เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Wherever...just GO !!!w_justwriteit
Have you heard...Joan Cornella in Thailand

  • อืมม นี่เป็นครั้งแรกที่เขียนลง minimore ขอเริ่มด้วยนิทรรศการของ Joan Cornella เลยแล้วกัน

    บางคนอาจจะไม่รู้จักว่าเค้าเป็นใครแต่น่าจะเคยเห็นรูปอย่างด้านล่างผ่านตามาอย่างแน่นอน เนอะ



    รูปที่ว่าเป็นรูปของบุคคลที่กำลังเซลฟี่กับรถที่กำลังไฟไหม้ เห็นแล้วก็เออ เข้ากับยุคสมัยดีนะ ที่เดี๋ยวนี้เรามักจะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาบันทึกเหตุการณ์ตรงหน้าที่เกิดขึ้น มากกว่าที่จะมีสติพอคิดว่า


    สิ่งที่ทำอยู่นี่มันใช่หรอ ???


    Joan Cornella เป็นศิลปินชาวสเปน งานของ Joan จะออกแนว ตลกร้าย หรือเสียดสีสังคมในปัจจุบันของเราที่มันโคตรจะเสื่อมโทรมอย่างที่รู้ๆกันอยู่ หรือเราจะเรียกมันง่ายๆว่า "แซะ" นั่นเอง ด้วยที่ชอบความแซะนี้ เราจึงตามไปดูของจริงกันถึงที่ !!!

    สถานที่ก็ไปไม่ยากหรอก แค่นั่งรถไฟฟ้า BTS ไปลงสถานีสนามเป้า ออกทางออก 3 แล้วเดินตรงไป 

    แค่แปปเดียวก็จะเห็นตึกที่ชื่อ siamese อยู่ตรงหน้า แล้วก็ลงไป ชั้นใต้ดิน ก็จะเจอเอง ค่าเข้าสนนราคาอยู่ที่ 200 บาท หลังจากนั้นก็ดูรูปกันได้ตามสบายแค่มีกฏว่าห้ามอัดวิดิโอ กับห้ามเดินเข้าไปในเส้นแดงเท่านั้นแล

    กลับมาที่รูปของ Joan กันบ้าง ในที่นี้เราจะเลือก "รูปที่ชอบที่สุด" กับ "รูปที่เราดูแล้วไม่เข้าใจ" มาคุยกันสัก 3 รูป รูปที่มีให้ดูมีประมาณ 20-30 รูปได้ เอาจริงๆคือไม่ได้นับ แต่ก็ไม่ได้เยอะมากหรอกสำหรับเรานะ จากรูปทั้งหมดเลย รูปที่ชอบที่สุด ได้แก่ ....



    Untitled # 34 

    ตัวศิลปินเค้าแปะว่างี้อ่ะ ทุกคนอาจจะแบบ ภาพนี้มันตีความง่ายเนอะ คือเห็นก็เข้าใจได้เลยว่า เค้ากำลังช่วยเหลือคนอื่นอยู่แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ใช่อ่ะ เชื่อว่าทุกๆคนคงเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ไม่มากก็น้อย อย่างเราในบางครั้ง ไปขอความช่วยเหลือคนอื่น เค้าก็พูดซะดิบดีว่าเดี๋ยวจะช่วยอย่างนี้นะ หรือไม่ก็ เดี๋ยวลองหาวืธีให้นะ ไอเราก็ซื่อไง คิดว่าเค้าจะช่วยจริงๆ สุดท้ายแล้วก็ไม่ได้รับความช่วยเหลืออะไรทั้งนั้น แต่นี่ก็ได้บทเรียนนะว่าเราต้องสู้ด้วย “ตัวเอง” จนถึงที่สุดก่อน เพราะเอาเข้าจริง แ -่ ง ไม่มีใครสนใจปัญหาของคุณหรอก !!! เออ ออกทะเลไปไกลมาก กลับมาที่รูปก่อน ถึงศิลปินเค้าจะเนมว่า Untitiled # 34 แต่เราขอตั้งชื่อให้ว่า “Pretend like you are good” คือนี่จะตั้งทำไม เห็นๆกันอยู่ ฮ่าๆแต่สังเกตรูปอีกที นี่เกลียดหน้าที่เค้าวาดนะ ยิ้มได้ตลอดทุกช่องเลยนะพี่


    ไปต่อกันที่ "รูปที่ดูแล้วไม่เข้าใจ"



    รูปที่ 1  บอกตรงๆไม่รู้ว่ามีชื่อรูปมั้ยจำไม่ได้จริงๆ 

    นี่ก็ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกต้องมั้ย ที่เข้าใจคือ ผู้หญิงที่ถูกยิงไปขอความช่วยเหลือจากตำรวจแต่ตำรวจดันช่วยเหลือไม่ถูกจุดอ่ะ เห็นๆกันอยู่ว่าโดนยิงก็ต้องพาไปโรงพยาบาลก่อนดิ อันที่จริงตีความแบบรูปเมื่อกี้ยังได้เลย ทำเหมือนว่าช่วยแต่ไม่เลยยย อยากรู้ว่าจริงๆคนส่วนใหญ่เค้าคิดว่าไงกัน เลยไปตามอ่านในเพจเฟสบุ๊คของJoan มา เหยยยย เราพบว่ามีความคิดหลากหลายมากอ่านแล้วสนุกอ่ะ แต่ขอยกมาแค่ 
    2-3 อันที่มีคนเห็นด้วยเยอะแล้วกันนะ ทุกคนลองคิดเปรีบยเทียบดูก็ได้นะว่าคิดเหมือนกับคนอื่นๆมั้ย


    “Alzheimer's disease is a terrible thing.” PaoloN Puerto

    “Police (government) do not see the real problems! ;)Alexander Admirrers

    “A perfect metaphor for how we treat the elderly.”Michelle Anselmo 

    [Ref.]

    อ่านแล้วเป็นไงกันมั่ง อย่างน้อยมุมมองเราก็ยังมีคนเห็นด้วยนะแต่มันคงง่ายสุดแล้วหล่ะ ในสามอันนี้ ความคิดเห็นแรกนี่โดนใจสุดๆ แบบเราไม่เคยคิดถึงโรคนี้เลยสงสัยยังไม่เคยเจอใครที่เป็นหล่ะมั้ง ส่วนอันสุดท้ายเราเข้าใจว่าคนเดี๋ยวนี้ช่วยเหลือคนแก่แค่ผิวเผินเพื่อให้ตัวเองรู้สึกดี เราทำดีแล้วนะ อะไรงี้ แต่อันที่จริงแล้วไม่ได้มีใจอยากจะช่วยอะไรมากมายหรอกเราว่าอันนี้มันออกแนววัฒนธรรมฝรั่งหน่อย คนไทยอย่างเราน่าจะไม่คิดงั้นกัน รึเปล่าหว่า?


    รูปที่ 2 Hostage (รูปนี้มีชื่อหว่ะทุกคนน) 


    จะบอกว่าคิดอยู่นานนนนนนมาก ว่ารูปนี้สื่ออะไร สรุปเอาเองว่าคนที่ถือปืนมายิงตัวประกัน เป็นคนที่แวบแรกเราคงคิดว่าเค้ามาช่วยตัวประกันแต่อันที่จริงแล้ว ต้องการให้ตัวประกันตายเพื่อที่จะทำให้คนที่ถือมีดกลายเป็นฆาตกรจริงๆโดยที่จริงแล้วเค้าอาจจะไม่ได้ต้องการอย่างนั้นก็ได้ถ้าดูจากสีหน้าตอนหลังอ่ะนะ ส่วนลุงคนที่ร้องขอความช่วยเหลือก็เงิบไปดิจบล้ะ คิดออกแค่นี้ ฮ่าๆ เพราะงั้น ตามสเต็ปต้องไปหาการตีความจากคนอื่นต่อนั่นเองนั่นก็คือ ความคิดเห็นที่มีคนเห็นด้วยเยอะต่อรูปนี้


     “Problem solved! (͡° ͜ʖ ͡°)”  ChenYu Hsies

    “The fastest solution ain't always the best” Ali NaRouge

    “This is wrong, the guy in the last picture should besmiling!” Miguel Faase

    [Ref.]

    เป็นไงหล่ะ แต่ล้ะความคิดเห็นนี่ ประชดประชันกันซะดีเลย ตามอ่านคอมเม้นแล้วตาลายจริงๆอันที่เราเลือกมาอาจจะไม่ดีเท่าไหร่ แต่ยังไงก็ไปตามอ่านกันเพิ่มได้นะ (ตามRef. ไปได้เลยจ้า)

    มาต่อที่รูปสุดท้ายกันเหอะ


    รูปที่ 3 Homeless 


    พออ่านชื่อภาพแล้ว เราก็คิดว่ามันพอจะเข้าใจได้นะ ความหมายก็คือมีคนไร้บ้านที่อยู่ๆก็ไม่สบายขึ้นมาเลยขอความช่วยเหลือ แต่ก็นะ ไม่เป็นอย่างที่เค้าคิดหรอกไอคนเสื้อชมพูมันแค่ไปเรียนคนอื่นๆมาช่วยกันทำให้คนไร้บ้านตายไปอีกหรือไม่ก็ช่วยกันปกปิดว่า ไม่มีหรอก คนไร้บ้านหน่ะ เราก็ไม่รู้นะว่าเค้าจะสื่ออะไรจะหมายถึงว่า คนหลายๆคนมองชีวิตของคนไร้บ้านว่าไม่มีค่าเหมือนชีวิตคนอื่นๆรึเปล่าเลยไม่จำเป็นต้องช่วย และเมื่อความสงสัยยังมีอยู่ ก็เลยต้องออกตามหาความคิดในมุมมองอื่นๆกันต่อไปเช่น


     “When faced with the reality of the homeless, society would
    rather cover up/make light of the situation.” Varun Kumar

    “No top voted interpretation so I'll try: For poor people simple
    problems are matter of life and death and they will not be understood
    by the rich because for them life is a game.” Pawel Misiurski

    “Everyone "jumps on" the problem, keeps talkingabout it, making
    a big deal of it. In the process, making it worse than itwould have been
    if someone had actually done the right thing in the first place.” Steven Diebler

    [Ref.]

    เราชอบความคิดเห็นอันสุดท้ายมากสุด คิดได้ลึกมาก และโคตรจะจริง !!!

    ก็จบไปแล้วสำหรับ รูปที่ชอบที่สุด กับ 3 รูปที่ดูแล้วไม่เข้าใจ ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้นะ ^^


    สุดท้ายนี้ใครจะตามไปดูของจริงแบบเราก็แวะไปได้ที่

    Future Factory BTS สนามเป้า (แนะนำการเดินทางไว้แล้วนะกลับไปอ่านซ้ำที่ด้านบนได้จ้า)

    ป.ล. อย่าไปลงสถานี อารีย์นะทุกคน เพราะไกลและแพงกว่า ลองมาแล้ว พลาดไปอีกกก

    เปิดตั้งแต่ เวลา 11.00 – 22.00 น. พูดอีกทีว่าค่าบัตร 200 บาทนะ

    งานจะมีถึงวันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคมนี้ หรือใครไม่มีเวลาก็แวะเข้าไปตามอ่านและดูรูปแบบเราได้จาก

    Facebook: @joancornella ของศิลปินเลยจ้า

     

    อ่านแล้วเป็นยังไงกันบ้าง ตอนแรกๆคิดว่าจะเบาใช่มั้ย เราก็ไม่คิดเหมือนกันว่าจะมาไกลขนาดนี้ เพิ่งเคยเขียนได้ยาวขนาดนี้เป็นครั้งแรก ว่าแล้วก็ คิดเห็นยังไงก็พูดคุยกันมาได้เน้อ หรือถ้าเราผิดพลาดตรงไหนก็รบกวนบอกกันด้วยนะ และมาติดตามกันได้ที่

    Facebook: @w.justwriteit

    Twitter: @W_justwriteit

    Thank you so muchhh  :)


    Last but not least, thank you for sharing all of artwork here in Thailand, Joan Cornella. If you get a chance to read this, hope you continue your work and spread your humor :D

    #Joancornella #Joan #whatever #justwriteit #รูปที่ชอบที่สุด #3รูปที่ดูแล้วไม่เข้าใจ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in