เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Theory from the SeaURSZULA
[MV Theory] Blackpink - Kill This Love : ความรักที่เจ็บปวด นำพาไปสู่การหันกลับมารักตัวเอง



  • แม้ผลงานล่าสุดของ Blackpink จะทิ้งช่วงยาวนานมาเป็นระยะเวลากว่า 9 เดือน แต่นั่นไม่ได้ทำให้ซิงเกิ้ลล่าสุดของพวกเธอเงียบเหงาแม้แต่น้อย ทันทีที่ปล่อยทีเซอร์ออกมาเรียกน้ำย่อย Kill This Love ก็กลายเป็นกระแสในโลกโซเชี่ยลมีเดียได้ในชั่วข้ามคืน นั่นแปลว่าความนิยมของสี่สาวไม่ได้ลดน้อยลงไป

    ทันทีที่ MV ตัวเต็มของเพลง Kill This Love ออกมา เรายังคงได้เห็นสไตล์การเล่าเรื่องเเละเอ็มวีที่มีกลิ่นอายของ YG Ent. อยู่เต็มเปี่ยม ทว่าเมื่อลองกดหยุดและเริ่มเล่นใหม่อีกครั้ง Kill This Love ไม่ใช่แค่ MV ที่ขายความชิคและเทรนด์แฟชั่นคูลๆของศิลปิน แต่มีความหมายเชิงสัญลักษณ์มากมายซ่อนอยู่ กับเรื่องราวเล็กๆที่สอดคล้องกับเพลง Kill This Love ว่าความรักมันเจ็บปวด และมันถึงเวลาที่เราควรฆ่าความรักนี้ทิ้งลงได้แล้ว

    ***การตีความ MV เป็นข้อคิดเห็นและการตกตะกอนทางความคิดของเราเอง โปรดใช้วิจารณญาณ***

    นาทีที่ 0.00 - 0.15


    เสียงดนตรีในเอ็มวีในช่วงนี้เป็นช่วงต้นเพลงที่ใช้เครื่องดนตรีจำพวกเครื่องเป่าให้ความรู้สึกฮึกเฮิมเหมือนกับเพลงในกองทัพ พร้อมทั้งมีท่อน 'Blackpink in your area' ของลิซ่า โดยส่วนตัวเราหากใช้ท่อน BLACKPINK IS THE REVOLUTION แทนน่าจะสื่อได้ตรงตัวกว่า  ว่า Blackpink คือตัวแทนของการปฏิวัติ แต่เป็นการปฏิวัติในแง่ของการที่ผู้หญิงจะไม่ใช่ฝ่ายไล่ตามความรักอีกต่อไปตามความหมายของเพลง เป็นไอค่อนของผู้หญิงยุคใหม่


    ชุดแพงไม่ใช่เล่นนะจ๊ะแม่

    สำหรับเรา ช่วงเฟรมนี้เป็นภาพเปิดตัวของสาวๆในช่วงต้นที่เป็นประเด็นในโลกออนไลน์เยอะมากเกี่ยวกับสไตล์เสื้อผ้าที่สวนทางกันของ Blackpink แต่สำหรับเรามองว่านี่ความตั้งใจส่วนหนึ่งที่ต้องการสร้างความแตกต่างให้เห็นได้ชัด และใช้การแต่งตัวสะท้อนภาพบุคลิกของตัวศิลปินออกมา สื่อให้เห็นว่าแม้จะแตกต่างกันเพียงไหน แต่ผู้หญิงมีพลังที่จะเปลี่ยนแปลงบางสิ่งบางอย่างได้

    นาทีที่ 0.15-0.30

    เรื่องราวในพาร์ทนี้ 
    - หงส์/เป็ด/นกกระเรียน สัญลักษณ์แห่งความรักของชาวจีนและชาวเกาหลี
    - เทพีฮาโมเนีย ส่วนผสมความขัดแย้งของเทพีแห่งความรักและเทพแห่งสงคราม 
    - ภาพรวมของความรักระหว่างชายหญิง หยินและหยาง ความต่างที่บางครั้งไม่ใช่สิ่งที่ผสานกันจนลงตัว


    เป็ดกับนกกระเรียน ถือเป็นสองสัตว์มงคลตามความเชื่อของชาวเกาหลีที่มักจะใช้ในพิธีแต่งงานตามขนบโบราณค่ะ ซึ่งคู่บ่าวสาวชาวเกาหลีจะแลกเป็ดไม้มงคลกันในวันแต่งงาน พอเอ่ยมาถึงตรงนี้แล้วอาจจะรู้สึกแปลกๆ เพราะแว้บเเรกทุกคนน่าจะมองว่าเป็นหงส์เสียมากกว่า ซึ่งหงส์เองนั้นสำหรับชาวจีนก็ถือเป็นสัตว์มงคลเกี่ยวกับความรักเช่นเดียวกันค่ะ

    หากมองตามสภาพทางภูมิศาสตร์และประวัติศาสตร์บางอย่าง ประเทศเกาหลีกับจีนนั้นมีความเกี่ยวเนื่องกันมาอย่างช้านาน ทางผู้เขียนมองว่าสัตว์ความเชื่อนี้มีความเกี่ยวโยงกัน แต่ด้วยระยะเวลาและการแยกออกเป็นเอกเทศไม่ขึ้นต่อกัน ทำให้ความเชื่อเดิมที่เคยเหมือนกันมีความต่างกันออกไปในที่สุด แต่แก่นเดิมยังคงอยู่

    นอกจากนี้ เจ้าน้องหงส์หรือน้องเป็ดของเราใน MV จะเห็นได้ว่าไม่ใช่สีขาวบริสุทธิ์ทั้งสองตัว แต่มีตัวหนึ่งที่เป็นสีดำ เราสามารถมองเป็นเรื่องของหยินหยางที่เป็นตัวแทนพลังของชายและหญิงได้อีกด้วยค่ะ 


    มาภาพลักษณ์บริสุทธิ์พร้อมมงกุฏแบบนี้ และตัดภาพมาเป็นอีกคนที่ร้ายกว่าในอีกเฟรม ทางเราเองคงต้องขอกาวพ่วงไปยังตำนานฝั่งกรีกโรมันและเอ่ยถึงเทพีฮาโมเนีย บุตรสาวที่เกิดจากเทพแห่งสงครามและความขัดแย้งแอเรสกับเทพแห่งความรักเทพีวีนัส เทพีฮาโมเนียเป็นหนึ่งในเทพองค์เล็กที่มีข้อสงสัยว่าเธอจะเป็นเทพแห่งความรักเหมือนกับแม่ หรือเป็นเทพเเห่งสงครามความขัดแย้งแบบพ่อกันแน่ 

    สัญลักษณ์ของเพศชาย เพศหญิง ความรัก ความสับสนเกิดขึ้นในช่วงท่อนนี้สลับไปมา ก็คงไม่ต่างอะไรจากความรักของชายหญิงที่มีความต่างกัน เมื่อมาอยู่ร่วมกัน ตามคติโบราณความต่างคือความลงตัว แต่นั่นไม่ใช่เสมอไป ความต่างสร้างปัญหาได้ 

    จนสุดท้ายหัวใจที่เคยสมบูรณ์ก็แตกสลายกลายเป็นความเจ็บปวด


    นาทีที่ 0.30-0.45


    เรื่องราวของพาร์ทนี้
    - เทพเฮดิโลกอส เทพเเห่งคำหวาน คำเยินยอ และการจีบ
    - ฮาร์ลี่ย์ ควินน์ ตัวแทนผู้หญิงที่ถูก Abuse ในความสัมพันธ์


    ตอนแรกที่ผู้เขียนเห็นภาพเจ้าลิซเดินออกมา สารภาพตามตรงว่าคิดไปไกลกว่า ฮาร์ลี่ย์ ควินน์ไม่ได้จริงๆ จนกระทั่งเริ่มสังเกตรายละเอียดต่างๆในฉาก ทั้งคำว่า Heaven และกล่องซีเรียลที่มีแต่คำว่า Sweet มากมายไปหมด 

    ก็เริ่มทำให้เรานึกถึงหนึ่งในเทพกลุ่ม Erotes ซึ่งเป็นเด็กในสังกัด(?)ของเทพีวีนัส ที่มีชื่อว่า เฮดิโลกอส ซึ่งเป็นเทพองค์เล็กๆที่เกี่ยวกับการใช้คำพูดหวานหู การเยินยอ และการจีบ


    ของหวานๆ อร่อยๆ แต่กลับมีข้อความอย่างคำว่า Killer ต่อท้ายมา หรือบางกล่องก็ Crazy Lover คงจะหมายถึงการเสพติดคำหวาน ความรัก การเยินยอ ที่สุดท้ายแล้วก็จะกลายมาเป็นสิ่งที่ฆ่าเรา

    ทั้งนี้สามารถตีความได้อีกนัยย์นึงว่าคำหวาน คำเยินยอ การกระทำหวานๆของคนรัก คือหนึ่งในสิ่งที่สุขราวกับสวรรค์สำหรับเธอ


    ทว่า หากมองถึงสไตล์การแต่งตัวของลิซ่าประกอบไปด้วยนั้น เราเองก็ยังคงนึกถึงพ่วงไปยัง ฮาร์ลี่ย์ ควินน์ ตัวร้ายสาวสุดสวยที่เป็นตัวแทนของความรักที่ผู้หญิงถูก Abuse ในความสัมพันธ์ได้เป็นอย่างดี สอดคล้องกับท่อนแรปของลิซ่าในช่วงนี้ท่อนนึงว่า 

    Here I come kickin' the door, uh 가장 독한 걸로 줘, uh
    ฉันถีบประตูออกมานี่แล้วไง ไหนช่วยขออะไรที่แรงที่สุดหน่อยสิ

    แม้จะไม่ได้ใช้เนื้อร้องที่สื่อสารออกมาชัดแต่ก็เห็นได้ว่ามีความรุนเเรงของความสัมพันธ์หลบซ่อนอยู่ และในที่สุดผู้หญิงที่ติดอยู่กับคำหวานของผู้ชาย ถูกทำร้าย และมัวเมาอยู่ในวังวนนี้ แม้จะอยากอยู่กับมันมากเพียงใด ท้ายที่สุดก็จะต้องเลือกทำลายมันทิ้งและเดินจากมา นั่นคือทางออกที่ดีที่สุด


    นาทีที่ 0.45-1.00

    เรื่องราวของพาร์ทนี้
    - เทพธิดา เพอร์ซิโฟเน ตัวแทนแห่งการกักขัง ความรักที่ไม่สมยอม


    สำหรับคนจีซูพาร์ทนี้ไม่มีคำไหนสามารถบรรยายความงามของพี่เขาได้หมดจริงๆ สวยมาก!

    ผู้เขียนมองว่าพาร์ทนี้ตีความได้ยากที่สุดแล้ว แต่ก็ยังกาวตีความออกมาได้ 
    แสงสว่างท่ามกลางความมืด ทำให้ผู้เขียนนึกถึงความสัมพันธ์ของเทพเฮดีสและเทพธิดาเพอร์ซิโฟเน

    โดยตำนานของเรื่องนี้กล่าวถึงเทพธิดาเพอร์ซิโฟเน ซึ่งเป็นเทพธิดาแห่งฤดูใบไม้ผลิผู้ที่ตั้งมั่นจะรักษาพรหมจรรย์ แต่กลับถูกเทพเฮดีสแห่งยมโลกลักพาตัวและกักขังนางในเป็นชายาอยู่ในยมโลกที่มืดมิดและหนาวเหน็บโดยที่นางไม่ยินยอม


    หากสังเกตดูภาพสะท้อนในน้ำ จะเห็นว่ากรอบด้านบนเมื่อเชื่อมกับเงาสะท้อน ภาพกลายเป็นเหมือนดวงตาขนาดใหญ่ที่กำลังจับจ้องมาที่พี่จีซูของเราอยู่ นอกจากจะหมายถึงการถูกจับจ้อง ยังสามารถตีความไปได้ว่ากำลังถูกจำกัดด้วยกรอบอะไรบางอย่างได้อีกด้วย เพราะแสงสว่างด้านหลังไม่สามารถจะขยายวงกว้างออกไปให้พ้นจากกรอบที่จำกัดอยู่ได้


    ส่วนช่วงที่เริ่มมีสิ่งที่หลายคนเรียกว่าปะการัง(?)ออกมานี้ หากยึดตามจากที่กาวเอาไว้ด้านบน เนื่องจากเพอร์ซิโฟเนถูกนำลงมาที่ยมโลกด้วยความไม่ยินยอม การกระทำที่เธอทำต่อเฮดีสจึงมีแต่ความเย็นชาและเยือกเย็น 

    ขอมองว่าปะการังของหลายๆคน เป็นน้ำเเข็งเเทนนะ5555

    นาทีที่ 1.00-1.12

    เรื่องราวของพาร์ทนี้
    - นาร์ซิสซัส กับความทะนงตน


    ทำไมถึงเป็นตำนานนาร์ซิสซัส? เพราะตำนานนี้เป็นหนึ่งในตำนานที่มีเรื่องของความทะนงตนหรือ EGO เป็นตัวดำเนินเรื่องค่ะ ซึ่งเหมือนกันกับเจ้ารถที่โรเซ่ขับเลย ชื่อว่า EGO เช่นเดียวกัน


    ส่วนคนที่โรเซ่กำลังขับรถตามนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือตัวโรเซ่เองนั่นแหละ ตามตำนานของนาร์ซิสซัสนั้น เป็นหนึ่งในหนุ่มรูปงามที่มีคนรักมาก ไม่ลงเอยกับใครเขาเพราะความทะนงตน แต่ท้ายที่สุดเขาก็พ่ายแพ้ให้กับรูปโฉมของตนเองหลังจากได้เห็นเงาสะท้อนรูปของตนในน้ำ ไม่สามารถนำเงาของตนเองมาเป็นคนรักได้ สุดก็ตรอมใจและกลายเป็นดอกนาร์ซิสซัส 

    การรักตัวเองที่มากเกินไป สุดท้ายก็สามารถกลายเป็นภัยได้เช่นเดียวกัน


    สุดท้ายคนที่โรเซ่ขับชน ก็กลายเป็นเพียงกระจกแตก เพราะเป็นแค่เงาสะท้อนของตัวโรเซ่เอง

    นาทีที่ 1.12-1.32

    เรื่องราวของพาร์ทนี้
    - ชุดนักล่าสมบัติ กับการทำลายรูปปั้นเทพีเเห่งความรัก


    ตรงพาร์ทนี้มีความหมายตรงที่สุดแล้วค่ะ ไม่ต้องตีความหมายอะไรมาก การทำลายสัญลักษณ์แห่งความรักอย่างเทพีวีนัส ก็หมายความตรงตัวตามท่อนฮุก Let's Kill This LOVE!

    นอกนั้นไม่มีอะไรนอกจากความฟาดและความสวย ขอพาร์ทนี้เป็นพาร์ทแจกรูปแทนก็แล้วกันนะคะ


    นาทีที่ 1.33-1.46

    เรื่องราวของพาร์ทนี้
    - การร่วมมือกันของผู้หญิงสองคนที่มีคนรักคนเดียวกัน
    - การเซ็ต stereotype สำหรับผู้หญิงสวยเหมือนบาร์บี้ว่าสวยแต่ไม่มีสมอง


    เป็นซีนที่กรี๊ดมากๆซีนหนึ่ง ด้วยความเผ็ดของหน้าผมหรือเนื้อเพลง แต่พอมองดีๆแล้วเสื้อผ้าหน้าผมของสองสาวชวนเรานึกถึงตัวละครสองตัวที่ในวัยเด็กอย่างบาร์บี้และเทเรซ่า(ตัวละครในบาร์บี้ผมสีเข้มที่เป็นเพื่อนกับบาร์บี้อีกที)

    รอบๆห้องนั้นเต็มไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ของผู้ชาย ไม่แน่ว่านี่อาจจะเป็นรักสามเส้าระหว่างบาร์บี้ เทเรซ่าและเคนก็เป็นได้ นี่คงเป็นเวลาที่เธอทั้งสองนัดกันมาจัดการกับเขาให้ได้คาหนังคาเขา


    เมื่อตอนเรายังเด็กบาร์บี้ถือว่าเป็นการ์ตูนที่เรานั่งดูเเละอยากสวย อยากเเต่งตัวตาม แต่พอเติบโตขึ้นมาหากมองลงไปให้ลึกและสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการ์ตูนเซ็ตนี้ คนบางกลุ่มเซ็ต stereotype ลดคุณค่าของผู้หญิงผ่านการ์ตูนเรื่องนี้ และมองว่าผู้หญิงควรทำตัวให้สวยเข้าไว้แบบบาร์บี้ซะ

    และนอกจากนั้น การเหยียดผู้หญิงจากสีผมเองก็เป็นหนึ่งสิ่งที่มีมาอย่างยาวนานในฝั่งตะวันตก หากสังเกตดูดีๆนอกจากลิซ่าที่สีผมเป็นบลอนด์อ่อนจัด ทางเจนนี่เองสีผมก็เปลี่ยนเป็นสีบรูเน็ต

    ประโยคเหยียดที่เราอาจจะเคยได้ยินกันจากหนังและภาพยนต์ทางตะวันตกอย่าง Dumb Blonde ผู้หญิงผมทองหน้าโง่ กับ Ginger Hair ผู้หญิงผมบลูเน็ตน่ะเป็นพวกแม่มด หลอกลวง ไว้ใจไม่ได้ 


    เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ซีนนี้ก็ทำมาเพื่อขายของด้วยนะ (ฮา)

    นาทีที่ 1.47-2.00

    เรื่องราวของพาร์ทนี้
    - เทพีเฮรา สัญลักษณ์ความเป็นเพศหญิงที่ถูกนอกใจและเปลี่ยนให้เธอกลายเป็นมารร้ายแห่งโลกเทพเจ้ากรีกโรมัน


    เทพีเฮราหรือจูโน เป็นหนึ่งใน 12 เทพที่หลายๆคนคุ้นหูกันดี เป็นสัญลักษณ์ของเพศหญิง ความเป็นแม่ และการตั้งครรภ์ โดยในมือที่โรเซ่ถืออยู่เป็นใบโคลเวอร์ 4 แฉก ซึ่งแต่ละแฉกมีความหมายของมัน 


    แฉกแรกคือความหวัง แฉกที่สองคือความเชื่อมั่นและศรัทธา 
    แฉกที่สามคือความรัก และแฉกสุดท้ายคือโชคดี 


    แต่แล้วเเสงสว่างที่อบอุ่นก็ได้หายไปทันทีที่มีสายฟ้าฟาดผ่าลงมา สายฟ้าคือสัญลักษณ์ของซุสหรือจูปิเตอร์ มหาเทพที่เป็นสวามีของเทพีองค์นี้ และขึ้นชื่อเรื่องความเจ้าชู้เป็นที่สุด


    ความสดใส อบอุ่นและมีความสุขค่อยๆหายไป ใบหน้าของโรเซ่เปลี่ยนเป็นขึงขัง ดวงตาของเธอแข็งกร้าว เทพีเฮราหรือจูโนเองต้องกลายเป็นมารร้ายหลายครั้งเพราะแรงหึงจากการกระทำของสามีตัวเอง เธอพยายามขัดขวางและทำลายใครก็ตามที่เข้ามาวุ่นวายกับคนรักของเธอ จนทำให้เธอเลื่องชื่อเกี่ยวกับความหึงหวง 

    นาทีที่ 2.00-2.13

    เรื่องราวของพาร์ทนี้
    - การไล่ล่าของอาร์ทิมิส


    สำหรับพาร์ทนี้เราตีความได้ว่านี่คือการไล่ล่าของเทพีอาร์ทิมิส

    เธอเป็นเทพีพระจันทร์และการล่าสัตว์  ในบรรดาเทพเจ้ากรีกโรมัน เทพีอาร์ทิมิสถือเป็นหนึ่งในเทพีที่ยึดถือพรหมจรรย์และมีบริวารที่ถือพรหมจรรย์ราว 50 คน แต่ก็มีครั้งหนึ่งที่เธอตกหลุมรักพรานหนุ่มที่มีนามว่าโอไรออนจนมีความคิดที่อยากจะสละพรหมจรรย์ของตัวเองเพื่อใช้ชีวิตร่วมกันกับเขา


    ทว่าพี่ชายฝาแฝดอย่างอะพอลโลไม่ต้องการให้เธอผิดคำสาบานและได้รับโทษ อะพอลโลจึงหลอกล่อให้เธอออกล่าสัตว์ร่วมกันกับเขา โดยท้าให้เธอยิงธนูไปที่เกาะกลางน้ำในยามค่ำคืน โดยที่เธอไม่ได้รู้เลยว่านั่นคือศีรษะของโอไรออน ชายที่เธอรักจนมีความคิดที่จะผิดคำสาบานที่เธอได้เอ่ยไว้

    นาทีที่ 2.14-2.35


    กับดักที่มองจากอีกมุมแล้วเหมือนรูปหัวใจ แต่ไม่ว่าจะยังไงมันก็คือกับดัก ที่จะทำให้เราเจ็บ

    ส่วนนอกจากนี้ก็ไม่มีอะไรจะให้แกะความหมายแฝงอีกแล้ว
    นอกจากถูกใจสิ่งนี้!
    *เต้น*


    ' We must kill this love
    Yeah It's sad but true '

    Kill This Love - Blackpink





    Theory by URSZULA
    Please take out with full credit

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in