เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มีนาคม 61*Sarane Champa
ทฤษฎีไข่ลูกเขย กับการมีความรัก* (21/3/61)




  • วันนี้เป็นวันเตรียมของตักบาตรค่ะ ปีที่แล้วทำบุญด้วยปลาทูทอด น้ำพริกกะปิ แบรนด์ ชุดยา กลายเป็นว่าปีที่แล้ว ผ่าตัดบ้าง ป่วยบ้าง ปีนี้ก็เลยกะว่าจะทำอย่างอื่นแทน ...ว่าจะทำไข่พะโล้ค่ะ แต่เพิ่งทำไปเมื่อต้นเดือน ประเดี๋ยวหลวงพ่อท่านจะเบื่ิอ
    .
    ว่าแล้วก็เลยคิดอวดอุตริ อยากทำไข่ลูกเขย ไหนๆแม่ที่บ้านก็คงไม่ได้ลูกเขยแล้วแน่ๆ เผื่อปีนี้ท่านจะนำลูกเขยมาฝากมาดี้มารศรี 555 ถามว่าทำเป็นไหม? ม่ายยยยยย! แต่เชื่อว่าทุกอย่างเรียนรู้ได้ไม่เกินความสามารถของหมีแก่ๆอยู่แล้ว
    .
    หะแรก หมีต้มไข่ ...ไข่ที่ได้มาเป็นไข่ใหม่่ ดังนั้นถึงต้ม แช่น้ำนานแค่ไหน ผิวไข่กับเปลือกก็ยังจะรักกันแน่นหนา ปอดออกมาพิกลพิการบ้าง ไม่เป็นลูกกลมๆบ้าง ที่หนักหนาคือไข่ขาวและไข่แดงแยกออกจากกันเสียอย่างงั้น ถึงแบบนั้น เราก็ยังมีไข่ต้มรอดตายหลายสิบลูกทีเดียวค่ะ
    .
    ไข่ลูกเขยตามความคิดหมี หมีว่าการที่เราทอดน้ำมันร้อนๆ ท่วมๆ น่าจะทำให้ไข่กรอบกลมสวย มันต้องสวยเหมือนที่เคยเห็นในทีวี หมีจึงเทน้ำมันลงทั้งขวด แล้วบรรจงหย่อนไข่ลงไปหลายลูก รอคอยให้พี่ท่านกรอบ วาดหวังว่าหน้าตามันต้องสวยเป็นแน่แท้ 
    .
    แต่ความจริงแล้วไม่ใช่่ค่ะ น้ำมันเยอะ แต่ความร้อนกระจายไม่ทั่วถึง มันก็ฉิบหาย ไข่บางส่วนติดกะทะเพราะไม่ได้พลิก (พลิกบ่อยก็กลัวเละ) ไข่บางส่วนอมน้ำมันจนไข่แดงละลาย แถมมีน้ำมันระเบิดกระจุยกระจายทั่วครัว และ ที่ฮาที่สุดคือ น้ำมันล้นกะทะ พื้นเลอะ สภาพไข่ทุเรศ พิกลพิการยิ่งกว่าตอนปอก T^T~
    .
    จากนั้นหมีจึงค้นวิธีทำใหม่ ไม่นึกเอง คิดเอง ไม่จินตนาการเอาเอง แต่เรียนรู้ ค้นหา และค่อยๆปรับลดปรับเพิ่มวิธีการทำ หมีลดปริมาณน้ำมันเหลือประมาณ 1/3 ถ้วย เปิดไฟแรงๆ ค่อยๆทอดไข่ทีละใบใช้เวลาด้านละ 40 วินาที เมื่อไข่เหลืองสวย จึงใช้ตะหลิวบรรจงยกขึ้นใส่กระชอน ยิ่งผ่านจำนวนลูกไป ไข่ลูกเขยของหมียิ่งสวย กรอบ ไม่คล้ำไป ไม่ขาวไป พอเหมาะ
    .
    บางที ความรักกับคนรักก็คงจะเป็นแบบนั้น เพราะไม่เคยรัก เพราะไม่เคยเรียนรู้ วาดหวัง จินตนาการว่า หากทำอย่างนี้ หรือเพิ่มส่วนนั้น ทุกอย่างจะสวยราวภาพในหัว เอาเข้าจริงๆ เมื่อได้ลองคบ(ทำ) ลองปรับ ถึงได้รู้ว่าบางอย่างมากไปก็เลอะเทอะ บางอย่างใจเย็นไปก็เสียหาย มันไม่มีวิธีตายตัว มันอยู่ที่เรารู้จักวัตถุดิบที่เรานำมาทำอาหารไหม อย่าฟังเสียงเชียร์คนรอบข้างมาก บางทีให้เวลากับการลงมือทำเสียดีกว่า คุณจะรู้ได้ยังไงว่าคนที่แนะนำคุณสารพัดวิธี เค้าเคยทำไข่ลูกเขยดีๆกิน
    .
    และสุดท้าย ไม่ว่าไข่ลุกเขยของเราจะสวยหรือไม่สวย ถ้าเราทานได้ อิ่ม และมีความสุข นั้นก็บรรลุเป้าหมายของการเป็นอาหารแล้ว คนรัก ไม่ว่าจะดูดีหรือแย่แค่ไหน ถ้าเค้าทำให้คุณเป็นสิ่งที่ดีกว่าการอยู่ลำพัง เค้าก็บรรลุการยืนเคียงข้างกันแล้วค่ะ
    .
    .
    .
    .
    .
    Sarane memo


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in