เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อิฉัน ไดอารี่fainattasanan
How To เลิกขี้เกียจ
  • "คุณไม่ได้ขี้เกียจ แต่สมอง?ของคุณต่างหากที่ขี้เกียจ!"

    มารู้จัก Boss ตัวน้อยที่นอนอยู่ใต้กระโหลกของคุณสักหน่อย

    - ในสมัยบรรพบุรุษ สมองมนุษย์ถูกสร้างมาให้อนุรักษ์พลังงานเพื่อความอยู่รอด เนื่องจากในยุคนั้นยังไม่มี 7-11 จึงต้องออกไปล่าสัตว์ป่าและหาอาหารยาก ร่างกายต้องใช้พลังงานในฤดูหนาวและต้องอยู่เฉยๆเพื่อรักษาพลังงานยามไม่มีอาหารในถ้ำ เวลาที่ได้กินมื้อนึงจะรีบกระซวกเข้าไปเหมือนคนตายอดตายอยากเพื่อเก็บพลังงานให้เร็วที่สุด

    ด้วยเหตุนี้สมองของคุณก็เลยไม่สามารถ Update ตัวเองเหมือน Android และ IOS มันจึงชอบที่จะอยู่เฉยๆแทนที่จะออกไปวิ่งมาราธอน

    ส่วนเมนูโปรดของสมองคือ "น้ำตาล" หากคุณอดข้าวมันจะเริ่มทำงานติดๆขัดๆ เหมือนแผ่นซีดีสะดุด และมันโหยหาอาหารที่มีพลังงานสูงเช่น เค้ก แฮมเบอร์เกอร์ และหมูกระทะ

    ?ทำอย่างไรดีให้ Boss กลายเป็น บ่าว? มี 2 วิธี

    1.หลอกสมอง

    ได้โปรดเถอะ เลิกพูดกับสมองตัวเองว่า
    "ฉันจะอ่านหนังสือให้จบเล่มภายในวันนี้"
    "ฉันจะลดน้ำหนัก 40 กิโลกรัมภายในเดือนนี้ให้ได้"

    คุณพูดแบบนั้น สมองมันจะคำนวณพลังงานให้คุณเสร็จศัพท์
    และสร้างข้ออ้างเป็นล้านเพื่อต่อต้านสิ่งที่คุณจะทำ หากไม่เชื่อมาเล่นเกมส์ดู

    ระหว่าง อิฉันขอให้คุณ "ยืนเฉยๆ 5 วิ กับ กระโดดตบ 5 วิ "
    คุณว่าอันไหนเหนื่อยมากที่สุด?

    ฉันไม่เฉลยหรอกนะ เพราะสมองของคุณคงรู้คำตอบดี

    ที่ฉันบอกว่าอย่าตั้งเป้าหมายเยอะเกินให้กับสมอง เพราะมันจะต่อต้านคุณ แต่เปลี่ยนเป้าหมายให้มันดูง่าย และเข้ากับความสามารถระยะ Debut ของคุณ

    เช่น

    ?เดิม "ฉันจะอ่านหนังสือให้จบเล่มภายในวันนี้"
    ?ใหม่ "ฉันจะอ่านหนังสือแค่ 1 หน้า"
    (เมื่อทำจบแล้วก็พูดประโยคใหม่ว่า "งั้นขออีกครึ่งหน้า"ไปเรื่อยๆ)

    ?เดิม "ฉันจะลดน้ำหนัก 40 กิโลกรัมภายในเดือนนี้ให้ได้"
    ?ใหม่ "ฉันจะลดน้ำหนัก วันละ 3 ขีดให้ได้"

    ?เดิม "ฉันจะวิ่ง 10 กิโลในตอนเช้า"
    ?ใหม่ "ฉันตื่นไปล้างหน้าที่ห้องน้ำ > สวมชุดกีฬา > สวมรองเท้า > ออกไปยืนหน้าบ้าน "
    (สมองจะไม่เปลี่ยนกลับไปนอน 100% เพราะมันชอบทำอะไรให้จบๆไป มันขี้เกียจเปลี่ยนกลับไปนอนเหมือนเดิม เพราะ ไหนๆก็ออกมายืนหน้าบ้านแล้ว แต่งตัวเต็มยศแล้ว ก็วิ่งไปสิ)

    2.เขียน List ที่จะทำ และ ขีดฆ่า ทิ้งซะ? (อย่าใส่เป้าหมายสูงจนจับต้องไม่ได้ล่ะ)

    - 7.00 ตื่นนอน
    - กินข้าว
    - อาบน้ำ
    - วิ่งเหยาะๆ กับหลัว ณ หนองอีเจมส์
    -ไปแอ๊วผู้ชายที่หน้าศาลพระภูมิ
    -อ่านหนังสือสอบ 1 บท
    -ไปกระดกเหล้าที่ The Duck 2 ชั่วโมง
    -เข้าวัดฟังสวดอภิธรรมที่วัดหนองป่าพง 10 นาที

    นี่เป็นวิธีที่ทำให้สมองของคุณจะรู้สึกภูมิใจที่ทำสำเร็จ และไม่ต้องจำว่าต้องทำอะไรบ้างวันนี้ ใช้ Post it ลายสวยๆที่คุณชอบสิ มันเป็นเลขานุการประจำตัวคุณได้นะ

    How To วันนี้เอาไปใช้แล้วปังไม่ปัง มารีวิวให้อิฉันฟังสักหน่อยนะ

    ...อิฉัน...?

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in