เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เกดปะwutever
เจ้าม้าแก่โบแจ๊ค
  • เจ้าม้าตัวน้อย เจ้าม้าตัวจ้อย ห่าฮาฮ้าฮา...

    ถ้าใครเคยดูการ์ตูนม้าโพนี่น่าจะคุ้น ๆ เนื้อเพลงด้านบนกันบ้าง (มันร้องแบบนี้จริง ๆ ) ถึงเราจะเคยดูม้าน้อยโพนี่แค่ผ่าน ๆ แต่เราไม่เคยลืมตัวละครม้านั้ลลั้กฝดใฝ พร้อมประโยคสอนใจ "เพราะมิตรภาพคือเวทย์มนต์" แน่นอน การ์ตูนเรื่องนี้ทำให้เรามองว่าม้าเป็นสัตว์น่ารัก ใจสู้ เหมาะกับการเป็น Spirit Animal 

    แต่เราก็ได้รู้จักกับโบแจ๊ค ฮอร์สแมน

    โบแจ๊คเป็นตัวเอกในซีรีส์ยาว 6 ซีซั่น เรื่องเกี่ยวกับม้าดาราชื่อดังในฮอลลีวูดยุค 90 แต่ตอนนี้ตกอับและกำลังพยายามกลับมาดังอีกครั้งด้วยการเขียนหนังสือชีวประวัติตัวเอง 

    ถึงจะทำออกมาในรูปแบบการ์ตูนซิตคอมแต่เนื้อหาเรียกได้ว่าหนักมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความสัมพันธ์ ชีวิตวงการบันเทิง ยาเสพติด และเรื่องเพศ โบแจ๊คคิดว่าปัญหาทุกอย่างในชีวิตสืบเนื่องมาจากปมครอบครัวในวัยเด็ก ซึ่งบางเรื่องเราก็เห็นด้วย แต่บางเรื่องก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัญหาเกิดจากโบแจ๊คเอง

    เราเชื่อว่าหนังส่วนใหญ่ทำมาเพื่อให้คนเอาใจช่วยตัวเอกก้าวข้ามอุปสรรคในเรื่องไปได้ แต่กับโบแจ๊คเราพบว่าเราผิดหวังกับตัวเอกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ตลอด 6 ซีซั่นชีวิตโบแจ๊คมีจุดขึ้นสูงลงต่ำนับไม่ถ้วน แต่ในเวลา 20 นาทีนิด ๆ ของแต่ละตอน โบแจ๊คไม่เคยพาตัวเองและคนดูข้ามอุปสรรคอะไรไปได้เลย หากเทียบกับตัวละครอื่น ๆ ที่เจออุปสรรคกันคนละแบบและมีพัฒนาการช้าเร็วแตกต่างกัน โบแจ๊คขยับออกจากจุดเริ่มต้นเพียงนิดเดียว

    ในเรื่องยังมีไดแอน เหงียน นักเขียนตัวแทนที่มาช่วยโบแจ๊คเขียนหนังสือชีวประวัติ ซึ่งหมายความว่าเธอต้องทำความรู้จักโบแจ๊คประมาณนึง ยิ่งตัวละครทั้งสองสนิทกันมากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งพบว่าโบแจ๊คและไดแอนเหมือนกันอย่างน่าประหลาด ทั้งสองมีปมจากครอบครัว ต้องการการยอมรับ และคิดว่าตัวเองเป็นต้นเหตุของปัญหาทุกอย่าง (จริงในบางกรณี) จุดร่วมอีกอย่างของทั้งคู่คือไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากใครเลย พยายามหลีกเลี่ยงความสัมพันธ์ดี ๆ จากคนรอบข้าง สุดท้ายก็เผลอดึงคนอื่นมาอยู่ในวังวนความเศร้าของตัวเอง

    บอกตามตรงว่าบางครั้งเราก็ทั้งรักทั้งเกลียดโบแจ๊คที่ใช้ปัญหาของตัวเองบังหน้าเพื่อทำร้ายคนอื่น แต่ในความเป็นจริงเราทุกคนอาจเป็นโบแจ๊คโดยไม่รู้ตัว เพราะเรามักเห็นปัญหาของตัวเองใหญ่กว่าผู้อื่นเสมอ จึงอาจเผลอคิดไปว่าคนอื่นสมควรโดนแบบเราเคยโดนบ้าง ซึ่งถ้าว่ากันตามเหตุผล หากสิ่งที่เราเจอมันโหดร้ายจริง ๆ เราจะไม่อยากให้ใครต้องมาเจออะไรแบบนี้เลย แต่แน่นอนว่าเมื่อถึงเวลาเราไม่อาจแน่ใจได้ว่าจะใช้เหตุผลหรืออารมณ์มาประกอบการกระทำของตัวเอง

     ในหลาย ๆ แง่เราว่าการ์ตูนม้าเรื่องนี้กลับถ่ายทอดชีวิตมนุษย์ได้ดีที่สุดเรื่องหนึ่ง

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in