เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อ่านแล้วquarlet
ความงามแห่งฟิสิกส์ / ฟิสิกส์เนี่ยนะงดงาม??
  • ขอเล่าหน่อย เพิ่งอ่านจบเมื่อกี้สด ๆ ร้อน ๆ เลย แต่พอเข้า Minimore มา อ้าวเฮ้ยย มีคนมารีวิวอีกละ 5555 เพราะฉะนั้นนี่ไม่ใช่การรีวิวลอกเลียนแบบแต่อย่างใด เอาจริง ๆ เรียกว่ารีวิวรึเปล่าก็ไม่รู้ เอาเป็นว่าอ่านจบแล้วรู้สึกยังไงดีกว่า

    สำหรับหนังสือเล่มนี้ เราอยากอ่านมานานมากแล้ว ตั้งแต่ช่วงที่บอกว่าจะออกในงานหนังสือ (ไม่ได้ไปอ่ะ เศร้า) ซึ่งถ้าใครคุ้นชื่อแอคเค้าท์เราอยู่บ้างจะรู้ว่าอีนี่ค่อนข้างเนิร์ดเรื่องอวกาศอยู่หน่อย ๆ อ่ะนะ พอเมื่อ 2 วันที่แล้ว ประกอบกับวันนั้นมีเงินนิดเดียวกับอยากอ่านหนังสืออ่ะ เลยได้เล่มนี้มาครอบครองในที่สุด แต่เพิ่งมาอ่านก็ตอนตื่นนอนของวันนี้ ประมาณ 2 ช.ม. ที่แล้ว

    ขออภัยกับรอยนิ้วมือและความง่อยของรูป

    ก็อธิบายพวกทฤษฎีอะไรงี้ได้เข้าใจง่ายดี เหมือนเขาจะพยายามอธิบายให้เราคิดภาพตามกับยกตัวอย่างให้เข้าใจได้ง่าย ๆ  อยู่เรื่อย ๆ ก็ดีนะสำหรับคนที่ไม่ได้มีพื้นความรู้เรื่องนี้มาก่อน

    แต่ ๆๆ เราไม่คิดว่าหนังสือเล่มนี้จะเหมาะกับคนที่ไม่ได้ชอบหรือสนใจฟิสิกส์เรื่องพวกนี้ (ขอใช้คำว่าเรื่องพวกนี้ เพราะใช่ว่าทุกคนจะชอบฟิสิกส์ทุกเรื่อง) เพราะยังไงซะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจค่อนข้างยากอยู่ อาจจะพาลเบื่อเอาง่าย ๆ แต่ถ้าคิดว่าตัวเองแน่พอก็อ่านโล้ด

    ส่วนเรื่องชื่อไทยของหนังสือกับสิ่งที่ผู้เขียนต้องการจะสื่ออย่าง "ความงามของฟิสิกส์" ซึ่งหลัก ๆ ผู้เขียนจะพูดถึงทฤษฎีสัมพัทธภาพกับกลศาสตร์ควอนตัม ซึ่งเป็นเรื่อง ๆ หนึ่งในฟิสิกส์อีกหลายเรื่อง แต่เอามาแสดงให้เห็นถึงความงามของฟิสิกส์ทั้งหมดทั้งมวล ก็..ใจนึงก็คิดว่าหรอวะ อีกใจนึงก็คิดว่าก็ดีอ่ะ

    • ใจที่คิดว่าหรอวะ: คือมันแอบดูประหลาดสักหน่อยที่จะเอาแค่เรื่องสองเรื่องมาอธิบายความงามทั้งหมด ซึ่งพื้นหลังของหนังสือเล่มนี้จะอธิบายถึงอวกาศเป็นหลัก ที่เป็นภาพลักษณ์ที่ดูยิ่งใหญ่ ปริศนามากมายรอการค้นพบ ความลึกลับมันเป็นความงามอย่างหนึ่ง (คิดว่านะ) ซึ่งการยก 2 เรื่องนี้มาอธิบายก็ดูเป็นการหลอกคนอ่านหน่อย ๆ ว่า "เฮ้ ฟิสิกส์สวยงามนะดูสิ" ก็เลยทำให้คิดว่าถ้าเอาเรื่องที่ไม่ใช่อวกาศมาอธิบายให้เข้าใจถึงความงามที่ว่ามันจะเป็นยังไง?

    • ใจที่คิดว่าก็ดีอ่ะ: ก็ตรงข้ามกับด้านบน ผู้เขียนดึงส่วนที่ทำให้คนเห็นความงามของฟิสิกส์ได้ โดยการที่เอาอวกาศเป็นฉากหลัง ฟิสิกส์เป็นศาสตร์ที่อธิบายเรื่องของธรรมชาติอะไรงี้ และการที่เอาอวกาศมาเป็นเมนหลักก็ถือว่าดีเลย เพราะเป็นอะไรที่มนุษย์เรายังไม่เข้าใจ แต่ฟิสิกส์อ่ะจะเป็นตัวที่อธิบายและทำให้เราเข้าใจมันนะ ซึ่งนี่แหละคือความงามที่เราคิดว่าได้เห็น

    สรุป /  ซื้ออ่านก็ไม่เสียดายเงิน อธิบายทฤษฎียาก ๆ ได้เข้าใจง่าย อ่านเวลาว่าง ๆ ก็เพลินดี เล่มนิดเดียว อ่านแป๊บเดียวจบละ (แนะนำอย่างยิ่งยวดว่าให้อ่านทีเดียวจบ ความรู้จะได้ปะติดปะต่อกัน) ถูกด้วย หน้าปกสวยเหมือนภาษาข้างใน คนที่ชอบอวกาศก็น่าจะชอบหนังสือเล่มนี้นะ

    ป.ล. จริง ๆ แอบคิดว่าชื่อหนังสือเล่มนี้แบบภาษาไทยนี่ตั้งได้ Read bait มากเลย 555 ให้อารมณ์แบบมีเด็กโง่ฟิสิกส์เดินมาเห็นหนังสือเล่มนี้ "อะไรวะความงามแห่งฟิสิกส์ ฟิสิกส์มีความงามด้วยหรอ" สุดท้ายก็ซื้อเพราะอยากรู้ฟิสิกส์งดงามยังไง 555
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in