เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Movie Diary 2018sureerit
Gifted : แม้ไม่สมบูรณ์พร้อม แต่เราคือครอบครัว
  • #MovieDiary ตอนนี้เขียนไว้ตั้งแต่ 12.09.2017 แต่เป็นอีกเรื่องที่ชอบมาก ก็เลยนำมาลงไว้ ส่วนหนึ่งเพราะพี่ Chris Evans พระเอกของเรื่อง และอีกส่วนคือ เนื้อเรื่องที่รู้สึกอบอุ่นหัวใจดี

    #Gifted หรือชื่อไทยว่า "อัจฉริยะสุดดวงใจ" เป็นเรื่องราวของหนูน้อยแมรี่ (Mckenna Grace) วัย 7 ขวบ เด็กอัจฉริยะ ที่โตมากับแฟรงค์ (Chris Evans) น้าชายหนุ่มโสด (ดูเผินๆ เหมือนจะโฉดนิดๆ) แม่ของแมรี่ตายไปตั้งแต่เด็กน้อยอายุได้ 6 เดือน แฟรงค์หวังจะเลี้ยงให้หลานเติบโตมาอย่างเด็กธรรมดา ตามเจตนารมณ์ของพี่สาว แต่แม่ของแฟรงค์ หรือยายของแมรี่ คิดต่างออกไป อยากเลี้ยงหลานให้สมกับเป็นอัจฉริยะ แก้สมการแห่งสหัสวรรษให้ได้ ทำแทนแม่ของเธอที่ทำไม่สำเร็จ ศึกชิงตัวแมรี่จึงบังเกิด

    เมื่อเรื่องไปถึงศาล คิดว่าใครได้เปรียบกว่ากัน ระหว่างน้าชายช่างซ่อมเรืออิสระ กับยายผู้ร่ำรวย?

    มันน่าคิดดีนะ เด็กอัจฉริยะขนาดนั้น แก้สมการของระดับมหาวิทยาลัยได้ ให้มาเรียนรวมกับเด็ก ป.1 ที่ยัง 3+3 อยู่เลย มันก็ดูเหมือนไม่ใช่ แต่ทำแบบยาย แบบที่เลี้ยงพี่สาวมา ให้แต่เรียนๆ เรียนอย่างเดียว จนไม่มีเรื่องอื่นเลย สุดท้ายก็... มันก็ไม่ใช่อีก มันควรจะมีตรงกลางเนอะ

    หนังยังไม่สุดสำหรับเรา แต่ก็ชอบ มียิ้ม มีซึ้ง รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นป้าข้างบ้าน ที่คอยเอาใจช่วยสองน้าหลานอยู่ (แทนที่จะอินเป็นนางเอก 555) มีฉากหนึ่งที่ชอบมาก สปอยล์นะ เตือนก่อน แต่อยากเขียนถึง

    มันเป็นตอนที่มีเรื่องให้แมรี่เสียใจมาก แฟรงค์เลยพาหลานไปที่โรงพยาบาล ให้นั่งรอนานมาก ไม่บอกว่ารออะไรด้วย จนกระทั่งคนในห้องเปิดประตูออกมา "ลูกชาย!" พวกคนที่รออยู่ก็ดีใจกัน ที่นี่คือหน้าห้องคลอดนั่นเอง

    "ตอนหนูเกิดมาก็ดีใจกันแบบนี้" แฟรงค์บอกกับหลาน
    "แบบนี้เลยเหรอ" แมรี่ถามย้ำ
    "แบบนี้แหละ" น้าชายยืนยัน
    "แล้วใครเป็นคนออกมาบอก" หลานถามอีก
    "น้าเอง"

    มันคือน้ารักหนู หนูมีคุณค่ามาก แบบไม่ได้พูดว่า "รัก" สักคำ เข้าใจสอนเด็ก โดยเฉพาะเด็กที่มีความคิดเป็นผู้ใหญ่อย่างแมรี่ ดีกว่าคำพูดเป็นร้อยเป็นพันคำ

    เรื่องนี้แสดงดีทุกคนเลย แต่ที่ต้องชมพิเศษ คือ หัวใจของเรื่อง หนูน้อย Mckenna Grace ที่แสดงเป็นแมรี่ เก่งมาก เหมือนเด็กอัจฉริยะจริงๆ แต่ก็มีความไร้เดียงสาของเด็ก เข้าขากับพี่คริส เป็นอย่างดี ดูแล้วเชื่อ ดูแล้วรู้สึกได้ในความรักความผูกพันของทั้งคู่

    เลี้ยงเด็กเป็นเรื่องยากจริงๆ งานสร้างคนเชียวนะ แฟรงค์ถึงได้กลัวตัวเองไม่ดีพอ กลัวทำชีวิตแมรี่พัง "Gifted" ชื่อเรื่องที่หมายถึงแมรี่ เด็กผู้มีพรสวรรค์ เราว่าอีกนัยหนึ่งคือ "Gift" ที่แปลว่า "ของขวัญ" สำหรับแฟรงค์นะ หนูน้อยที่เกิดมาเพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตหนุ่มโสดคนหนึ่ง แล้วพวกเขาก็กลายเป็นครอบครัว ที่แม้อาจจะไม่สมบูรณ์ในสายตาใคร แต่สำหรับพวกเขาครอบครัวนี้สมบูรณ์ที่สุดแล้ว

    อ้อ... เพลงในเรื่องนี้เพราะดีนะ นี่คือเพลงตอนจบ คงเป็นสิ่งที่แฟรงค์อยากจะบอกกับแมรี่

    Don't lose your mind
    Don't lose you good heart
    Just know this time
    That you'll be waking up
    In all these better days

    This is how you walk on
    This is where you belong
    And i'm not saying
    This isn't where you'll stay
    But this is how you walk on
    This is how you walk on

    เราเอง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in