เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Just a typical liberal arts student from TU87Chaem Lee
(เกริ่น) เริ่มต้นการเป็นเฟรชชี่
  • เทอมแรกรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะจะได้ลงเรียนวิชามหาลัยเป็นครั้งแรกในชีวิต ก่อนจะลงทะเบียนก็เรียกได้ว่าถามรุ่นพี่จนละเอียดบยิบ เปิดคลิปในยูทูปดูอีกสิบรอบ ท่องจำว่าตัวเองจะลงเรียนวิชาอะไร ต้องกดดึงโควต้าวิชาที่เขาบังคับตอนไหน ที่สำคัญคือการเสี่ยงดวง ขนาดคอมพิวเตอร์บ้านเราเชื่อมสายแลน เครื่องลื่นมากเพราะเป็นสเปคเล่นเกมยังกดแทบไม่ได้เลย ที่ผ่านมาได้นี่เพื่อนช่วยทั้งนั้น 55555

    ในเทอมนึงเราลงเรียนได้ไม่เกิน 22 หน่วยกิต ซึ่งส่วนมากวิชาก็สามหน่วยกิตกันทั้งนั้น เท่ากับว่าเราลงได้สูงสุด 7 ตัว ซึ่งเยอะมากกกก เยอะแล้ว เรียนจนอ้วก ถึงมันจะน้อยกว่าตอนมัธยมแต่การนั่งเรียนทีละสามชั่วโมงต่อวันเหนื่อยมาก บางวิชาเรียน 6 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ก็มี (แต่ 3 หน่วยกิตเหมือนกันนะ) เรียกได้ว่ากินพลังงานมาก เทอมแรกเรามั่น ลงเรียนไปเจ็ดตัวครบเลย สักพักไม่ไหว เรียนเยอะเกิน ไหนจะมีวิชาที่ต้องเรียนตั้งแต่ 8 โมงตั้งสองวัน สุดท้ายก็แอบถอนทิ้ง เหอเหอ 5555


    ในปีหนึ่งมหาลัยจะให้เราเน้นไปที่วิชาทั่วไปของมหาลัย หรือวิชาทียูที่เป็นที่ร่ำลือนั่นเอง ในเทอมแรกเราเรียน TU101, TU106, TU115 และ TU142 วิชา 101 นี่ดังมาก หลายคนน่าจะรู้จักแล้ว แต่ก็จะเล่าอยู่ดี รวมถึงวิชาอื่น ๆ ที่กล่าวมาด้วยจ้า นอกจากนี้เทอมแรกเราก็ได้เรียนวิชา TH201 ที่เป็นตัวบังคับของคณะเรา แล้วก็วิชา EG211 ที่เป็นวิชาเอกตัวแรกและตัวเดียวที่ได้เรียนในเทอมหนึ่ง

    (ใช่ ลืมบอก เราอยู่คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ)

    ไหน ๆ ตอนนี้ก็เกริ่นเฉย ๆ แล้วก็ขอเล่าย้อนไปถึงเรื่องตอนยังเป็น dek64 ตอนสอบ ตอนติด ตอนรายงานตัวอะไรงี้ด้วยละกัน

    ขอบอกไว้ก่อนว่าคะแนนเราไม่ได้เป๊ะปังอะไรขนาดนั้นสำหรับปี 64 ด้วยกันเอง ที่ติดเอกอิ้งนี่ก็ไม่ได้แพลน เพราะฉะนั้นอยากบอกน้อง ๆ ที่กำลังจะยื่นรอบสามทั้งปี 65 และปีถัด ๆ ไปว่า ให้เลือกอันที่อยากเรียนสุด ๆ แต่ไม่มั่นใจว่าจะติดไหมเป็นอันดับแรก แล้วถัดมาด้วยคณะที่คะแนนเราเซฟ เพราะถ้าคะแนนเราถึงขึ้นมาจริง ๆ จะได้เรียนคณะในฝันจ้า

    อันนี้คือคะแนนที่เราใช้ยื่น แพท 7 + วิชาสามัญสามตัวนี้ แต่มีข้อแม้ว่าต้องได้คะแนนวิชาภาษาอังกฤษสามัญ 70+ คะแนน ถึงจะยืนได้

    พอรู้ตัวว่าติดแล้วก็เริ่มเลยจ้า ไปดูหน้าเพจมหาลัยเลยว่าเป็นนักศึกษาใหม่รหัส 64 นี่ต้องทำอะไรยังไงวันไหนบ้าง ซึ่งไม่ยากเกินความสามารถจ้า มีตั้งแต่ส่งเอกสารยืนยันตัวตน รอรับเลขนศ กรอกข้อมูล ถ่ายรูปนศ ทำบัตรนศ ใด ๆ เอย สนุกดีเหมือนกัน หลังจากนั้นก็เป็นช่วงเวลาของการเริ่มหาเพื่อนอะไรแบบนี้ คณะเรามีคนทำดิสคอร์ดคณะไว้เลยได้เจอเพื่อนจากหลายเอกเลย คุยกันสนุก ออกรสออกชาติมากจนอยากรีบไปเจอไปเล่นด้วยกัน แต่ก็นั่นแหละค่ะ เทอมแรกเรียนออนไลน์จ้า ToT เศร้ามาก แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ แต่ก็ดีหน่อยเพราะได้ลงค่าเทอม 50% จากหมื่นห้าเหลือเจ็ดพันกว่า ๆ แต่เทอมสองก็หมื่นห้าจุก ๆ เหมือนเดิม เซ็ง

    ตอนหน้าเดี๋ยวจะมารีวิววิชาที่ได้เรียนไปจริง ๆ แล้วหลังจากนั้นก็จะมาเขียนเล่าด้วยว่าชีวิต สังคมมหาลัยเป็นไงบ้าง (มาอยู่หอเทอมสองเพราะเรียนไฮบริด) ฝากติดตามด้วยน้า 

    <3






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in