เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
โรงเรียนเผยอิงNoi Beleza
เล่านิทานที่เผยอิง

  • โรงเรียนเผยอิง โรงเรียนในความทรงจำ (ต่อ)

    โรงเรียนเผยอิง คุณครูภาษาจีน ถือว่า import มาจากจีนกันทีเดียว ว่าไปโรงเรียน ก็ถือว่าเป็น Bi-lingual ไทยจีน ทันสมัยไม่เบานะ

    ทุกๆปี จะมีการสอบภาษาจีนประจำปี เรียกว่า ฮักซุกปีไส่ เราจะได้ 99-100 คะแนน และได้รางวัลเป็นสมุดจดเลคเชอร์ จำนวน 5-10 เล่ม เป็นความภูมิใจเล็กๆน้อยๆ น้องๆเราจะมีสมุดใช้ ไม่ต้องซื้อกัน เค้าชอบมาก (เสียดายว่าปัจจุบันเราไม่ได้ใช้ เลยลืมไป ไว้ค่อยหาโอกาสทบทวน รื้อฟื้นความจำกันค่ะ)

    ช่วง ป3-ป4 เรามีโอกาสเป็นตัวแทนห้อง เล่านิทานภาษาจีน คุณครูประจำชั้น จะเลือกเรื่อง และช่วยฝึกสอนเราอย่างดี ให้ฝึกเล่าหน้าห้องต่อหน้าเพื่อนๆ 2 รอบ ก่อนเล่าจริงหน้าเสาธง ต่อหน้าคุณครู และ นักเรียนหลายร้อยคน

    เรายังจำนิทานที่เล่าได้ กล่าวถึงเด็กหญิงที่ยากไร้ อยู่กับแม่ที่ยากจน วันหนึ่งเด็กหญิงได้ซาละเปามาหนึ่งลูก จากผู้ใหญ่ที่เมตตา แต่เค้าไม่ได้ทานเอง เก็บซาลาเปากลับมาที่บ้าน

    ลูก : ม่าม้า หนูเก็บซาลาเปามาฝากค่ะ
    แม่ : ลูกรัก ม่าม้าไม่หิว หนูทานเถอะ
    ลูก : วันนี้ ม่าม้า ยังไม่ได้ทานอะไรเลยนะคะ
    ..
    (แม่ซาบซึ้งใจลูกมาก)
    ..
    แม่ : ม่าม้าอดทนเก่งกว่า.. หนูทานเถอะ
    ลูก : งั้นเราแบ่งกันทาน คนละครึ่งนะคะ

    ตอนจบ เราก็จะบอกว่า นิทานเรื่องนี้ ให้ข้อคิดอย่างไร ..

    แม้เป็นเพียงการเล่านิทาน ..แต่เป็นเรื่องราวที่เราซาบซึ้งใจมาก..แม้จะผ่านมานานแล้ว..❤

    ช่วงที่ประทับใจต่อมา คือ ทุกวันเด็ก มูลนิธิปอเต็กตึ๊ง โดยคุณอุเทน เตชะไพบูลย์ จะมีแจก สมุด ดินสอ ยางลบ ขนมห่อเล็กๆ ให้กับเด็กๆทุกคน นับเป็นช่วงดีๆแห่งความทรงจำ ผู้ใหญ่ใจดี ร่วมกันมอบสิ่งของทึ่เป็นประโยชน์กับเด็กๆ ทุกคนมีรอยยิ้มเบิกบานกัน ?

    วันเวลาผ่านไป..เราเรียนจบชั้นป.4 พวกเราเดินขึ้นไปที่หอประชุมใหม่ชั้นบนสุดของโรงเรียน มองไปไกลๆ จะเห็นลำน้ำเจ้าพระยาอยู่ไม่ไกลนัก
    แล้วก็ร่วมกันขับขาน เพลง โรงเรียนเผยอิง เป็นภาษาจีน...

    อี๊วีซิวจ่ายหว่อเผยอิง
    เหว่ยอี๋ออีลีซี่จู่จิง..
    เหว่ยกั่วเจียลี้เจ่อมิ่งซิง
    อี๊วีซิวจ่ายหว่อเผยอิง

    พวกเราเป็นเด็กชาวเผยอิง
    เราจะเป็นคนดี เพื่อเกียรติศักดิ์ศรีแห่งเผยอิง
    เราจะทำดีต่อสังคมและประเทศชาติ
    เพราะพวกเราเป็นชาวเผยอิง

    ณ วันนี้ผ่านไปเกือบ 50 ปี เคยมึโอกาสได้แวะเยี่ยมโรงเรียน โรงเรียนทาสีใหม่ สวยงามสง่า
    มีการเรียนการสอน ทั้ง ไทย จีน อังกฤษ
    และลูกศิษย์บางรุ่น ก็รวมตัวกันได้ดี

    พี่น้องเราก็ล้วนเป็นศิษย์เก่า รร เผยอิง
    เราเองเจอเพื่อนรุ่นเดียวกัน 2-3 คนแล้ว
    มีโอกาสเจอศิษย์เก่าเผยอิงอีกร่วม 200 คน
    ผ่าน FB :
    Page "ภาษาแต้จิ๋วเท่าที่ฉันรู้ (จากอาม่า)"

    โรงเรียนเผยอิงปลูกฝังให้เราเป็นเด็กดี ได้รับเมตตาจากผู้ใหญ่ใจดี แจกของขวัญวันเด็ก ได้ฝึกการแสดงออกผ่านการเล่านิทาน และมีคติธรรม เพลงโรงเรียนก็สอนให้เราทำเพื่อสังคม เราก็จะส่งต่อสิ่งดีๆเหล่านี้ให้รุ่นต่อไปจัา

    ใครเป็นเด็กเผยอิง ..ยกมือขึ้น ???

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in