เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Everything around us always inspires meauenana
แรงบันดาลใจจากคนแปลกหน้า
  • หลายคนอาจจะรู้จักหรืออาจจะไม่รู้จักแอพลิเคชั่นนึง มันคือแอพที่รวบรวมนิยายแชท หรือการเล่าเรื่องราวผ่านการส่งข้อความหากัน 

    ตอนแรกก็งงว่ามันจะสื่อความรู้สึกได้เท่ากับการบรรยายเป็นตัวหนังสือเหรอ

    แต่สรุปคือ...สื่อได้ดีจนทำเราร้องไห้ไปหลายเรื่องเลย

    แล้วเราได้แรงบันดาลใจมาจากตรงนี้ได้ยังไง?...ก็อ่านไปเกือนร้อยเรื่อง คงได้บ้างแหละเนอะ ฮ่าๆ

    จะบอกว่าการนิยายจากแอพนี้เปิดโลกอะไรให้เราหลายอย่างนะ บางทีการทะเลาะ การปรึกษา หรือแม้กระทั่งการจีบกันของตัวละครในเรื่อง ก็ทำให้เราได้ข้อคิดหลายอย่าง

    ไม่เคยรู้หรอกว่าคนแต่งเป็นใคร เพราะส่วนใหญ่ก็ไม่เปิดเผยตัวกัน อาจจะพอรู้จักนิดหน่อย จาก
    แอคเคาท์ทวิตเตอร์ที่นักเขียนบอกช่องทางติดต่อให้ 

    แล้วสรุปได้แรงบันดาลใจยังไง?

    เมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว มีเพื่อนของเพื่อนที่ชอบอ่านนิยายแบบนี้แนะนำเรื่องนึงมา ตอนแรกก็อยากอ่านเพราะเกี่ยวกับอาชีพที่อยากเป็นในอนาคต แต่พออ่านได้ไม่กี่ตอนเท่านั้นแหละ...หยุดอ่านไม่ได้เลย

    ชอบเรื่องนี้ตรงไหน?
    อาจจะเพราะเกี่ยวกับอาชีพที่เราใฝ่ฝัน
    อาจจะเพราะเนื้อเรื่องมีความสมจริงเหมือนตัวละครมีชีวิตจริงๆ
    อาจจะเพราะคนเขียนคอยแทรกสาระ ความรู้ต่างๆไว้
    อาจจะเพราะมีเพลงเพราะที่ถูกกล่าวถึงในเรื่อง 
    อาจจะเพราะภาษาที่ใช้

    เหตุผลทั้งหลายนั้นแหละ ที่เป็นแรงบันดาลใจ

    อย่างแรกเลยคืออาชีพ อ่านเรื่องนี้ทีไรก็ฟิตแล้วมาอ่านหนังสือ หาข้อมูลนั้นนี่ นี่ไง ความรู้เพิ่มขึ้นมาแล้ว

    อย่างที่สองคือการเข้าใจคนอื่นมากขึ้น ความจริงมันก็เป็นเรื่องพื้นฐานนะ ที่คนเราย่อมมีความคิดไม่เหมือนกัน ซึ่งตัวเราเองก็รู้เรื่องนี้มาตลอด(เพราะเรียนวิชาที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมและความแตกต่างไปตั้งหลายครั้ง) แต่คือ หลังจากการอ่านเรื่องนี้ทำให้เราตกตะกอนทางความคิดแบบแจ่มแจ้งขึ้น ความแตกต่างคือสิ่งที่เราอยู่กับมันตลอดเวลา บางทีก็สงสัยว่าทำไมเพื่อนคนนี้ต้องพูดแบบนั้นด้วย ไม่ชอบเลย ทำไมเพื่อนคนนั้นต้องทำอะไรแบบน้นด้วย มันไม่ใช่อะ ความคิดเหล่านี้เริ่มหายไป อ่อ ก็เพราะความแตกต่างของคนเราไง นี่คืออย่างที่สองที่ทำให้เข้าใจคนในดาวโลกมากขึ้น(รึเปล่า)

    อย่างที่สาม อยากจะขอบคุณคนแต่งที่แนะนำเพลง หนังสือ หรือแม้กระทั่งสถานที่ต่างๆในเรื่อง ที่ทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น เพลงหลายเพลงที่ถูกกล่าวถึงในเรื่องนี้ก็เพราะหลายเพลงนะ เป็นเพลงที่เรารู้จักอยู่แล้วบ้าง บางทีก็เป็นเพลงที่ไม่เคยฟังบ้าง แต่กลับชอบมากๆ ชอบจนต้องตามโหลดมาฟัง ส่วนหนังสือก็ทำให้เราอ่านตาม ช่วยทำให้เราได้คิด และทำให้เราปรับตัวในการใช้ชีวิตนะ บางทีอาจจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยในชีวิตประจำวัน จนกระทั่งไปถึงเรื่องแนวความคิดเลย ส่วนเรื่องสถานที่ที่ถูกพูดถึงในเรื่อง ทำให้เราเข้ากูเกิ้ลเพื่อหารูปภาพประกอบอย่างเร็ว และกลายเป็นควมฝันอีกอย่าง คือต้องไปสถานที่เหล่านั้นให้ได้

    อย่างสุดท้ายคือทำให้เรากล้าคิดในแบบของเรา ต้องบอกก่อนว่าเราเป็นคนที่ค่อนข้างเชื่อฟังที่บ้าน ครอบครัวคอยเป็นห่วงตลอด บางทีก็มากเกินไป จนบางทีทำให้เรากลัว กลัวการใช้ชีวิต แต่ตัวละครในเรื่องนี้ดูมีอิสระกับการใช้ชีวิตจัง อาจจะเพราะเป็นวัยทำงานแล้ว เลยทำให้ความรับผิดชอบของตัวเอง ทำให้เขาดูเป็นคนมีอิสระในการตัดสินใจ ในการใช้ชีวิต อาจะเป็นแบบนั้นก็ได้ แต่สิ่งเหล่านั้นก็ทำให้เราเอามาปรับกับตัวเองนะ จนตอนนี้ คิดว่าตัวเองมีความคิดที่อิสระมากขึ้นนิดนึง 

    สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นแรงบันดาใจให้เรา บางประโยคที่ตัวละครพูด บางประโยคในเนื้อเพลง บางสถานที่ในเรื่องที่ทำให้เราได้ไอเดียใหม่ๆ 

    บางทีแรงบันดาลใจในชีวิตอาจจะได้มาจากสิ่งเล็กรอบตัว เพลงที่เราฟัง อาหารที่เรากิน บทสนทากับคนรอบข้าง

    หรือแม้กระทั่งเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดจากคนแปลกหน้า...ที่ในชีวิตนี้เราอาจจะไม่เห็นหน้าเขาเลยก็ได้ 

    ปล. เพลงนี้ทำให้เรารู้สึกดีทุกครั้งเวลาฟังก็ได้มาจากเรื่องนี้แหละ เพลง Mahoutsukai No Shiwaza ของ Ayaka ลองไปฟังกันดูนะ

    :)

    JS.

     






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Sarane Champa (@Sarane)
ไม่เคยลองอ่านแอพนี้เลยค่ะ chat อย่างเดียวจะเข้าใจหรอคะ
auenana (@auenana)
@Sarane ตอนแรกก็คิดแบบนี้เหมือนกันค่ะ แต่ทำให้เราเข้าถึงเนื้อเรื่องได้เหมือนกันนะคะ บางครั้งแค่ข้อความสั้นๆก็ทิ้งอะไรให้เราคิดไว้เยอะเลยค่ะ มีโอกาสลองอ่านดูนะคะ^^
Sarane Champa (@Sarane)
@auenana อะเค