เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First Storyvuspesifyo
ทุกสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับยากระตุ้นโควิด
  • ระหว่างความพยายามที่จะรับชาวอเมริกันที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เพียงพอ และความกังวลเกี่ยวกับสายพันธุ์ใหม่ คุณอาจสงสัยว่าจะต้องได้รับยากระตุ้นในเร็วๆ นี้หรือไม่ นักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขยังคงทำงานเพื่อค้นหาว่าใครต้องการยากระตุ้นในตอนนี้ และในที่สุดเราทุกคนจะสำเร็จหรือไม่

    ไม่ว่าเราจะต้องการ "บูสเตอร์" หรือวัคซีนเสริมที่ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันต่อต้านไวรัสได้หรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยบางประการ ตามการนำเสนอในวันที่ 23 มิถุนายนโดยคณะทำงานศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงที่ภูมิคุ้มกันจะลดลงจากขนาดยาเดิม เช่นเดียวกับความเสี่ยงที่เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จะกลายพันธุ์มากพอที่จะหลีกเลี่ยงวัคซีนได้ ในระดับบุคคล ระดับความเสี่ยงต่อ COVID-19 ของคุณอาจส่งผลต่อระยะเวลาที่คุณอาจต้องได้รับยากระตุ้น

    Dr. Anthony Fauci หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ของประธานาธิบดีกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ PBS เมื่อวันอังคารว่า "บรรทัดล่างสุด" เมื่อพูดถึงการยิงเสริมคือ "คุณต้องเปิดใจเสมอ"

    “ฉันคิดว่าบางทีเราอาจต้องการผู้สนับสนุน” เฟาซีกล่าว "เมื่อนั้นจะถูกกำหนดโดยการศึกษาที่กำลังทำอยู่"

    ขณะนี้มีการศึกษาเกี่ยวกับการฉีดกระตุ้น เช่นเดียวกับว่าวัคซีนปัจจุบันมีประสิทธิภาพในการต่อต้านตัวแปรเดลต้าที่ติดต่อได้สูงชนิดใหม่หรือไม่ คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในปัจจุบันว่าตัวกระตุ้นจำเป็นสำหรับเดลต้าหรือไม่นั้นค่อนข้างจะสับสน ไฟเซอร์ประกาศเมื่อวันที่ 9 ก.ค. ว่ากำลังดำเนินการกับบูสเตอร์เป้าหมายเดลต้า กระตุ้นให้ CDC และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาออกแถลงการณ์ร่วมในวันเดียวกันโดยระบุว่าชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนครบแล้วไม่จำเป็นต้องมี

    ในขณะที่บางประเทศเดินหน้าด้วยคำแนะนำเกี่ยวกับ Booster Shot สำหรับบางคน และเรากลั่นกรองคำแนะนำที่ขัดแย้งกันในสหรัฐอเมริกา เราได้สรุปทุกสิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับยากระตุ้นโควิด

    ใครบ้างที่อาจต้องการบูสเตอร์ก่อน?

    ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเพียงพอสำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสหรัฐฯ ที่จะแนะนำยากระตุ้นสำหรับประชากรทั่วไป แต่พวกเขากำลังติดตามสถานการณ์ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงบางกลุ่ม

    ในการประชุมเมื่อวันที่ 23 มิถุนายนกับ CDC และคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านแนวทางการสร้างภูมิคุ้มกัน สมาชิกได้นำเสนอว่า "ไม่มีข้อมูลที่จะสนับสนุนคำแนะนำสำหรับขนาดยาเสริมในปัจจุบัน" สิ่งเหล่านี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ หากมีหลักฐานว่าประสิทธิภาพของวัคซีนลดลง หรือมีหลักฐานว่าเชื้อโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่ววัคซีนและลดการป้องกันลงอย่างมาก

    ดร. เกรซ ลี ประธานด้านความปลอดภัยของ ACIP กล่าวในการประชุม CDC ต่อ CNBC ว่า “ฉันต้องการความแน่นอนในข้อมูลความปลอดภัยมากกว่านี้ ก่อนที่มันจะชัดเจนว่าข้อมูลความเสี่ยงจะเป็นอย่างไร "ถ้าเราเห็นกรณีการพัฒนาที่รุนแรง ฉันคิดว่าการตัดสินใจจะดำเนินต่อไป แม้ว่าจะมีความไม่แน่นอนในข้อมูลความปลอดภัย" ณ วันที่ 1 พฤษภาคม CDC จะติดตามเฉพาะกรณี COVID-19 ที่ลุกลามในผู้ที่ได้รับวัคซีนที่รุนแรง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาส่งผลให้ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต

    แต่การยิงเสริมก่อนหน้านี้อาจเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีความเสี่ยงต่อ COVID-19 มากที่สุด ในการประชุม สมาชิกชี้ให้เห็นว่าผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ที่เสพยาบางชนิด ผู้ที่หายจากโรคมะเร็งหรือการปลูกถ่ายอวัยวะ และผู้ที่มีภาวะอื่นๆ ที่ยับยั้งภูมิคุ้มกันควรได้รับการตรวจสอบเพื่อให้ได้รับยากระตุ้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขควรได้รับการตรวจสอบด้วย

    นั่นเป็นเพราะว่าผู้ที่มีภาวะสุขภาพบางอย่างที่กดภูมิคุ้มกันจะได้รับการคุ้มครองโดยวัคซีนน้อยกว่า การวิจัยในช่วงปลายปี 2020 ยังแสดงให้เห็นว่าภาวะสุขภาพบางอย่างทำให้ยากขึ้นสำหรับภูมิคุ้มกันบกพร่องในการล้าง COVID-19 ออกจากร่างกายของพวกเขา ลากโรคต่อไป เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน การศึกษาในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ พบว่าการยิงครั้งที่สาม "ปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญ" ประสิทธิผลของวัคซีนในผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะที่เป็นของแข็ง ซึ่งมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอต่อวัคซีน mRNA เพียงสองโดส

    บางประเทศได้ให้ไฟเขียวแก่ผู้ยากไร้แล้วสำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด ฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้แนะนำวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวที่สามสำหรับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องอย่างรุนแรง รวมถึงผู้รับการปลูกถ่าย ผู้ที่เป็นโรคภูมิต้านตนเอง และผู้ป่วยฟอกไต หนังสือพิมพ์บอสตันโกลบรายงาน เมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในอังกฤษเริ่มวางแผนโครงการฉีดกระตุ้นสำหรับประชากรที่เปราะบางที่สุดอย่างเร็วที่สุดในเดือนกันยายน เดอะการ์เดียนรายงาน

    123MOVIES WATCH! Rick and Morty Season 5 Episode 4 Full Online Free

    123MOVIES WATCH! Animal Kingdom Season 5 Episode 1 Full Online Free

    123MOVIES WATCH! The White Lotus Season 1 Episode 1 Full Online Free

    มีโอกาสที่คุณจะไม่ต้องการตัวกระตุ้นเลย

    ผลการวิจัยล่าสุดจากการศึกษาเกี่ยวกับวัคซีน mRNA ชี้ให้เห็นว่าผู้ที่ได้รับไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาทั้งสองนัดอาจมีภูมิคุ้มกันเป็นเวลาหลายปีโดยไม่มีตัวกระตุ้น ด้วยเหตุผลเดียวกัน ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 และหายดีก่อนได้รับวัคซีน อาจไม่ต้องการยากระตุ้นเลย เดอะนิวยอร์กไทม์สรายงาน แม้ว่าการศึกษาจะมีขนาดเล็ก (นักวิทยาศาสตร์ศึกษาคน 14 คน) แต่ก็ให้เหตุผลที่ควรมองในแง่ดีอย่างระมัดระวังว่าภูมิคุ้มกันจากวัคซีน mRNA สามารถให้การป้องกันที่ยั่งยืนแก่ประชากรทั่วไป ยกเว้นผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยง

    อย่างไรก็ตาม ยากระตุ้นอาจกลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคน หากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ก้าวข้ามวัคซีนปัจจุบัน โชคดีที่ดูเหมือนจะไม่เป็นเช่นนั้นสำหรับ "ตัวแปรที่น่ากังวล" ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นตัวแปรเดลต้า

    วัคซีนป้องกันเดลต้าได้อย่างไร

    ข่าวดี -- วัคซีนทั้งสามชนิดได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถต่อต้านโรคร้ายแรงที่เกิดจากตัวแปรเดลต้าได้ แม้ว่าระดับของการวิจัยเกี่ยวกับวัคซีนนี้จะแตกต่างกันไปตามวัคซีน

    การวิจัยในสหราชอาณาจักรพบว่าแม้ว่าประสิทธิภาพของแอสตร้าเซเนก้าและไฟเซอร์จะลดลงเล็กน้อยเมื่อต้องเผชิญกับเดลต้าเมื่อเทียบกับตัวแปรอัลฟาก่อนหน้านี้ แต่วัคซีนสองโดสมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคจากเดลต้า - ประมาณ 88% สำหรับไฟเซอร์และ 60% สำหรับแอสตร้าเซเนก้า การได้รับเพียงครั้งเดียวมีการป้องกันเดลต้าลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

    การศึกษาในสหราชอาณาจักรไม่ได้รวม Moderna (ไม่สามารถใช้กันอย่างแพร่หลายได้ที่นั่น) แต่เนื่องจาก Moderna ยังเป็นวัคซีน mRNA และมีอัตราประสิทธิภาพที่คล้ายคลึงกันมากกับ Pfizer ข่าวจึงมีแนวโน้มสำหรับวัคซีนดังกล่าวเช่นกัน นอกจากนี้ ข้อมูลเบื้องต้นที่ออกโดย Moderna พบว่าวัคซีนแสดงให้เห็น "การลดลงเล็กน้อย" ในแอนติบอดีต่อเดลต้า ซึ่งหมายความว่ายังคงมีประสิทธิภาพ

    ข้อมูลจากอิสราเอลแสดงให้เห็นว่าไฟเซอร์มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ COVID-19 จากเดลต้าน้อยกว่าการศึกษาก่อนหน้านี้ แต่ยังคงมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันโรคร้ายแรง เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลกล่าวว่าการป้องกันของไฟเซอร์ต่อการติดเชื้อ COVID-19 จากเดลต้าลดลงเหลือ 64% Haaretz รายงานลดลงจากประสิทธิภาพ 91.2% ในเดือนมีนาคม กระทรวงกล่าวว่าไฟเซอร์มีประสิทธิภาพ 93% ในการป้องกันการรักษาในโรงพยาบาลและอาการรุนแรง

    เท่าที่จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันมีความกังวล งานวิจัยที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมเกี่ยวกับวัคซีนชนิดฉีดครั้งเดียวเพียงชนิดเดียวของสหรัฐนั้นมีแนวโน้มดี ในการศึกษาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในแอฟริกาใต้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน J&J พบว่ามีเพียง 2% ของการติดเชื้อโควิด-19 ที่รุนแรงเท่านั้น การป้องกันโรคร้ายแรงเป็นข้อได้เปรียบที่ใหญ่ที่สุดของวัคซีน เนื่องจากจะทำให้มีผู้เสียชีวิตน้อยลง

    ในรายงานของการศึกษา ศาสตราจารย์เกลนดา เกรย์ ผู้ร่วมวิจัยของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน กล่าวถึงจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันว่า "เรามีข้อมูลเพิ่มขึ้นเพื่อบ่งชี้ว่าภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป และยังคงประสิทธิภาพในการต่อต้านตัวแปรสำคัญๆ เช่น เบต้าและเดลต้า"

    ดร.แองเจลา ราสมุสเซน นักไวรัสวิทยาที่ได้รับวัคซีน J&J ด้วยตัวเองและได้กระตุ้นให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนด้วยให้พิจารณาฉีดวัคซีน mRNA ด้วย กล่าวในทวิตเตอร์ว่างานวิจัยล่าสุดระบุว่า J&J มีประสิทธิภาพในการต่อต้านเดลต้า แต่นั่น "เราต้องการ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความถี่ของการพัฒนาและความหมายของภูมิคุ้มกันที่เพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป"

    สิ่งที่บริษัทวัคซีนกำลังพูดถึง

    ไฟเซอร์เพิ่งประกาศว่ากำลังพัฒนาวัคซีนรุ่นปรับปรุงซึ่งมีเป้าหมายเป็นตัวแปรเดลต้า บริษัทยังกล่าวอีกว่าวัคซีนเดิมครั้งที่สาม "มีศักยภาพที่จะรักษาประสิทธิภาพการป้องกันในระดับสูงสุด" กับทุกสายพันธุ์ (รวมถึงเดลต้า) โดยอ้างถึงข้อมูลในโลกแห่งความเป็นจริงจากกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลที่แนะนำการป้องกันจากการติดเชื้อตามอาการ อาจลดลงเมื่อเวลาผ่านไป

    โฆษกของ J&J กล่าวว่าวัคซีน "ยังคงให้การป้องกันที่คงทน และในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการให้ยากระตุ้น" พวกเขายังกล่าวอีกว่าบริษัท "มั่นใจว่าประสิทธิภาพของไวรัสโควิด-19 ของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จะถูกรักษาไว้ไม่ให้มีตัวแปรเดลต้า" ในความเป็นจริง ในการแถลงข่าว J&J แนะนำว่าวัคซีนของตนอาจป้องกันเดลต้าได้ดีกว่าสายพันธุ์เบต้า (ตรวจพบครั้งแรกในแอฟริกาใต้) เนื่องจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าวัคซีน "กระตุ้นการทำงานของแอนติบอดีที่เป็นกลางต่อตัวแปรเดลต้าในระดับที่สูงกว่า "

    Moderna ไม่ได้ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นในทันที แต่ในรายงานวันที่ 27 มิถุนายน Stephane Bancel ซีอีโอของ Moderna บอกกับ Barrons ว่าเขาเสนอว่า "เราควรจะให้เวลาสองเดือนเร็วเกินไป มากกว่าสองเดือนที่สายเกินไป" สำหรับผู้สนับสนุนโควิด

    คุณสามารถเปลี่ยนบริษัทวัคซีนเป็นยาเสริมได้หรือไม่?

    หากคุณต้องการยากระตุ้น อาจเป็นเรื่องยากที่จะรับยาจากบริษัทเดียวกันกับปริมาณยาเดิมของคุณ แต่ถ้าคุณไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนตัวเดิมได้อีก จะปลอดภัยไหมที่จะผสมและจับคู่? วัคซีนทั้งสามชนิดให้ผลเหมือนกัน แต่ให้ผลในรูปแบบที่ต่างกัน วัคซีนโควิด-19 ของ Moderna และ Pfizer มีสูตรยาสองขนาดที่ใช้เทคโนโลยี mRNA ใหม่ ในขณะที่วัคซีนแบบครั้งเดียวของ Johnson & Johnson ใช้เทคโนโลยีเวกเตอร์ไวรัส

    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสหรัฐอเมริกายังไม่พร้อมที่จะเรียกร้องให้การผสมแบรนด์วัคซีน COVID นั้นปลอดภัย แต่การวิจัยกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ ในสหราชอาณาจักร นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด พบว่าการรับประทานไฟเซอร์และแอสตร้าเซเนก้าผสมกันทำให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง BBC รายงาน การผสมยี่ห้อสำหรับวัคซีนอื่นๆ เช่น วัคซีน HPV ก็ทำได้อย่างปลอดภัยเช่นกัน

    เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน สถาบันสุขภาพแห่งชาติเริ่มการทดลองที่ทดสอบการผสมวัคซีน COVID-19 และจะตัดสินว่าผู้ที่ได้รับไฟเซอร์หรือ J&J ในขั้นต้นจะสามารถรับยากระตุ้น Moderna ได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ NIH กล่าวในการแถลงข่าวว่าผลการศึกษาเบื้องต้นคาดว่าจะในช่วงปลายฤดูร้อนปี 2564

    ดร.แอนโธนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ กล่าวว่า "ผลของการทดลองนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแจ้งการตัดสินใจนโยบายด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับศักยภาพการใช้ตารางวัคซีนแบบผสม ควรระบุปริมาณยากระตุ้น"

    หากการวิจัยพิสูจน์ว่าการผสมและจับคู่ปริมาณวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้นปลอดภัย นั่นจะเป็นการเปิดประตูให้ผู้คนที่ต้องการวัคซีนกระตุ้นอย่างรวดเร็ว หรือผู้ที่ต้องการวัคซีนที่แตกต่างจากเดิมที่ได้รับ ตัวอย่างเช่น ผู้หญิงที่อายุต่ำกว่า 50 ปีที่ได้รับวัคซีนของ Johnson & Johnson เป็นครั้งแรกอาจเลือกใช้ตัวช่วยอื่น เนื่องจาก CDC ได้เตือนว่าผู้หญิงที่อายุต่ำกว่า 50 ปีควร "ตระหนักเป็นพิเศษ" เกี่ยวกับความเสี่ยงที่น้อยมากที่จะเกิดลิ่มเลือดที่ส่งผลต่อกลุ่ม

    อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป

    คล้ายกับที่ระบบเปิดตัววัคซีนตามความจำเป็นสำหรับวัคซีนโควิด-19 รอบแรก อาจมีระบบที่คล้ายกันนี้เมื่อมีการแนะนำบูสเตอร์ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นระบบที่เสี่ยงต่อโรคร้ายแรงจากโควิด-19 มากที่สุด จะได้รับพวกเขาก่อน ในขณะที่เราทุกคนรอด้วยลมหายใจสั้น ๆ เพื่อหาทิศทางที่มากขึ้น สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้ในตอนนี้คือให้แน่ใจว่าคุณได้รับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับระบบการปกครองวัคซีนโควิดตามกำหนดเวลาของคุณ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in