เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Songs tell storiesT.
Like it songs #2 | Elevator
  • Like it songs ของเรา เราจะเอาพื้นที่ตรงนี้มาเป็นที่สำหรับเพลงที่เราชอบ เราอยากแบ่งปันเนื้อหาของเพลงที่เรารู้สึกว่า เนื้อหาแม่งดีว่ะ.. เชี่ย โดน! ชอบบบ! ก็ถือว่าเป็นการแลกเปลี่ยนเพลงเนื้อหาดีๆละกันเนาะ (ศิลปินอาจจะซ้ำๆหน่อยเพราะส่วนมากจะตามผลงานของศิลปินที่เราสนใจ)

    เพลง : Elevator

    ศิลปิน : JONGHYUN (Shinee)

    **ขอแปะเพลงลิ้งยูทูปนี้ไว้ เผื่อจะเอาไว้ฟังกันนะครับ


    ไม่เคยฟังเพลงไหนที่ฟังแล้วรู้สึกเศร้าเท่าเพลงนี้มาก่อน เพราะเศร้าในที่นี้ไม่ใช่การเศร้าเพราะความรัก แต่มันเป็นการตัดพ้อต่อความรู้สึกของตัวเอง เราได้ฟังครั้งแรกหลังจากที่พี่จงฮยอนจากไป เรากลับไปตามฟังเพลงพี่เขาแทบทุกเพลง 

    ในเพลงจะดูเหมือนว่า เขากำลังพูดคุยกับใครสักคน แต่คนคนนั้นคือตัวของพี่เขาเอง แต่ละคำถาม แต่ละคำพูดมันเจ็บปวดมากๆ ในท่อนแรกที่บอกว่า ..

    ' Talk to me with honesty. 
    Tell me, honestly.
    Please don't hide from me.
    Don't hide, please. '

    "บอกผมมาตามตรง บอกผมด้วยใจจริง อย่าปิดบังมันไว้เลย  ขอร้องล่ะ" พี่จงฮยอนกำลังบอกกับตัวเองค่ะ แปลได้ง่ายๆคืออย่าได้โกหกตัวเองอีกต่อไปเลย เราเข้าใจได้ว่า เขาอาจจะบอกกับตัวเองที่ต้องเก็บความทุกข์ทรมานใจไว้ตลอด ถึงได้บอกว่าอย่าได้ปิดบัง และบอกมาตามตรงว่าตัวเองรู้สึกแย่แค่ไหน การบอกเล่าความทุกข์ใจของพี่จงฮยอนกำลังเริ่มต้นตั้งแต่ตรงนี้ค่ะ ..

    ' My reflection is cast on the closing elevator door.
    I look worn out, but even like this.
    The reason why I still blink my eyes and breathe.
    Is it for me or am I being chased? '

    "เงาของผมที่สะท้อนอยู่บนประตูลิฟต์ที่ปิดลง ผมดูเหนื่อยล้าแต่ก็ได้ถูกทิ้งไว้ในสภาพนี้ เหตุผลผมยังคงกระพริบตาได้และยังคงหายใจอยู่ เป็นเพราะเพื่อตัวผมเองหรือกำลังถูกไล่ตามกันนะ" นี่คือที่มาของชื่อเพลง Elevator เราเดาว่าพี่จงฮยอนต้องเจ็บปวดกับเงาตัวเองที่สะท้อนอยู่บนลิฟต์ที่ต้องพบเจอทุกวัน เจ็บปวดกับตัวเองที่เหนื่อล้าเต็มทน และไม่รู้ว่าที่ต้องทนเจ็บปวดอยู่แบบนี้เป็นเพื่อตัวเองหรือเพื่อใครอยู่ ถูกไล่ตามที่เราเข้าใจน่าจะหมายถึง การที่เขาต้องแบกรับความคาดหวังของใครหลายๆคน พี่จงฮยอนอาจจะคิดว่า ตัวเองกำลังมีชีวิตอยู่เพื่อความคาดหวังของใครหลายๆคนที่กำลังไล่ตามเขา ให้เขาต้องทำตามความคาดหวังเหล่านั้นต่อไปให้สำเร็จ ต่อมาค่ะ ..

    ' Hello, hello, say hi.
    Say hi to my haggard reflection.
    How long have you been crying? You..
    Do you know what face you're making? You.. '

    "สวัสดี ผมทักทายเงาสะท้อนอันเหนื่อยล้าของตัวเอง นายร้องไห้มานานแค่ไหนแล้ว? รู้มั้ยว่าสีหน้าของนายตอนนี้เป็นยังไง?" ยิ่งฟังยิ่งรู้สึกเหนื่อยล้า แต่ว่าการตั้งคำถามกับตัวเองแบบนี้มันก็ทำให้เราหันมาแคร์ตัวเองมากขึ้นนะ เราคิดอย่างนั้น แต่มันรับรู้ได้เลยว่า คำถามแบบนี้พี่เขาต้องเจ็บปวดมานานมากๆ เอ้า ต่อค่ะ ..

    ' I believe I know all the trifling stories of the world. 
    But you who I've shared my breathe with for a life time.
    I don't know you. '

    "ผมเชื่อว่าผมรู้ทุกสิ่งบนโลกใบนี้แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่กลับคนที่ใช้ลมหายใจเดียวกันมาทั้งชีวิต ผมกลับไม่รู้เลย" อันนี้มั่นใจเลยว่าพี่จงฮยอนกำลังพูดถึงตัวเอง ซึ่งมันก็จริงค่ะ ตัวเราเองก็รู้มันไปหมดอ่ะ แต่ตัวเราเองนี่แหล่ะที่รู้และเข้าใจน้อยสุด ใครที่บอกว่าตัวเราเองเราดูตัวดีที่สุด เราว่ามันก็ไม่จริงเสมอไปนะ 

     ' Tell me, honestly.
    You're feeling so lonely.
    Tell me, honestly.
    You know, you can't go on like this.
    How long have you been alone?
    It's awkward to meet my own eyes in the mirror. '

    "บอกผมมาตามตรง นายน่ะกำลังรู้สึกโดดเดี่ยว บอกมาตามตรง นายรู้ดีว่านายเกินจะรับไหวแล้ว นายตัวคนเดียวมานานขนาดไหนแล้ว มันอึดอัดเกินกว่าจะมองตาของตัวผมเองในกระจกได้" ยิ่งใกล้จบเพลงมากเท่าไหร่ ความรุนแรงของความเจ็บปวดก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น เอาจริงๆว่าเป็นเพลงที่ฟังแล้วนอยด์เหมือนกันนะ ยิ่งฟังอาจจะยิ่งท้อแท้ แต่ว่าสำหรับคนที่พบเจอเรื่องเจ็บปวดมา เพลงนี้มันทำให้รู้ว่ามีคนที่เข้าใจเรา เราเองก็รู้สึกแบบนี้อยู่เหมือนกัน

    ช่วงที่เราท้อแท้ เราได้ฟังเพลงนี้ ยิ่งฟังมันยิ่งนอยด์จริงๆนะ แต่ฟังไปมันก็แบบ เออใช่ เรารู้สึกแบบนั้นจริงๆ แล้วก็ร้องไห้ พอได้ระบายความรู้สึกออกมาเป็นน้ำตามันก็พอเบาลงบ้าง

    ท่อนที่เราชอบที่สุดคือท่อนที่บอกว่า ' The reason why I still blink my eyes and breathe. Is it for me or am I being chased? ' เราเองก็ใช้ชีวิตอยู่บนความหวังของใครหลายคนเหมือนกัน จนบางทีก็เครียดจนไม่มีความสุขและคิดว่าสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เราทำเพื่อใคร? เราทำเพื่อตัวเองเหรอ? ทำไมเราไม่ม่ความสุขล่ะ? ในขณะที่คนอื่นเขามีความสุขกัน ทำไมเรากลับไม่มีความสุขซะเอง? ก็เป็นแบบนี้ล่ะค่ะ เพลงที่บอกเล่าถึงชีวิตเราจะอินเป็นพิเศษหน่อย ซึ่งคงจะตามมาอีกหลายๆเพลง5555

    ยังไงก็ขอบคุณทุกๆบทเพลงของพี่จงฮยอนมากๆเลยค่ะ พี่เข้มแข็งมากๆ พี่ทำดีที่สุดแล้ว บทเพลงของพี่จะไม่มีวันหายไป ขอบคุณที่สร้างรอยยิ้มให้เรามาตลอดนะคะ <3



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in