เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Earwormfray_04
A House isn't a Home: บทเพลงคนคิดถึงบ้าน
  • เดือนธันวาคม 

    เป็นเดือนสุดท้ายของปี 

    เป็นเดือนที่มีวันหยุดเยอะแยะมหาศาล (การบ้านก็มหาศาลตามไปด้วย)

    เป็นเดือนที่ใครหลาย ๆ คน ได้มีเวลากลับบ้านไปอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว 

    แต่หลาย ๆ คนในนั้น ไม่มีเราอยู่ด้วย... 

    วันนี้เลยจะมาเขียนถึงบทเพลงที่พูดถึง "บ้าน" ในหลาย ๆ รูปแบบ ตามฉบับคนโฮมซิคให้ฟังกันนะ  

    1. Home - Michael Bublé 

    เริ่มต้นเพลย์ลิสท์ด้วยเพลงคิดถึงบ้านสุดคลาสสิคที่ทุกคนต้องเคยฟังไม่ต่ำกว่า 5 ครั้งในชีิวิตแหละ ส่วนตัวเราเอง ตอนย้ายออกมาอยู่หอตอนเข้ามหาวิทยาลัยครั้งแรก คิดว่าตัวเองปีกกล้า ขาแข็งมาก สรุปมาสัปดาห์แรก ไม่มีเพื่อนเลย โทรไปร้องไห้กับแม่ตลอด สลับกับเปิดเพลงนี้ฟังแล้วก็ร้องไห้ตาบวมไป         ส่วนเนื้อหานี่คงไม่ต้องพูดให้ฟังแล้วเนอะ ตรงๆเลย "คิดถึงบ้าน" ที่ไหนก็ไม่ดีเท่าบ้านอีกแล้ว

    2. Home - Max Jury


    พ่อหนุ่มเสียงเศร้า Maxwell Jury มาพร้อมเพลงรำพึงถึงบ้าน ที่ต้องจากมาไกล เพื่อตามหาความฝัน เหมาะสำหรับเด็กไกลบ้านอย่างเรา ที่ออกมาเรียนเพื่อที่จะได้เอาความรู้ที่ได้ไปต่อยอดความฝัน 

    Oh I'm a long long way

    I'm a long long way

    Oh I'll be back some day

    I'm a long long way
    From home

    3. Home - American Authors

    ขยับมาเพลงจังหวะเร็วขึ้นกันบ้าง ก่อนจะเหงา เฉาไปกันซะก่อน กับเพลงปลุกใจคนไกลบ้าน จากAmerican Authors วงร็อคอเมริกันวงนี้ เราชอบที่เนื้อหาพูดถึงการอยากกลับบ้านแบบวัยรุ่นที่ได้ออกไปมุ่งทำตามความฝันแล้ว และตอนนี้จะทำทุกอย่าง เพื่อจะได้กลับบ้านมาหาพ่อแม่ TvT/     relatable สุดๆ


    4. Homesick - Kings of Convenience

    เพลงนี้ฟังแล้วได้ความรู้สึกหลงทางมากๆ เนื้อเพลงพูดถึงชีวิตคนที่ออกมาตามหาฝันแล้วเริ่มเหนื่อยและอาจจะลืมไปแล้วว่าเป้าหมาย หรือความฝันจริงๆของตนนั้นคืออะไร เพราะพูดกันตรงๆนะ บางทีความฝันก็กินไม่ได้ ก็ต้องทำงานที่หาเลี้ยงชีพได้ // เรามั่นใจว่าทุกคนต้องเคยมีความรู้สึกนี้กัน ความรู้สึกที่ว่า "กูมาทำอะไรที่นี่ว่ะ" "กูทำอะไรอยู่" ยังไงก็ฟังเพลงนี้แล้วก็ขอให้รู้ว่าพวกนายไม่ได้ตัวคนเดียวหรอกนะ:)

    "Homesick 'cause I no longer know where home is"

    5. Home - Dan Croll

    เพลงนี้เหมาะสำหรับคนบ้านใกล้ อิจฉา! สำหรับเพลงใสๆกับเสียงนุ่มๆของหนุ่ม Danที่แอบอวดบ้าน ฮ่าๆ

    "Makes me glad I'm only a stone's throw away; 
    Makes me sad that others can't have it the same way"


    6. Home - ธีร์ ไชยเดช 
    "บ้าน" ที่ว่านี่ไม่ใช่สิ่งปลูกสร้างหรอกนะ! หากแต่คือเธอต่างหากล่ะ! ส่วนตัวเราเองนั้น ขอแทนบ้านนี้ด้วยครอบครัวล่ะกันนะ เพราะพวกเขาถือเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจเราอย่างดีที่สุดเลย 

    "บ้านนี้จะงามอย่างไร ถ้าไม่มีเธอ... ก็เพราะว่าใจของเธอคือบ้านของฉัน"


    7. When We Make a Home - Sadao Watanabe 
    "บ้าน" ในนี้ความหมายคือ การสร้าง "ครอบครัว" :) เพราะการจะมีครอบครัวที่ดี อบอุ่นหัวใจได้นั้น ก็ต้องอาศัยการสรรค์สร้างของคนสองคนช่วยกันแหลนะ เราชอบความละมุนของเพลงนี้มาก และเราเชื่อว่าต้องเป็นเพลงที่ติดอันดับต้นๆ ในเพลย์ลิสท์งานแต่งงานของใครหลายๆคนแน่นอน 

    "We've made a home together
    When our hearts are one"


    8. Home - Edward Sharpe & The Magnetic Zeros
    เพลงนี้อาจจะเรียกได้ว่าเป็นจุดกำเนิดของเอนทรี่เลยก็ว่าได้  ตอนเราฟังครั้งแรกเราก็แค่คิดว่าเพลงนี้น่ารักดีนะ แต่มันมีเหตุการณ์ที่ทำให้เรารักเพลงนี้มากๆ คือ ครั้งนึงเราบินไปสิงคโปร์กับScoot แล้วตอนแลนดิ้งและผู้โดยสารทะยอยลงแล้วนั้น เขาเปิดเพลงนี้ ซึ่งแบบมันเหมาะจริงๆ เพราะข้างหน้าของเรา    มีลุงกับป้าคู่หนึ่ง เพิ่งกลับจากการไปทำธุระที่ไทยมา แล้วตอนเพลงนี้ขึ้น ลุงหันมามองป้าแล้วบอกว่า "We're Home" แล้วก็ยิ้มให้กัน เราเห็นแล้วรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่เติมเต็มความหมายเพลงนี้ได้ตรงใจเราที่สุด

    "Home is wherever I'm with you"


    ไหนๆ ก็อัพเอนทรี่นี้ในเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นเดือนวันพ่อแล้ว เราขอแถมเพลงเกี่ยวกับพ่อ(และแม่)ให้นะ

    9. Mother & Father - Broods

    วันใดวันหนึ่ง คนเราก็ต้องยอมรับความจริงที่ว่า เราต้องโตขึ้นและมีชีวิตเป็นของตัวเอง เรื่องการใช้ชีวิตที่เราคิดว่ามันก็คงไม่ยากนัก ตอนที่ยังอยู่กับพ่อแม่เราก็ดูแลตัวเองได้นี้ แต่พอต้องออกมาอยู่เองจริงๆแลัวมันไม่ได้ง่ายอย่างนั้นนี้สิ ... พ่อแม่เราทำได้ยังไงกันนะ ทั้งทำงานแล้วยังต้องดูแลเราด้วย

    "And ever since I left my mother 
    It's much harder to know 
    how to make my own life here 
    how to make my own Home"

    10. See Me Now - The Kooks 

    เพลงนี้ถือเป็นเพลงที่สำคัญและส่วนตัวมากๆ ของ Luke Pritchard ฟรอนท์แมนของวง The Kooks ที่พูดถึงพ่อของเขาซึ่งเสียชีิวิตกะทันหันด้วยอาการหัวใจวาย เขาบอกว่านอกจากพ่อแล้วGrandfather(ไม่แน่ใจว่าปู่หรือตา)ก็เสียในเวลาใกล้ๆกัน จนทำให้เขานั้นถึงกับจิตตกไปเลยเหมือนกัน และเพลงนี้คือสิ่งที่ตกตะกอนได้ออกมาจากการใคร่ครวญคิดถึงพ่อของเขานั่นเอง 

    "If you could see me now 
    If you could see my smile 
    See your little boy 
    Oh would you be proud? "


    -----------------------------------------------------------------------------------------------

    สำหรับเรา การพูดว่าคิดถึงบ้าน เราไม่ได้คิดถึงตัวบ้าน หากแต่คิดถึงคนที่อาศัยอยู่ที่นั่นต่างหาก

    ส่งท้ายปีนี้ เราขอให้ทุกคนได้กลับบ้าน ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัวกันทุกคนนะ

    แวะมาพูดคุยเรื่องเพลง หรือเรื่องติ่งจิปาถะกับเราได้ที่ @fray_04

    I'm not trying to stop a hurricane
    I'm not trying to shake the ground below
    I'm just trying to find a way to make it back home

    I'm just trying to get home



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in