เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
.sleeplessprim
แชร์ปสก.สอบสัมภาษณ์รอบรับตรงคณะนิเทศ จุฬาฯ 61 (+คำแนะนำเล็กน้อย)
  • สวัสดีค่ะทุกคน!

    ขออนุญาตแทนตัวเองด้วยคำว่า "เรา" นะคะ :D

    แนะนำตัวนิดนึง เราชื่อปริม ค่ะ ตอนนี้ศึกษาอยู่ที่คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ

    บทความนี้มีจุดประสงค์เพื่อแชร์ประสบการณ์การสอบสัมภาษณ์ของเราเองค่ะ กึ่ง ๆ บ่นครึ่งนึง 555555 ละเอียดมากเพราะเราจะเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดในการสัมภาษณ์ และอีกจุดประสงค์นึงคือเราต้องการที่จะบันทึกเรื่องราวนี้ไว้เป็นความทรงจำค่ะ :3

    หลังจากจุฬาฯได้ประกาศผลรับตรงออกมาเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 ซึ่งผลออกมาคือเราติดคณะนิเทศศาสตร์ แน่นอนว่าสิ่งที่เราต้องเผชิญในขั้นต่อไปก็คือการสอบสัมภาษณ์ ซึ่งบอกตามตรงว่าเราไม่เคยเตรียมตัวเลย 555555 ทุกครั้งที่หาข้อมูลเกี่ยวกับสอบสัมฯ ก็จะมีแต่รุ่นพี่บอกว่าสอบสัมภาษณ์น่ะชิล ๆ พอเป็นพิธีเท่านั้นแหละ ยังไงก็ติดทั้งหมดอยู่แล้ว

    เราเชื่อนะ แต่ด้วยความที่เป็นคนขี้กังวล(มาก) ก็เลยแอบเครียดหน่อย ๆ บวกกับอยากทำให้เต็มที่มาก ๆ ด้วย

    พอรู้ตัวว่าติดเราก็เสิร์ชหารีวิวสอบสัมภาษณ์ของคณะนิเทศ มีน้อยมาก 5555 แต่เท่าที่รวบรวมมาได้ก็คือชิล ไม่มีอะไร คำถามที่ส่วนใหญ่เจอก็คือ บ้านอยู่ไหน ทำไมอยากเข้าคณะนี้ อยากเข้าเอกอะไร ฯลฯ
    และที่ย้ำกันมาก ๆ ก็คือสัมภาษณ์ของจุฬาฯไม่ต้องมีพอร์ตโฟลิโอ เอาล่ะ เข้าทางคนขี้เกียจ กรั่ก ๆ ๆ ๆ

    แต่ก็ใช่ว่าจะง่ายไปซะหมดดดด แอบอ่านเจอมาว่าบางคนโดนถามเรื่องยาก ๆ ก็มี เจออาจารย์โหด ๆ อะไรต่าง ๆ มีคนโดนขอดูพอร์ต เรายิ่งกังวลหนักเข้าไปใหญ่ ก็เลยคิดได้ว่าสุดท้ายก็คือแล้วแต่ดวงสินะว่าจะเจออาจารย์ใจดีมั้ย อืม.

    ต้องบอกก่อนว่าในชีวิตเราเคยสอบสัมภาษณ์แค่ครั้งเดียวคือเมื่อตอนป.5 ไปลองสอบเข้าม.1ที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง คือนานมาก 5555555555555555555555 นานจนจำแทบไม่ได้แล้ว

    จนวันที่ 11 มิถุนายน 2561 คือวันที่เราต้องไปสอบสัมภาษณ์เป็นครั้งที่สองของชีวิต อย่างที่เกริ่นไปว่าแอบกังวล (ไม่แอบละ) จะไปโป๊ะหรือไปเด๋อใส่อาจารย์มั้ยนะ 555555 

    ในกำหนดการบอกว่าเราต้องไปรายงานตัวภายในเวลา 8.00-9.00 น. ตอนเช้าเรานั่งรถไฟฟ้าไปลงที่สถานีศาลาแดง และต่อด้วยรถแท็กซี่ ก็ไปถึงในเวลาที่กำลังพอดี พอเก้าโมงก็ขึ้นไปตรวจเอกสารอะไรต่างๆ ระหว่างนี้ก็จะมีรุ่นพี่มาพูดคุยด้วย ตลกมาก 5555555 คลายความเครียดไปได้พอสมควร จนกระทั่งถึงเวลาที่ต้องไปนั่งประจำหน้าห้องสัมภาษณ์ ก็คือตอนเก้าโมงตรง

    เราได้สัมภาษณ์ในห้อง 607 ซึ่งการเข้าสัมภาษณ์ไม่มีคิวอะไรเลย เรียงตามใจนักเรียน 5555555555555555 ใครพร้อมก็เข้าก่อนได้เลย บอกต่อ ๆ กันว่าเดี๋ยวเราเข้าตามแกนะ อะไรแบบนี้ ก่อนจะถึงคิวเรา มีเพื่อนเข้าไปก่อนประมาณ 3-4 คน หนึ่งคนใช้เวลานานมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก แถมแต่ละคนที่สัมภาษณ์เสร็จ ตอนออกมาคือหน้านิ่งมาก.... นิ่งจนเราใจเสีย 

    อาจารย์โหดเหรอวะ?

    ด้วยความอยากรู้เราเลยกระซิบถามเพื่อนที่ออกมาแล้ว 555555 เพื่อนบอกว่าโดนอาจารย์ถามจี้ เราก็อืมมม เอาล้าววว โหดแน่นอน ที่พีคกว่านั้นคือมีคนโดนถามเรื่องการเมือง นี่แบบว้อท จริงป้ะเนี่ย55555 ทั้งหมดนี้คือสัมฯห้องเดียวกัน เพื่อนบอกอีกว่าแต่ละคนน่าจะได้คำถามไม่เหมือนกัน เรายิ่งกังวลทวีคูณไปอีกล้านเท่า 5555555555555 

    นั่งยุกยิก ๆ อยู่สักพักก็ถึงคิวเรา

    ก่อนเข้าห้องก็ทำใจร่ม ๆ ตั้งสติ กอดพอร์ตกับเอกสารไว้ในอ้อมอกแบบแน่นมาก 5555555555555555 พอรุ่นพี่เปิดประตูให้เข้าไปในห้องสัมภาษณ์ เราเดินเข้าไปยิ้มให้อาจารย์ก่อนเลย อาจารย์ก็ยิ้มตอบ ดูใจดีมาก ๆ แง ในห้องเป็นโต๊ะประชุม เรานั่งที่หัวโต๊ะ ข้าง ๆ ขนาบด้วยอาจารย์สองท่าน (ที่รุ่นพี่บอกว่าไม่เห็นรู้จักเลย อห. 555555) อาจารย์ผู้ชายทางด้านขวาก็บอกให้เราแนะนำตัวตามสเต็ป เราแนะนำตัวด้วยการบอกชื่อสกุล ชื่อเล่น อายุ โรงเรียน และสายการเรียนไป เท่าที่คิดทันในตอนนั้นอะนะ 5555 

    ต่อไปนี้จะเป็นคำถามที่เราเจอ รวบรวมมาให้ได้อ่านกัน อาจจะไม่ได้เรียงเป๊ะ ๆ เอาเท่าที่นึกออก เพราะสัมฯนานมาก คุยเพลิน ๆ 55555 ส่วนคำตอบ บอกตามตรงว่าตอนพูดเราคิดเร็วพูดเร็วมาก คิดไรได้ก็พูด ๆ ไป จำคำตอบแบบเป๊ะ ๆ ไม่ค่อยได้อีกนั่นแหละ 55555555555555555555555555 เราจำได้แค่ว่าเราพยายามตอบแบบขยายความ ไม่ตอบสั้นๆ 

    หวังว่าจะเป็นแนวทางให้แก่น้อง ๆ รุ่นต่อ ๆ ไปได้นะะ <3 

    Q: ทำไมถึงอยากเข้านิเทศ
    A: (ตอบประมาณว่าชอบดูหนังมาก สนใจเกี่ยวกับการทำหนัง)

    Q: ชอบดูหนังแบบนี้แสดงว่าสนใจเอกภาพยนตร์ใช่ไหม?
    A: ใช่ค่ะ

    Q: ชอบดูหนังแนวอะไร
    A: แอคชั่นค่ะ ชอบดูหนังของมาร์เวลมาก ๆ 

    Q: หนังเรื่องล่าสุดของมาร์เวล?
    A: (ตื่นเต้นมาก อาจารย์ถามเข้าทาง แง) Infinity War ค่ะ

    Q: อะ ลองวิจารณ์หนังเรื่องนี้ให้ฟังหน่อยซิ
    A: (คิดอะไรออกก็พล่ามไปเลยจังหวะนั้น 55555 เอาฟีลตอนดูออกมาาา)

    Q: ทำกิจกรรมอะไรที่โรงเรียนบ้างมั้ย
    A: (เล่าถึงตอนแข่ง The Voice กับ Science Dance ที่โรงเรียน ซึ่งเราบอกอ.ไปว่าทั้งสองงานเราเป็นทีมแดนซ์5555555)

    Q: เต้นให้ดูหน่อย
    A: คะ?

    Q: เต้นให้ดูหน่อย เต้นแนวไหน เพลงอะไร 
    A: (คิดเนื้อเพลงนานมากเพราะไม่ทันได้ตั้งตัว) เพลง.....ที่มันร้องว่าโจ๊ะกันยันท้ายซอยน่ะค่ะ

    อาจารย์ทวนเพลงแล้วขำ...

    Q: ยังไง เต้นได้มั้ย
    A: หนูต้องเต้นจริงเหรอคะ

    Q: ได้มั้ยล่ะ บอกชื่อเพลงมา *ควักโทรศัพท์*

    อมก.

    คือเราช็อคมาก คือเคยแต่ได้ยินมาว่ามีคนเต้นให้อาจารย์สัมภาษณ์ดูแบบขำ ๆ เป็นเรื่องโจ๊กเล่าต่อ ๆ กันมา ไม่คิดว่าจะเจอกับตัวเอง 55555555555555555555555555555 จังหวะนั้นทำอะไรไม่ได้นอกจากลุกขึ้นไปเสิร์ชชื่อเพลงในโทรศัพท์อาจารย์

    แล้วเราก็เต้น

    เต้นไปได้แค่ท่าสองท่าอาจารย์ก็บอกว่าพอ 555555555555555555555555 เราเต้นไปยิ้มไปแบบ ไม่อายเลยค่ะ แหะ จริง ๆ คือโคตรรรรรรรรอาย แล้วห้องมันไม่ได้ทึบหมด ถ้าคนข้างนอกมองมาก็จะเห็นว่าเราเต้น 55555555555555555555555555 

    พอเต้นเสร็จเราก็กลับไปนั่งที่เดิม

    กลับมาที่คำถาม

    Q: คิดว่าตัวเองเป็นคนที่มีลักษณะนิสัยยังไง
    A: (บอกประมาณว่าร่าเริง เข้ากับคนง่าย อะไรต่าง ๆ )

    อาจารย์ยิ้มแล้วบอกว่า เป็นคุณสมบัติของนักนิเทศศาสตร์ที่ดีเลยนะครับ

    เราก็ยิ้ม ตอบไปว่า หวังว่าจะเป็นอย่างนั้นค่ะ

    Q: อนาคตคิดว่าอยากทำงานอะไร
    A: (อันนี้เราก็ยังไม่แน่ใจตัวเอง แต่ก็ตอบไปว่าอยากทำงานเกี่ยวกับหนัง)

    Q: แล้วอยากเรียนวิชาอะไรในเอกฟิล์ม
    A: (ข้อนี้แอบวัดความใส่ใจในคณะของเราจริง ๆ นะ 55555 ก็ตอบวิชาที่อยากเรียนในเอกฟิล์มไปสองสามวิชา)

    Q: มีอะไรสงสัยอยากจะถามเกี่ยวกับคณะไหม

    ข้อนี้เราแอบคิดนานอีกแล้ว เพราะเราไม่ได้เตรียมไป อันนี้อยากเขกหัวตัวเองมาก รู้อยู่แล้วว่าต้องโดนถาม แต่ไม่เตรียมคำถามไป 55555555 อาจารย์ก็พูด ๆ จุดประกายเรานิด ๆ จนเรานึกคำถามออก ก็ถามเรื่องหลักสูตรใหม่ไป ได้ความว่าเป็นหลักสูตรที่ทันสมัยขึ้น ชื่อวิชามีการเปลี่ยนแปลง อะไรประมาณนี้

    จบแล้วสำหรับคำถามสัมภาษณ์ของเรา!

    ตอนสัมภาษณ์อาจารย์ขอดูพอร์ต(ที่ทำมาแบบลวก ๆ )ของเรา เพราะท่านเห็นว่าเราเตรียมมา คงไม่อยากให้แบกมาเก้อ 5555 เราใส่รูปมาน้อยมากเพราะรีบทำ อ.บอกว่าแสดงว่าเราทำกิจกรรมน้อยอยู่นะ เราก็แบบ แหะ มีบ้างตามโอกาสค่ะ 5555555 พอดูพอร์ตเสร็จสรรพเราก็สวัสดี ลาอาจารย์ออกจากห้องสัมภาษณ์ไป

    สัมภาษณ์เสร็จแล้ววว เยสสสส

    ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ค่ะ รู้สึกว่ามันค่อนข้างยาวอยู่นะ 55555555 



    สรุปภาพรวมการสอบสัมภาษณ์ครั้งนี้! <3

    เรารู้สึกว่ามันไม่โหดเลยค่ะ สบาย ๆ ออกจะเหมือนนั่งคุยกับผู้ใหญ่ เล่าอะไรได้ก็เล่าให้เต็มที่ไปเลย อาจารย์ยิ้มแย้มและใจดีมาก ๆ เราแปลกใจนิดหน่อยที่ไม่โดนคำถามเบสิกอย่าง "บ้านอยู่ไหน" "เดินทางมายังไง" 55555555 แต่รวม ๆ ถือว่าเราเอ็นจอยเลยค่ะ คำถามเข้าทางเราพอดี เวลาตอบก็เลยรู้สึกว่าไม่ต้องคิดหนักมาก เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ดี :D



    คำแนะนำสำหรับน้อง ๆ

    ในความคิดเราก็คือ พยายามตอบให้ฉะฉาน ขยายความคำตอบยาว ๆ และยิ้มเยอะ ๆ ค่ะ ทุกครั้งที่ตอบคำถามเสร็จเราจะยิ้มให้อาจารย์ (ถึงอ.จะมองหรือไม่มองบ้างก็เถอะ 5555555) พูดช้า ๆ ชัด ๆ เราจะได้มีเวลาคิดคำพูดในหัวด้วย อยากพูดอะไรพูดไปเล้ย 55555 พยายามเน้นถึงสิ่งที่เราชอบเข้าไว้ ถ้าโดนอาจารย์ถามจี้อย่างน้อยเราก็จะได้ตอบได้ ในเมื่อมันเป็นสิ่งที่เราชอบอ่ะเนอะ :3 ที่สำคัญคือต้องมีสติและอย่าลืมหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะมาด้วยนะ ยิ่งรู้ตัวว่าอยากเข้าเอกอะไรจะยิ่งดีใหญ่เลย! 55555 เชื่อมั่นในตัวเองเข้าไว้ค่ะ แล้วทุกอย่างมันจะออกมาดี (รึเปล่านะ กรั่ก ๆ ๆ )


    หวังว่าบทความของเราจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ <3


    ปอลิง หากมีข้อสงสัยหรือต้องการปรึกษาเกี่ยวกับการสอบเข้า dm มาได้ที่ @urmidnightsunx นะคับผมม


    sleeplessprim



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Ohm Phuttipong (@fb2424176224464)
ผมอยากสอบถามอะไรหน่อยครับผม ไม่ทราบว่าคุยทางไหนได้บ้างครับ
sleeplessprim (@sleeplessprim)
@fb2424176224464 เพิ่งเห็น TT ทันมั้ยคะ ส่งข้อความมาที่ทวิตเตอร์ @cherishgyul ได้เลยค่ะ
น้อง 'นาย (@fb3010774895815)
แอดไลน์ผมมาได้ไหมครับ เบอร์ 0961935459