เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
จบCheolkkong2
사랑 손님과 어머니 (Mother and a guest)
  • เรื่องสั้นปี 1935 โดยนักเขียนจู โยซอบ (주요섭) เป็นอีกเรื่องที่คลาสสิกมาก ๆ อีกเรื่องนึง
    อันที่จริงเคยไปยืมอ่านสมัยเรียน แต่นานมากจนลืมเนื้อเรื่องไปแล้ว 555
    เมื่อวานนี้มีโอกาสได้นั่งดูหนังเรื่องนี้ที่ฉายในปี 1961 (สักที!) ใน YouTube เลยได้รื้อฟื้นความจำ

    เรื่องนี้จะมีตัวละครหลักคือ แม่ อ๊กฮี กับอาจารย์ที่มาเช่าห้องอยู่ 
    แล้วตัวละครรองลงมาก็มีย่า แม่บ้าน คนขายไข่ไก่
    ซารังในที่นี้ไม่ได้หมายถึงความรัก แต่เป็นชื่อห้องที่ปกติจะเอาไว้ให้ผู้ชายอยู่ 
    นอกจากนี้ก็เอาไว้รับแขก หรือเอาไว้ให้เด็ก ๆ นั่งเรียนหนังสือ
    ส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้ประตูหน้าบ้าน

    เรื่องย่อจะเขียนตามที่ได้ดูในหนังแล้วกัน
    ในเรื่องก็คือ พ่อของอ๊กฮีเสียไปตั้งแต่ก่อนอ๊กฮีจะเกิด (ในเรื่องอ๊กฮีอายุ 6 ขวบ)
    แล้ววันนึงก็มีแขกมาเข้าพักที่บ้าน เป็นคุณครูผู้ชาย อ๊กฮีจะเรียกว่าอาจอชี่
    แล้วก็ชอบไปเล่นกับอาจอชี่มาก เพราะอาจอชี่ใจดี

    มีวันนึงอาจอชี่กำลังกินข้าว (ทางแม่อ๊กฮีจะเป็นคนเตรียมข้าวให้)
    อ๊กฮีก็ไปนั่งเล่นในห้องซารัง แล้วก็คุยกับอาจอชี่ว่าตัวเองชอบกินไข่ต้ม
    อาจอชี่เลยยกไข่ต้มให้ แล้วบอกว่าอาจอชี่ก็ชอบเหมือนกัน
    อ๊กฮีเลยเอาไปอวดแม่ หลังจากวันนั้นแม่ก็จะเตรียมไข่ไก่ให้คุณครูทุกวัน

    แม่บ้านของบ้านนี้ก็เป็นแม่หม้ายเหมือนแม่อ๊กฮี ชอบเอากับข้าวมาให้คุณครูกินเพิ่ม
    แล้วก็จะมีคนขายไข่ไก่ ที่เวลามาขายไข่ก็จะชอบมาเต๊าะแม่บ้านอยู่เรื่อย ๆ
    จนวันนึง แม่กับอ๊กฮีไปโบสถ์วันอาทิตย์ แม่บ้านกับคนขายไข่ไก่ก็แอบมีอะไรกัน

    หลังจากนั้น อ๊กฮีมันไปเด็ดดอกไม้แล้วเอามาให้แม่ แต่โกหกว่าคุณครูฝากมาให้ (ร้าย!!!)
    แม่ก็เลยเริ่มรู้สึกดี ๆ กับคุณครู แต่ไม่แสดงออก เพราะเป็นแม่หม้ายอะนะ
    ส่วนคุณครูก็ชอบแอบชอบแม่เหมือนกัน ระหว่างนี้อ๊กฮีก็จะทำหน้าที่เหมือนเป็นคิวปิด
    เอาสิ่งที่ครูพูดไปบอกแม่ ไม่ก็เอาสิ่งที่แม่พูดไปบอกครูตามประสาเด็ก

    แต่มีวันนึง ปรากฏว่าคนในหมู่บ้านซุบซิบกันว่าแม่บ้านท้อง
    แล้วพ่อเด็กก็ต้องเป็นคุณครูแน่ ๆ เพราะระยะเวลามันใกล้กับตอนที่ครูย้ายมาพอดี
    ย่าของอ๊กฮีเลยบอกให้แม่ไล่แม่บ้านออก แล้วก็ให้ครูย้ายไปอยู่ที่อื่นด้วย

    บังเอิญว่าแม่อ๊กฮีมาได้ยินตอนแม่บ้านกำลังคุยกับคนขายไข่ไก่ว่า ลูกในท้องเป็นลูกของใคร
    ก็เลยดีใจว่าครูไม่ใช่พ่อเด็ก รีบเอาข่าวไปบอกคุณย่า
    แต่ย่ากลับบอกว่าให้ครูออกไปน่ะดีแล้ว เพราะขืนอยู่ต่อไปคนข้างนอกเขาก็เอาไปนินทาได้

    พี่ชายของแม่อ๊กฮีมาคุยกับย่าว่าอยากให้แม่อ๊กฮีแต่งงานใหม่
    แต่ตอนแรกย่าไม่ยอม เพราะถือว่าแม่อ๊กฮีแต่งเข้าบ้านตัวเองแล้ว ตัวเองมีสิทธิ์ตัดสินใจ
    ตอนหลังย่าป่วย เลยบอกแม่ว่า แต่งงานใหม่ก็ได้ ไม่เป็นไร

    คุณครูแอบส่งจดหมายรักมาให้แม่ ซึ่งแม่ก็ดีใจมาก แต่ยังนึกเป็นห่วงแม่ผัว
    ก็เลยปฏิเสธคุณครูไป (เอ้า!) แล้วตัวเองก็มานั่งร้องไห้ เศร้าโคตร ๆ
    ตอนสุดท้ายครูต้องกลับบ้านเกิดตัวเองเพราะแม่ป่วย เรื่องราวความรักก็เลยจบลง

    เรื่องนี้ก็ทำให้เห็นสถานะของผู้หญิงชัดเจนมาก
    พอแต่งเข้าบ้านสามีแล้วก็ถือว่ากลายเป็นสมาชิกของครอบครัวใหม่ 100%
    หลังจากสามีตายก็ยังต้องคอยดูแลแม่สามีอยู่ ไม่สามารถกลับเข้าไปบ้านเดิมของตัวเองได้
    จะแต่งงานใหม่ ถ้าแม่สามีไม่อนุญาตก็แต่งไม่ได้อีก

    หนังเรื่องนี้ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ผู้กำกับกับคนที่แสดงเป็นแม่ ในชีวิตจริงเป็นสามีภรรยากัน
    ที่พีคสุดคือ เคยโดนเกาหลีเหนือลักพาตัวไปเว้ย!!! คือคิมจองอิล ผู้นำคนที่ 2
    สนใจในอุตสาหกรรมภาพยนตร์มาก เลยลักพาตัว 2 คนนี้ไป ให้ไปทำหนังให้
    (แต่คนเกาหลีใต้บางคนก็บอกว่า ผู้กำกับเนี่ยอาจจะไปเองเพราะเกาหลีเหนือให้ทุนทำหนังไม่อั้น)
    แต่เอาเป็นว่าหลังจากอยู่ที่เกาหลีเหนือนานหลายปีก็หนีออกมาได้ตอนไปโปรโมตหนังต่างประเทศ

    พีคในพีคไปอีก!
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in