เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Once upon a timeRadioactive
เด็กน้อยนักแบกหาม
  • กาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว 
    มีเด็กน้อย ตัวป้อมๆ หน้าตาธรรมดา
    แต่งตัวก็ธรรมดา เสื้อยืด ขาสั้น รองเท้าแตะ 
    เด็กน้อยที่เดินอย่างเชื่องช้า และหลังค่อม เพราะบนบ่ามีแต่ของหนักอึ้ง

    เด็กน้อย ผู้มีอาชีพ รับจ้างแบกหาม 

    แบกทุกอย่างที่คนอื่นเค้าอยากให้แบก 
    แบกความฝัน ความคาดหวัง จากคุณพ่อคุณแม่พี่ป้าน้าอา 
    แบกความหมั่นไส้บนอิจฉา จากคุณป้าข้างบ้านที่ชอบอวดลูกหลานตัวเองนักหนา 
    แบกความเครียด จากคุณครูอาจารย์และเพื่อนๆที่เก่งไปเสียทุกอย่าง
    แบกทุกอย่าง เอาไว้บนบ่าเล็กๆ
    โดยมีค่าจ้างเป็นความกดดัน มีโบนัสเป็นความท้อแท้และเหนื่อยล้า 
    ที่ดูเหมือนจะเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี

    เด็กน้อยแบกทุกอย่างแล้วเดินไปตามทางเพื่อส่งของ
    ทางที่ไม่ค่อยมีกลีบกุหลาบ
    ทางที่เป็นถนนขรุขระ ยังไม่ได้ลาดยาง
    เด็กน้อยแบกทุกอย่างบนบ่าเล็กๆ แล้วเดินไป
    ทีละก้าว
    ทีละก้าว
    ทีละก้าว
    เดินไปเรื่อย บนทางที่ผู้ว่าจ้างบอกให้เดินไป
    โดยไม่รู้เลยว่า ปลายทางที่จะให้เอาของบนบ่าไปส่ง
    มันอยู่ตรงไหน อีกไกลเท่าไหร่
    รู้แต่ว่า ต้องเดินไปให้ถึง
    เพื่อจะได้วางของหนักอึ้งพวกนี้ ลงจากบ่าซักที

    เด็กน้อยนักแบกหามเดินทางมาไกล
    เหนื่อยและท้อแท้ จนคิดจะเลิกกลางคัน
    มาไกลขนาดนี้ ผู้ว่าจ้างคงไม่รู้หรอกมั้ง ว่าเราถึงไหนแล้ว
    ในระหว่างที่เด็กน้อยนักแบกแหมกำลังลังเลสับสน
    แต่เท้าเล็กๆก็ยังต้องก้าวต่อ เพียงแต่สายตากลับเหลือบไปเห็นเพื่อนร่วมทาง

    อ้าว.. มีคนรับจ้างแบกหามเหมือนเราเลยนี่นา
    ดูจากของบนบ่า ก็คงหนักพอๆกัน
    ไม่ได้มีแค่คนเดียว ถนนสายนี้มีเพื่อนร่วมทางเป็นแสนๆ
    บางคนก็เป็นเด็กเหมือนกัน
    บางคนก็เป็นผู้ใหญ่
    บางคนแต่งตัวดูดี มีรองเท้าราคาแพงไม่น่าจะเจ็บเท้าเท่าไหร่
    แต่บางคนกลับต้องมาเดินเท้าเปล่า
    เออ.. ไม่ได้มีแค่เรานี่นา 
    บนถนนอันแสนยาวไกล ที่ไม่ค่อยราบรื่นซักเท่าไหร่นัก
    แถมยังหาปลายทางไม่เจออีก
    แต่อย่างน้อยก็มีเพื่อนร่วมทางตั้งเยอะแยะ

    เอาวะ! ไปต่อละกัน
    เราเป็นนักแบกหาม
    ต้องแบกไปให้ถึงเป้าหมายเป็นจรรณยาบรรณวิชาชีพ
    คนฝาก คนจ้างให้แบก เค้าจะได้ไม่ผิดหวังที่ใช้บริการ

    เด็กน้อยนักแบกหามก็ยังคงก้าวเดินต่อไป
    หวังว่าจะให้ถึงปลายทางเร็วๆ
    จะได้ส่งของบนหนักๆบนบ่า แล้วเดินตัวเปล่าๆไปหาอาชีพใหม่ต่อ
    ถึงตอนนั้น เด็กน้อยอาจจะร่ำรวย จนกลายเป็นผู้ว่าจ้าง
    หรืออาจจะยังเป็นนักแบกหามเหมือนเดิมก็ไม่รู้
    ขอแค่อย่างน้อย
    ได้วางของหนักๆบนบ่านี้ลงบ้างซักครู่ก็ยังดี

Views