เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BestBlogger_Thailand ผมรักที่จะศึกษาธุรกิจทั่วโลกKittisak Trisuthan
แล้วอะไรล่ะ คือ Thailand 4.0
  • แล้วอะไรล่ะ คือ Thailand 4.0 - โดย BestBlogger_Thailand


    ในระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมานั้น เวลาผมไปไหนมาไหน ใครๆก็ต้องพูดคำว่า 4.0 วงการไหนๆก็ต้องพูดถึง 4.0 อะไรออกมาใหม่ๆก็ต้องมี 4.0 กันหมด


    ใครละที่เป็นคนพูดคนแรก ? ก็รัฐบาลชุดท่านประยุทธ์ไงละครับ 


    แนวทางการพัฒนาประเทศ ภายใต้โมเดลประเทศไทย 4.0 หรือ Thailand 4.0 ได้กระตุ้นให้ประชาชนและธุรกิจเอกชนตื่นตัวอย่างน่าสนใจ พร้อมกับความสงสัย ว่า.....




    ทำไมจึงต้อง 4.0 ? มีความสำคัญกับการพัฒนาประเทศยังไง ? 4.0จะพาเราไปสู้ประเทศอื่นได้ไหม.. ? 


    “โมเดลประเทศไทย 4.0” คือโมเดลการพัฒนาประเทศ โดยการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” (Value-Based Economy) มุ่งเน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง 3 มิติ สำคัญ คือ


    1.เปลี่ยนจากการผลิตสินค้า โภคภัณฑ์ ไปสู่สินค้าเชิง นวัตกรรม


    2.เปลี่ยนจากการเน้นภาคการ ผลิตสินค้า” ไปสู่การเน้นภาค บริการ มากขึ้น


    3.เปลี่ยนจากการขับเคลื่อนประเทศด้วยภาคอุตสาหกรรมไปสู่การขับเคลื่อนด้วย เทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม


    ถ้าเราสังเคราะห์ในโมเดลประเทศไทย 4.0 ให้ดี ก็จะพบว่า ประเทศไทยกำลังจะใช้ปัญญานำทางเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่สร้างเงิน สร้างงาน สร่างคุณค่า โดยคนไทยคิดเองทำเอง แล้วนำเสนอแก่ชาวโลก


    อีกอย่างที่สำคัญของโมเดลประเทศไทย 4.0 คือ ต้องการหลุดพ้นจากกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง(High Income Country)


    ต่อจากนี้ไป ประเทศไทยจะไม่พึ่งพากระแสเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนอีกแล้ว


    โมเดลประเทศไทย 4.0 ถือเป็นจุดเริ่มต้นของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่จะขับเคลื่อนไปสู่การเป็นประเทศที่มีความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน


    อย่างไรก็ตาม ต่อให้การพัฒนามีความจำเป็นยังไง แต่ก็ต้องไปให้ถูกทาง ประเทศไทยควรที่จะมีดุลยภาพ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม


    ประเด็นสำคัญอยู่ที่ อะไรล่ะ จะเป็นกุญแจสำคัญของความสำเร็จในโมเดลประเทศไทย 4.0 ควรต้องทำการพัฒนา อย่างแท้จริง ?


    คำตอบที่ผมคิดก็ คือ               “คน”


    คนที่มีความรู้ความสามารถเท่านั้น ที่จะนำไปสู่การพัฒนาที่แท้จริง


    แต่คงต้องมีคุณธรรมด้วย จึงจะนำพาชาติเจริญอย่างยั่งยืนได้

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Noopui Juthamard Thanyatun (@fb4488910521637)
เยี่ยม กระชับเข้าใจง่าย