เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เล่มที่อ่านmonnierose
รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่ : นิยายวายเรื่องแรกที่อ่าน
  •    เพราะว่ามาต่างจังหวัดราวสองเดือนได้ทำให้เราที่แทบจะไม่ได้พกหนังสือมาอ่าน รู้สึกคิดถึงการอ่านขึ้นมา เลยทำการพุ่งตัวไปร้านหนังสือในห้างหาหนังสือที่ยาวพอที่จะทำให้เราอ่านได้นาน พูดง่ายๆคือต้องการเล่มหนาๆ ปกติในชีวิตนี้นอกจากฟิคของวงที่ชอบแล้วเราไม่เคยอ่านนิยายวายแบบเป็นเล่มเลยเพราะเรากลัวเราไม่อินเลยพยายามเลือกเรื่องที่น่าจะถูกจริต เลยเจอเข้ากับเล่มนี้ มีทั้งสืบสวนสอบสวน โรแมนติก แถมยังเป็นนิยายจีนที่เราอินกับแนวจีนโบราณอยู่แล้วเลยซื้อมา 

    ต้องบอกเลยว่านิยายเล่มนี้ทำให้เราวางไม่ลง ไม่ถือโทรศัพท์เลยทีเดียวจะอาบน้ำ เข้าห้องน้ำ นอนก็ยังต้องอ่าน พออ่านไปราวๆหน้าที่ 200 ก็กลัวมันจบเลยอ่านช้าลง นานมากแล้วที่เราไม่ได้อ่านนิยายที่ถูกจริตและฟินจนอ่านไปยิ้มไปขนาดนี้ ทำให้เราอยากให้เพื่อนๆลองไปหาอ่านกันเพราะมันดีมาก 

    สำนวนการเขียนนิสัยของตัวละครหลักทำให้เรารักหนังสือเล่มนี้จริงๆ อวยมากไปแล้วเพราะฉะนั้นจะกล่าวถึงเนื้อก่อนละกัน 


    เรื่องย่อ
         รัชศกเฉิงฮว่าปีที่สิบสี่แห่งต้าหมิง สภาขุนนางเรืองรุ่ง ใครต่อใครก็อยากเข้าเมืองหลวงเพื่อสอบเป็นขุนนาง‘ถังฟั่น’ผู้พิพากษาแห่งศาลซุ่นเทียน ขุนนางขั้นเล็กๆ รับผิดชอบดูแลคดีชาวบ้านๆ งานในหน้าที่ตรงกันข้ามกับมันสมอง อันที่จริงถังฟั่นจะไต่เต้าเป็นขุนนางขั้นสูงกว่านี้ใช่ว่าไม่มีหนทาง แต่ใครใช้ให้เขารักสบาย ง่ายๆ ไว้เป็นดีเล่า ด้วยเหตุนี้ในศาลซุ่นเทียนจึงมีขุนนางเล็กๆ แต่ฉลาดเฉลียวอยู่หนึ่งคน
    ทว่าผู้พิพากษาก็มีอันต้องตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฆ่าคนตายเสียเอง เมื่อเขาดันเป็นคนสุดท้ายที่ปะทะกับคุณชายใหญ่แห่งจวนอู่อันโหวก่อนคุณชายผู้นี้จะถูกพบเป็นศพ!
         คดีพัวพันผู้มีอำนาจ ไม่ใช่ทางของถังฟั่นเอาเสียเลย แต่ความยุติธรรมในหัวใจทำให้ผู้พิพากษารูปงามต้องหาคนร้ายตัวจริงออกมา ล้างมลทินให้สาวใช้ผู้บริสุทธิ์‘สุยโจว’นายกองปากหนักประจำสำนักองครักษ์เสื้อแพร หนึ่งในขั้วอำนาจหลักแห่งราชสำนักต้าหมิง กำลังจับตามองการทำงานของถังฟั่นอย่าง ‘ใกล้ชิด’ขอดูซิว่าอีกฝ่ายจะเป็นขุนนางน้ำดีมีอุดมการณ์ดังเช่นที่เจ้าตัวเอ่ยอ้างจริงหรือไม่!


    (cr.http://www.jamsai.com/product/4477-cheng-hua-shi-si-nian-1)
        ถึงแม้หนังสือจะมีเรทอายุแปะไว้ว่า 18 ปี แต่ภายในเรื่องนั้นไม่มี nc อย่างใด (ทำให้เรารู้สึกเสียดาย...) ก็ถือเป็นการเปิดประสบการ์ณการอ่านนิยายวายที่ดี นิยายเรื่องนี้มีการบรรยายที่ละเอียดและใช้ภาษาได้สวยงาม เราชอบการแปลสำนวนจีนของผู้แปลมากแถมยังมีการบอกความหมาย ทำให้เราได้รู้ว่าในสมัยนั้นยุคนั้นผู้คนมีความเชื่อ วัฒนธรรม กฎเกณฑ์อย่างไร  

       มาพูดถึงตัวเนื้อเรื่องในหนังสือดำเนินเนื้อเรื่องไปอย่างไม่ช้าและเร็วมากไปโดยเฉพาะความสัมพันธ์ของถังฟั่น และ สุยโจวซึ่งผู้เขียนพยายามให้เห็นความสัมพันธ์ที่ต่างมีให้กันและกันจากตั้งแต่การดูถูกกันเพราะช่องว่างระหว่างตำแหน่ง แต่เพราะการพิสูจน์ตัวเองของถังฟั่นทำให้สุยโจวยอมรับ จากเพื่อนรวมงานกลายเป็นมิตรภาพที่ดีและนำไปสู่ ‘การแอบชอบ' 

       อีกทั้งในเรื่องยังมีคดีฆาตกรรมทั้งในวังและนอกวังมากมายที่ทำให้ทั้งสองคู่หูต้องทำงานร่วมกัน และยังมีขันทีอายุน้อยอย่างวังจื๋อที่ชอบทำตัวสนิทสนมชิดเชื้อกับถังฟั่นซึ่งคงทำให้สุยโจวต้องเคืองในเล่มถัดๆไปเป็นแน่ (หึงเลยค่ะ คนอ่านชอบ)
    ปล。นายเอกอย่างท่านสุยโจวรุกแรงมากค่ะ ทุกคน /พิมพ์ไปกรีดร้องไป

    ตัดเนื้อหาฟินๆในเล่มมาให้อ่านเรียกน้ำย่อย 

    "วันนี้เจ้ากลับบ้านยามใด"
    "หากไม่มีงานอะไรก็กลับบ้านตามเวลาเลิกงานปกติ มีอะไรหรือ"
    "เช่นนั้นคืนนี้ข้าจะไปหาเจ้า"
    ถังฟั่นตอบรับทันที แต่เมื่อนึกย้อนแล้วรู้สึกพิกลตรงที่ใดสักแห่ง 
    แล้วตรงใดที่พิกลเล่า?
    ทุกตรงเลยค่ะคุณณณณณณณณณณณณ


    (ปกทางจีนสวยงามอลังมาก)

    ในเดือนนี้ ทางสำนักพิมพ์จะจำหน่ายเล่ม 2 ออกมา โดยทั้งหมดมี 7 เล่มจบ ได้ข่าวว่าของจีนมี 5 เล่มจบ เราหวังว่ารีวิวของเราจะทำให้ทุกคนรู้สึกอยากอ่านและไปสอยหนังสือเล่มนี้มาอ่าน เพราะว่าเป็นนิยายวายที่คงเสียดายน่าดู หากนักอ่านอย่างเราๆพลาดไป 

    ขอออกตัวว่านี้เป็นบทความใหม่ของเราที่ลงรีวิวหนังสือ อาจเขียนได้ไม่ดีหรือไม่มีสาระประการใด
    ข้าน้อยขออภัยผู้อ่านทุกท่ายด้วย เพราะเขียนเพื่อสนองความอยากและระบายความฟินเท่านั้น สำหรับยามนี้ขอกล่าว 再见! แล้วพบกันใหม่เมื่อข้าเริ่มอ่าน ....
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Pansiri Pupat (@fb4096906386987)
ซื้อเรื่องชุดนี้เพราะชอบรีวิวของคุณ พอ อ่านแล้วสนุกมากวางไม่ลง เนื้อเรื่องมีผจญภัย บวกอารมณ์ขันแทรก รวมทั้งการบรรยายความชื่นชอบอาหารของถังฟั่น ความสัมพันธ์ของสุยโจวกับถังฟั่นก็ดำเนินแบบนุ่มนวล น่ารักมาก
เราไม่อ่านวายเหมือนกันค่ะ เป็นคนที่อ่านแนวนี้ไม่ได้เลย แต่ปกเรื่องนี้ดึงดูดมากเลยสองจิตสองใจมานานแล้ว (ปกอลังการจริงๆ นั่นแหละ ฮืออออ) เราคิดว่าเราจะลองอ่านดูล่ะ ขอบคุณน้าา 555555
ilysm (@ilysm)
ฮืออออ ตัวเองโชคดีมากเลยค่าที่ได้อ่านเล่มนี้เป็นวายเรื่องแรก เพราะเราก็อ่านนิยายวายมาบ้างแต่ชอบเรื่องนี้ที่สุดเลย >< ดีงามมากๆ เห็นด้วยกับรีวิวทุกประการ