ วิหวา อยู่ครั้งหนึ่ง ตอนงานเวิร์กชอปพับกระดาษแถวทองหล่อ คิดกว่าน่าจะสิบปีได้แล้ว และหลังจากนั้นก็ได้ยินชื่อพี่เขาในฐานะนักเขียนอยู่เรื่อยๆ แต่ก็ไม่เคยได้มีโอกาสอ่านงานของพี่เขาสักที ผิดที่ผมเอง ดันด่วนสรุปตัดสินไปว่างานเขียนของเขา อาจจะคมคายและเป็นผู้ใหญ่ไป ไม่ถูกจริตคนขี้เบื่อที่เสพติดความรู้สึกสุดโต่งอย่างเรา

    งานหนังสือครั้งนี้ พี่เต้หลอกล่อผมสำเร็จจนได้ 'ความลับของคุณมีค่าเท่าไร' หกคำเท่านั้นที่ทำให้ผมหยิบหนังสือเล่มแดงนี้ไปจ่ายเงิน

    บอกได้เลยว่าคิดถูก

    สนธิสัญญาฯ เล่มนี้ คมคายอย่างที่ผมคาดไว้ คือเขียนดีมาก ทั้งการเลือกใช้ถ้อยคำที่สละสลวย และพรรณาได้อย่างเห็นภาพ (montage การทำอาหารของมี ทำเอาผมอยากจะลุกขึ้นไปทำอาหารเสียตอนนั้น) สิ่งที่ดีกว่าคือความสนุกตื่นเต้นของเรื่องราวของแมวสาวนักเขียนมากความสามารถ แมวหนุ่มนักดนตรีที่เต็ทไปด้วยพรสววรค์ และเศรษฐีฟลามิงโก้จอมเจ้าเล่ห์ (?) สนุกจนอ่านจบไปภายในวันครึ่ง

    สิ่งที่ชอบ
    - ความเป็น Zootopia ก่อนหนัง Zootopia เป็นอะไรที่โคตรเจ๋ง การบุคลาธิษฐานสัตว์ได้ลึกซึ้งและสร้างสรรค์เท่านี้คือเก่งมาก

    - ลักษณะของการเอาความลับ มาตีความให้เป็นสิ่งที่สามารถแปลงเป็นพลังงานได้ เออ เข้าใจถึงความอัดอั้นเวลาบอกใครไม่ได้ต้องเก็บกดไม่ให้มันปะทุออกมาเหมือนมีพลังงานจริงๆ

    - รายละเอียดยุบยิบตรงโน้นตรงนี้ที่ช่วยเสริม story line หลัก และสร้างอาณาจักรสมมตินี้ขึ้นมาได้น่าเชื่อและกลมกล่อม เขียนได้เนี้ยบดี

    ผมกับเพื่อน (ที่อ่านเล่มนี้จบแล้วเหมือนกัน) คุยกัน ว่ามันคือหนังสือที่เขียนออกมาอย่างประณีตตั้งใจ ไม่ดูถูกคนอ่าน ถือเป็นหนังสือคุณภาพของแซลมอนจริงๆ ใครที่มองหานวนิยายอ่านง่ายแต่มีชั้นเชิง สนุกแต่ก็ได้ข้อกลับไปคิดต่อ ผมมีความลับจะมาบอก 

    ลองไปหาหนังสือชื่อ สนธิสัญญาฟลามิงโก้ มาอ่านดูครับ รับรองไม่ผิดหวัง : )
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in