เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ดูดู๊วดู ดูเธอทำmaeday
MOONLIGHT (7/2017)
  • มูนไลท์



    **Spoiled Alert**

    โปสเตอร์มีความสวยงาม 
    หนังรักละมุนละไมที่ดัดแปลงมาจากบทละครของ ทาเรลล์ อัลวิน แม็คเครนี่ย์ เรื่อง In Moonlight Black Boys Look Blue (ชอบชื่อเรื่องมาก!!) เล่าเรื่องราวความรัก / ความผิดหวัง / ความเจ็บปวด ของการเป็นมนุษย์ผิวสี ที่ถูกปฏิบัติเหมือนเป็นคนชายขอบจากสังคมคนผิวสีคนอื่นๆ เพราะรสนิยมทางเพศที่แตกต่าง เรื่องราวแบ่งออกเป็นสามช่วงวัยตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่

    i.Little : หนังกล่าวถึงเด็กผู้ชายผิวสีตัวเล็กมีนิสัยเงียบขรึม มีแม่ติดยา ถูก Bully จากเพื่อนผิวสีอยู่บ่อยครั้ง  และยังไร้เดียงสาเกินไปที่จะเข้าใจคำว่า 'เกย์'. 'ลิตเติ้ล' คือฉายาที่เพื่อนตั้งให้ แต่ 'ไชรอน' เจ้าของชื่อไม่ชอบใจนัก ไชรอนมีเพื่อนไม่มาก คนที่เขาสนิทสนมที่สุดคือ 'เควิน' คนที่เชื่อว่าเขาไม่ได้อ่อนแอ และคอย cheer up เมื่อเขาต้องการใครซักคน ส่วนแม่ที่ติดยานั้นดูไม่สามารถพึ่งพาอะไรได้เลย หนำซ้ำยังเป็นแบบพิมพ์ที่บิดเบี้ยว ไม่สมควรจะเป็นแม่คนด้วยซ้ำ จนเมื่อได้พบกับ ฮวน (มาเฮิร์ซชาล่า อาลี) คนแปลกหน้าผู้หวังดี คนที่เป็นห่วงเป็นใย สั่งสอน ให้ความรักเขาเหมือนพ่อ เปลือกหุ้มที่สร้างขึ้นมาเป็นกำแพงของไชรอนหลุดร่อนออกได้บ้าง แต่เมื่อไชรอนรู้ความจริงว่า อาชีพของฮวนคือพ่อค้ายาเสพติด เด็กน้อยผิดหวังในตัวของฮวนเป็นอย่างมาก คิดว่าฮวนเป็นส่วนหนึึ่งที่ทำให้แม่ของเขากลายเป็นแบบนี้ 

    Alex R. Hibbert
    น้องอเล็กซ์เล่นเก่งมาก เป็นเด็กมีปัญหาที่อ่านสายตาไม่ออกเลย เรารู้แหละว่าเขาเศร้า เสียใจ น้อยใจแม่ แต่แสดงออกด้วยสีหน้าเย็นชา เราชอบการแสดงของมาเฮิร์ซชาล่าด้วยเหมือนกัน ทั้งที่บทฮวนมีแค่ในพาร์ทแรกเท่านั้น แต่กลับโดดเด่นออกมาพอๆ กับตัวละครแม่เลยทีเดียว ความเอ็นดู เห็นอกเห็นใจ ที่มีให้เด็กหลงเป็นเหมือนน้ำหล่อเลี้ยงชีวิตไชรอน อย่างน้อยเขาก็ยังมีที่พึ่งให้ใจที่บอบช้ำพอสงบลงได้บ้าง ไม่แปลกใจว่ามาเฮิร์ซชาล่าจะคว้าเอารางวัลออสการ์ในบทสมทบชายไปครองได้ 

    ii.Chiron :  เพราะเป็นวัยรุ่น จึงเจ็บปวด ชื่อหนังสือเล่มหนึ่ง อธิบายพาร์ทวัยรุ่นของไชรอนได้ดีทีเดียว ทั้งฮอร์โมน ทั้งความต้องการเป็นที่รักของใครสักคน (ฺBelonging) ทั้งความสับสนเรื่องเพศสภาพ และความรู้สึกที่ต้องปิดบัง ทำให้ชีวิตไชรอนปั่นป่วนพอสมควร เมื่อแม่ที่ติดยาดูเหมือนอาการจะหนักข้อขึ้นทุกวัน เพื่อนที่โรงเรียนก็ยังกลั่นแกล้งไม่เลิก และดูเหมือนจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แถมฮวนยังมาด่วนจากไปเสียอีก ทำเอาชีวิตวัยรุ่นของเขาตุปัดตุเป๋ไปพอสมควร

    Ashton Sanders
    สิ่งเดียวที่คอยปลอบประโลมชีวิตที่แสนอับเฉาของไชรอนคือเควิน เพื่อนที่เติบโตมาด้วยกัน เควินไม่รู้ว่าไชรอนคิดลึกซึ้งมากกว่าเพื่อน และดูเหมือนไชรอนเองก็ไม่รู้ตัวเช่นกัน จนกระทั่งครั้งหนั่งที่เควินมาเล่าประสบการณ์การเสียวสนั่นให้ฟัง ไชรอนเก็บเอาไปฝัน ในฝันนั้นเห็นเพื่อนรักกำลังมีเพศสัมพันธ์กับหญิงอื่นต่อหน้าต่อตา ไชรอนจึงได้รู้ว่าเพื่อนรักกลายเป็นรักเพื่อน เควินก็ไม่ได้ปฏิเสธไชรอน ดูจากนิคเนม 'แบล็ค' ชื่อที่เควินเอาไว้ใช้เรียกไชรอนคนเดียว เพื่อนที่ไหนจะมาตั้งชื่อเล่นให้กัน (ไม่ใช่ชื่อหมาก็ต้องเป็นฉายาแฟนแล้วล่ะ) จากสายตาของทั้งคู่มีความรู้สึกบางอย่าง ประกอบกับวัยที่กำลังอยากรู้อยากลอง เราจึงอมยิ้มเมื่อเห็นซีนเด็กวัยรุ่นผู้ชายสองคนร่ำลากันอย่างประดักประเดิดเพียงแค่ใครคนหนึ่งจะเดินเข้าบ้านแค่นั้น และซีนประสบการณ์ครั้งแรกของทั้งคู่ แต่ความสัมพันธ์ต้องจบลงแบบไม่สวยนัก เมื่อเควินเป็นต้นเหตุให้ไชรอนต้องออกจากโรงเรียนกลางคันด้วยสาเหตุของการทำร้ายร่างกาย

    แอชตันรับไม้ต่อได้ดีทีเดียวเลย แล้วเราก็ชอบพาร์ทนี้ที่สุดด้วย ไม่ใช่ว่าพาร์ทอื่นไม่ดี แต่ความสนุกสนานของการค้นหาตัวเองในวัยนี้ทำให้เรื่องราวมีรสชาติ ทั้งความสุขสมของความรัก และความขมขื่นจากความเจ็บปวด ทำให้รู้สึกว่าการเป็นไอ้หนูไชรอนนี่มันยากลำบากแท้

    Trevante Rhodes
    iii.Black : โอ้โหวว...ไอ้หนูไชรอนเมื่อกี้ กินยักษ์เข้าไปรึไง รูปร่างหน้าตาถึงได้เปลี่ยนไปยังฟ้ากะเหว ขอเชิญพบกับ 'Black' นิคเนมในวงการยาเสพติด ถึงแม้ภาพลักษณ์ของแบล็คจะเปลี่ยนไปเป็นผู้ใหญ่ตัวโต มีเงินมากมาย ร่างกายประดับด้วยสร้อยทอง ขับรถคันใหญ่ราคาแพง แต่ตัวตนของเขาก็ยังเป็นไชรอนผู้อ่อนไหวคนเดิม ดูเหมือนแบล็คและเควินจะไม่ได้ติดต่อกันอีก เพราะแค่รับสายจากเพื่อนเก่า แบล็คกลับดั้นด้นขับรถข้ามเมืองไปหา เพียงเพื่อจะได้แค่ทานข้าวกันมื้อเดียวก็ยังดี การพบกันของทั้งคู่ดูผิวเผินเหมือนเพื่อนที่ไม่ได้พบกันนาน แต่ความรู้สึกที่แสดงออกมาทางใบหน้า แววตาโหยหากันและกัน เพลงเก่าที่ทำให้นึกถึง แปลความหมายได้อย่างเดียวคือทั้งคู่ยังไม่เคยลืมกันและกัน แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานแล้วก็ตาม

    เราแปลกใจกับคนที่คุ้นเคยกับผลเสียของยาเสพติดแต่ก็ยังเข้าไปอยู่ในวงการนี้ ที่อ้างกับเควินว่ามีคนแนะนำงานนี้ให้คงไม่ใช่ความจริงทั้งหมด คาดว่าหลังจากออกจากสถานพินิจ ไชรอนคงมีทางเลือกไม่มาก ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนผิวสีที่เคยก่อคดีทำร้ายร่างกายจะหางานสุจริตทำ พาร์ทนี้นุ่มนวลละมุนละไมอย่างเหลือเชื่อ ความรักแบบผู้ใหญ่แสดงออกผ่านสายตาของทั้งสองคน เราสังเกตจากซีนที่ทั้งคู่คุยกันบนโต๊ะอาหารยังมีความเก้อเขินกันอยู่ แต่เมื่ออยู่บนรถมุ่งหน้าไปบ้านเควิน ดวงตาของทั้งคู่เป็นประกายวิบวับตอนที่คุยกัน จนมาถึงซีนห้องครัว ไชรอนสารภาพความรู้สึกออกมาตรงๆ เควินไม่ได้ตอบอะไรเพียงแค่ยิ้มออกมา ถึงตรงนี้ก็คงไม่ต้องถามว่ารู้สึกอย่างไร
     

    หนังเรื่องนี้มีประเด็นใหญ่คือรักร่วมเพศของคนผิวสี  สำหรับสังคมคนผิวขาว คนผิวสีถือเป็นคนชายขอบของสังคม เมื่อมองลึกลงไปในสังคมของคนผิวสี ซึ่งมองชาวรักร่วมเพศเป็นคนชายขอบอีกที เรียกได้ว่านี่คคือหนังคนชายขอบที่ซ้อนอยู่ในสังคมคนชายขอบอีกที (งงในงง!) แต่ถูกแสดงออกมาในแบบที่นิ่มนวล ถ้าหากทำให้เรื่องสีผิว/ชนชั้น ดราม่ามากกว่านี้ ประเด็นความรักก็คงจะเบาไป ส่วนประเด็นยาเสพติด หนังเล่าเหมือนเรื่องทั่วไปดินฟ้าอากาศ ชั้นก็ขายยาอยู่ / ส่วนเธอก็เคยใช้ยานี่นา / ถึงแม่ชั้นจะติดยางอมแงม แต่ตอนนี้กลับตัวเป็นคนดีแล้วนะ เลี่ยงที่จะพูดถึงโทษของยาเสพติดแบบรุนแรง ไม่ได้พูดเรื่องสาเหตุการตายของฮวนด้วยซ้ำ แต่เราเดาว่าคงเกี่ยวของกับเรื่องยาแน่นอน

    อีกสิ่งที่โดดเด่นเกี่ยวกับหนังและรูปโปสเตอร์ คือสี เราชอบมาก โทนฮิปเตอร์เชียว น้ำเงิน/ม่วง ทำให้ทุกอย่างดูเหงา เปล่าเปลี่ยว อะโลนมากๆ มีจุดติงนิดนึง เราว่ามันแฟนตาซีไปหน่อย เรื่องไชรอนไม่เคยนอนกับคนอื่น ยังรักมั่นกับเควินคนเดียว แต่ถ้าทำตัวเงียบๆ โลว์โปรไฟล์ก็อาจเป็นไปได้ คิดอยู่ว่าสมมติได้รักกันตั้งแต่ตอนวัยรุ่น คงไม่ได้จบแบบนี้ วัยและความคึกคะนองอาจทำให้เควินทิ้งไชรอนไปหาคนอื่นก็ได้ เราว่าความรักที่ดีมีคุณภาพมันต้องมาพร้อมกับวุฒิภาวะที่เหมาะสมด้วย ซึ่งจะทำให้เราสามารถประคองความรักให้อยู่ตลอดรอดฝั่งได้ 

    แล้วพบกัน(เมื่อดูหนังเรื่อง)ใหม่.

    maeday


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in