เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LastDownTanakorn Sirisukwattana
CFL คืออะไร???
  • หลังจากที่ลงข่าวว่า Johnny Football จะไปเล่นในCFL ก็มีคนถามมาเยอะมากกกกก ว่าCFL คืออะไร(เหรออออ ไม่ใช่ว่าเอ็งอยากเขียนเองเรอะ ไม่มีใครถามสักหน่อย) 
    .
    .
    .
    โอเค ข้ามนั้นไป
    .
    .
    .
    เอาง่ายคือถ้า NFL หรือ National Football League คือลีคฟุตบอลอาชีพที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา ดังนั้น ประเทศข้างเคียงอย่าง แคนนาดา ก็มีเช่นกันนั้นก็คือ!!! CFL นั้นเองหรือชื่อเต็มๆว่า Canadian Football League นั้นเอง โดยวันนี้จะมาเล่าว่า CFL เป็นยังไง (เออ เลิกเล่นได้แล้ว!)

    Canadian Football League 
    โดยCFLก่อตั้งเมื่อปี 19 มกราคม 1958 ซึ่งเป็นการรวมกันของ2ลีคใหญ่ในเวลานั้อย่าง  
    Interprovincial Rugby Football Union และ  Western Interprovincial Football Union ซึ่งมีถ้วยประจำลีคใหญ่อย่าง Grey Cup(ถ้วยเก่าแก่ที่สุดในอเมริกาเหนือรองจาก Stanley Cup ใน NHL) โดย CFL มีทีมเพียง9ทีมเท่านั้นประจำเมืองต่างๆทั่วประเทศ โดยแบ่งเป็น2Division คือ East Division 4 ทีม และ West Division 5 ทีม
    East Division

    Hamilton Tiger-Cats (ทีมที่มีข่าวกับ Manziel นั้นแหละ ก่อตั้งปี 1950)

    Montreal Alouettes (ก่อตั้งปี 1996)

    Ottawa Redblacks(ก่อตั้งปี 2014)

    Toronto Argonauts(เก่าแก่ที่สุดก่อตั้งปี 1873)


    West Division


    BC Lions (ก่อตั้งปี 1954)

    Calgary Stampeders (ก่อตั้งปี 1945)

    Edmonton Eskimos (ทีมนี้พี่ชอบ ก่อตั้งปี 1949)


    Saskatchewan Roughriders (ก่อตั้งปี 1910)


    Winnipeg Blue Bombers (ก่อตั้งปี 1930)


    Rule in game on CFL
    สามารถดูได้จากคลิปนี้ครัชชชชชช https://www.youtube.com/watch?v=gumZEVzE7I4&t=28s
    แต่! แต่! สำหรับคนที่ขี้เกียจนั้นอ่านได้ตามข้างล่างนี้เลย
    -แบ่งเป็น2ฝ่าย
    -แข่งกัน4ควอเตอร์ แต่ละควอเตอร์มี15นาที เล่นกัน2ครึ่งโดยมีครึ่งละ2ควอเตอร์
    -ฝ่ายละ12 คน (ขณะที่NFLมี11คน)
    -จุดประสงค์ คือ ต้องทำคะแนนให้มากกว่าอีกฝ่ายจนหมดเวลา
    -แต่ละฝ่ายมี3ทีม คือ Offense หรือ ทีมบุก Defense หรือ ทีมรับ Spacial หรือ ทีมพิเศษ โดยแต่ละทีมมีหน้าที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้ 
    -ก่อนจะเริ่มเล่นจะมีเวลาวางแผนเรียกแผนได้ 20 วินาทีต้องสแนปบอลเพื่อเริ่มเล่นไม่งั้นจะโดนลงโทษ ข้อหา เริ่มเล่นช้า (ขณะที่NFL ได้ 40 วินาที) สามารถวิ่งได้ทั้งทีมก่อนสแนป เอ็ะยังไง! คือในCFl เนี้ยผู้เล่นทุกทีมสามารถขยับตัวจะวิ่ง จะโบกมือกี่คนก็ได้ แต่ในNFLเนี้ยได้คนเดียว ไม่งั้นจะโดนลงโทษ
    -ทีมบุก มีหน้าที่ต้องทำระยะ 10 หลาได้ภายใน3ครั้ง เรียกแต่ละครั้งว่าDown (ขณะที่ NFL ได้ถึง4ครั้งหรือ 4 Down) และต้องทำคะแนนให้ได้
    -ทีมรับ มีหน้าที่หยุดยั่งทีมบุกอีกฝ่าย
    -ทีมพิเศษ มีหน้าที่ในกระเตะบอลทั้ง Kickoff (เตะเปิดเกม) Punt(เตะเลี่ยนแดน) Field goal (เตะทำคะแนน)
    -มีวิธีการทำคะแนน 5 วิธีคือ
    1.Touchdown การเอาลูกบอลเข้าไปในEndzone(พิ้นที่ของสนามหลังทีมคู่แข่งกว้าง20หลา) โดยทำได้ทั้งวิ่งพาบอลเข้าไปหรือขว้างแล้วรับได้ ได้ 6 คะแนน
    2.Extra point โดยเป็นการทำแต้มพิเศษหลังทำTouchdownได้ แบ่งเป็น2แบบคือ 1.เตะเข้าเสาประตูได้ 1 คะแนน 2.ทำTouchdown อีกครั้งที่เส้น 2 หลา ได้2คะแนน ส่วนใหญ่นิยมเตะมากกว่าเพราะปลอดภัยกว่า
    3.Field goal เตะเข้าเสาประตูได้ 3 คะแนน
    4.Safety คือการที่ทีมรับสามารถทำให้ผู้เล่นทีมบุกที่ถือบอลอยู่ในเขตEndzoneของทีมบุก ได้ 2 คะแนน
    5.Rouge คือการเตะ Field goal  ไม่เข้าคือไม่เข้าในระยะของเสา ได้ 1 คะแนน(ไม่มีในNFL)
    -การเสียการครองบอล พูดง่ายๆคือการที่ทีมบุกไม่สามารถครอบครองบอลได้ มี3แบบคือ
    1.Fumble การที่ผู้เล่นทีมบุกวิ่งถือบอลแล้วโดนผู้เล่นทีมรับตะปบบอลหลุดจากมือแล้วทีมรับครอบครองบอลได้
    2.Interception การที่ผู้เล่นทีมรับสามารถรับลูกกลางอากาศโดยบอลไม่ตกพื้นที่ผู้เล่นทีมบุกขว้างมาได้
    3.Turnover on down คือการที่ทีมบุกไม่สามารถทำระยะ10หลา ภายใน3Down คือปกติDownที่3เนี้ย ถ้าบุกไม่ได้ระยะขาดอีกเยอะเขาจะเตะพันท์ทึ้งกันแต่มันก็มีบางกรณีที่เสี่ยงเล่นDownที่3แล้วไม่สามารถทำระยะได้ทีมบุกฝ่ายตรงข้ามจะได้เริ่มบุก ณ จุดที่บอลตาย
    -การเตะพันท์ คืออะไร นิยมทำในDownที่3 เพราะ การที่ทีมบุกไม่สามารถทำระยะ10หลา ภายใน3Downและต้องเตะให้อีกฝ่ายบุกโดยเตะให้ไกลจากEndzoneตัวเองให้ไกลที่สุด ข้อสังเกต ในCFLจะไม่มีกฏ Fair catch เมื่อคุณรับบอลได้ ก็เตรียมตัววิ่งหลบเหล่าชายฉกรรจ์12คนที่จะวิ่งมาอัดคุณโดยมีเพื่อนมาช่วยบล๊อกให้(ซึ่งกว่าจะบล๊อกให้ได้ คุณก็โดนอีกฝ่ายเข้าถึงตัวแล้ว อิอิ) แล้ว Fair catch ใน NFL คืออะไร คือการที่คุณจะรับบอลใช่ไหม แล้วคุณไม่อยากโดนอัดหรือคุณอยากจะวิ่งแต่โค้ชสั่งว่า อย่า! คุณเลยต้องยกมือขึ้นเหนือหัว สะบัดไปสะบัดมา เพื่อเป็นสัยญาณไปทั้งสนามว่า ยอมแล้ว! รับลูกได้เราจะไม่วิ่งนะเธออย่าอัดเราเลย พอคุณส่ายมือเสร็จแล้วรับลูกได้ กรรมการก็จะเป่านกหวีดเป็นอันว่าบอลตายแล้ว เริ่มเอาบอลมาวางแล้วบุกตรงนี้เลย! แค่นี้แหละครับ
    -การฟลาว์ เมื่อมีการทำผิดกติกา กรรมการจะโยนธงสีแดง(ขณะที่ NFL เป็นสีเหลือง)ลงมา แล้วหลังจบการเล่น จะบอกว่าใครทำอะไรผิด แล้วลงโทษอะไรบ้าง ซึ่งฝ่ายที่โดนกระทำสามารถบอกกกรรมการได้ว่า จะเอาโทษหรือไม่เอา เอ๊ะยังไง? ไม่เอาโทษ? คืองี้สมมุติคุณวิ่งได้10หลาพอดี แต่ก่อนเริ่มสแนปสัก0.01วิ ทีมรับวิ่งข้ามแดนมาก่อนที่ทีมคุณจะสแนปบอล ทีมรับจะโดนโทษ Offside หรือ ล้ำหน้าเนี้ย ซึ่งจะเล่นเพลย์ตะกี้ใหม่และคุณได้โทษ5หลา แต่ว่าเพลย์นั้นคุณได้10หลาละ 
    -การขอชาเลจ์หรือขอค้านคำตัดสิน โค้ชทีมคุณจะโยนธงสีเหลืองลงมา(ขณะที่NFLจะเป็นธงสีแดง จะสลับกันทำไมฟระ!) เป็นนัยว่าไม่เห็นด้วยกับการตัดสินตะกี้นะ ขอดูภาพช้าReplayหน่อย ถ้าคุรค้านชนะคุณจะได้สิ่งที่คุณได้เช่นคุณไม่ได้ฟลาว์นะ หรือลูกยังไม่เข้าEndzoneนะเข่าแตะพื้นก่อนกรณีที่คุณเป็นทีมรับ หากกรรมการยังยืนยันคำเดิม นั้นก็คือ คุณจะเสียเวลานอกไป1ครั้งฟรีๆ โดยแต่ละทีมมีเวลานอกครึ่งละ3ครั้ง ครั้งละ30วินาที

                                                                             ฤดูกาลปกติ
                   จะเปิดฤดูกาลหลังจากวันชาติแคนนาดา (1 กรกฏาคม ของทุกปี แต่NFL จะเริ่มหลังวันแรงงานของอเมริกา)จะเจอกันแบบครบกันหมดมี9ทีมใช่ไหม ก็เจอกันหมดโดยปีหนึ่งจะเจอกันทีมละ 2 ครั้ง รวมแล้วมี18นัด แต่แข่งกัน 20 สัปดาห์ หมายความว่าจะมีBye week(สัปดาห์ที่ไม่มีแข่ง ได้พักนั้นแหละ ซึ่งแต่ละทีมจะได้พักต่างกัน) 2 week(NFL แข่ง16นัดมี17Week ได้ Bye Week 1 ครั้ง)

                                                                               Playoffs 
                   ทีมที่จบที่1ในฤดูกาลปกติทั้ง2Division จะได้เล่นในบ้านในรอบ division final และได้ Bye week ในรอบ division semifinal (คล้ายNFL) ทีมที่จบลำดับ2จะเป็นเจ้าบ้านรับทีมอันดับ3ในแต่ละDivision โดยจะมีทีมที่4ของทั้ง2Divisionที่มีสถิติดีกว่าที่3จะได้เล่นแทนทีมที่3นั้นที่สถิติน้อยกว่าข้ามDivisionนั้นเอง เรียกว่า Crossover rule


                                                                                Grey Cup
    สนามที่จะเล่นในถ้วยนี้จะถูกสุ่มจากทั้ง9ทีม โดยทีมทั้งสองทีมที่จะเข้ามาเล่นต้องชนะรอบ division final เข้ามาเท่านั้น อารมณ์แบบ Super Bowl ใน NFL ทีมที่ชนะก็จะเป็นแชมป์ของปีนั้น!

    เอาละครับ ขอจบการแนะนำ CFL เพียงเท่านี้แหละครับ ถเาใครสนใจดูก็สามารถหาดูได้ครับ เช็คตารางแข่งได้ที่เว็ปนี้ครับ จิ้มเลย ตอนนี้วันที่ 29 กันยายน 2017 กำลังแข่งWeek15กันครับ กำลังเข้มข้นเลยตอนนี้ทีม Calgary Stampeders การันตีเข้าPlayoffsไปแล้วส่วน Edmonton Eskimos ของผู้เขียนก็ง่อนแง่นครับ ชนะมา 7 นัดรวดตั้งแต่เปิดฤดูกาลมา ตอนนี้แพ้มา5นัดรวดละครับ ไม่รู้จะเข้าPlayoffsได้ไหม พูดละเศร้า พรุ่งนี้เจอ Winnipeg Blue Bombers อีกจะรอดไหมเนี้ยยยยยยยยย







Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in