เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เหนือแน่นอนMNGGUDOTRAVEL
เหนือ ๗ (ก่อน จากปาย)
  • วันนี้พวกเราตัดสินใจที่จะเดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยว ที่ใช้เวลาเดินทางจากปางอุ๋งไม่นานนัก

    เพราะอะไร ? เหตุผลก็คือ หลังจากตระเวรเที่ยวรอบปายกันเรียบร้อยแล้ว

    เราต้องใช้เวลาเดินทางไปที่พักสำหรับคืนนี้ ซึ่งใช้เวลาจากที่นี่ 3-4 ชม.กันเลยทีเดียว 

    ที่พักของเราอยู่ในตัวเมืองเชียงใหม่นั่นเอง เกริ่นให้ฟังเท่านี้ก่อน เดี๋ยวจะนอกเรื่องไปกันใหญ่




    สถานที่แรกที่เรามาถึง นั่นคือ สะพานซูตองเป้ สะพานเยอะเน้อะ!

    โดยชื่อ “ซูตองเป้” นั้น มาจากภาษาไทยใหญ่

    แปลเป็นภาษาไทยน้อยๆอย่างเราได้ว่า “ความสำเร็จ” สำเร็จยังไง ? 

    จากที่สอบถามมา มีหลายสูตรตามนี้ 




    สูตรสำหรับสายลุย นั่นคือ ให้ตั้งจิตอธิษฐานตั้งแต่ต้นทาง 

    แล้วเดินไปให้ถึงปลายทางอีกฝั่งนึง (ไม่ต้องกลั้นหายใจนะ) แล้วคำอธิษฐานก็จะเป็นจริง 


    หรืออีกสูตรนึง นั่นก็คือ ให้เดินไปบริเวณกลางสะพาน แล้วตั้งจิตอธิษฐาน เท่านั้นแหละ

    “เออ สูตรนี้น่าสน"


    แต่ มีอีกสูตรนึง คือ อธิษฐานแล้ววิ่ง ไป-กลับ ใครกลับมาถึงจุดเริ่มต้นก่อนคำอธิษฐานคนนั้นจะเป็นจริง

    เจ้าของสูตร ก็คนกันเองเนี่ยแหละ 



    กลับมาที่สาระกันหน่อยดีกว่า คือจริงๆแล้ว เวลาที่เหมาะแก่การมาชื่นชมสะพานแห่งนี้ นั่นคือ 

    ตั้งแต่ 6.00 น. จนถึงประมาณ 7.30 น. 

    นั่นก็เพราะเป็นช่วงเวลาที่จะได้เห็นพระสงฆ์ออกบิณฑบาตรโดยใช้เส้นทางบนสะพาน 

    จะต้องเป็นภาพที่น่าชมมากแน่ๆ

    ถ้าเราไม่มัวเล่นตลกกันอยู่ที่ปางอุ๋งนะ


    ไปกันต่อเถอะ

    เดี๋ยวสาวๆรอนาน 


    .


    ไม่ไกลจากสะพานซูตองเป้ เป็นหมู๋บ้านชาวกระเหรี่ยง

    มีนามว่า “บ้านห้วยเสือเฒ่า” ซึ่งเป็นหนึ่งในชุมชนกระเหรี่ยงที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน



    “ก้าวลงจากรถปุ๊บ รู้สึกว่าขับมาไกลเหมือนกันเน้อะ!”

    “กูอะขับ! ส่วนมึงอะหลับ”


    เข้ามาแล้วจะเห็นว่า มีการต้อนรับอย่างอบอุ่น จากแผงสินค้า ของชาวบ้าน

    สินค้าส่วนใหญ่เป็นสิ่งทอ และเครื่องประดับ ที่อาจจะดูไม่ต่างจากทั่วไปเท่าไหร่

    แต่ ลองมองดูดีๆ จะเห็นว่าคุณภาพมันดีมากนะ และเป็นของ แฮนด์คราฟ แทบทุกชิ้นเลย



    ที่สำคัญคือ คนพื้นที่ส่วนใหญ่อัธยาศัยดีสุดพลัง อาจจะเพราะว่าคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยวแล้ว

    มีคนพื้นที่เค้าฝากมาบอก “ เวลาเดินช๊อปอะ เดินให้ทั่วก่อนอย่าเพิ่งรีบซื้อด้านหน้า มันแพง! ” 

    ???



    ถ่ายไป ช๊อปไป 


    เดินเข้ามานาน ก็ได้เจอกับผู้อวุโสของหมู่บ้านแห่งนี้ ที่มีห่วงบนคอเยอะที่สุด

    นับแล้วได้ 25 ห่วง โดยเริ่มใส่ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ “หือออออ!? หนักมั้ยน้ออ”


    .

    จากหมู่บ้านแห่งนี้ 

    จากนี้เราจะมีเปลี่ยนเส้นทางและหันหัวลงใต้ มุ่งหน้าไปพักกันที่เชียงใหม่กัน 1 คืน

    เหตุเกิดจากในคืนก่อนหน้านี้พวกเราได้เห็นสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งไม่เคยคิดว่าจะมีอยู่ในประเทศไทย

    และยังมีดีกรีความสวยงามเป็นอันดับหนึ่งของไทย ???


    .

    หลังจากหาข้อมูล ไอแมนแกนนำท้าพิสูจน์ ไม่รอช้า 

    ตัดสินใจ “ต้องไปเว้ยย ช้ากว่านี้ไม่ทันแล้ว!” 


    “ ไป! ” ??


    ขอให้เพลิดเพลินครับ

    มึงกูไปเที่ยวกัน

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in